Một ngày khám phá đầm chuồn

22:11 29/08/2021

Mùa hạ ở Huế bắt đầu với những cơn mưa rào, với cái nắng oi bức ngột ngạt, nhiệt độ trung bình lúc nào cũng trên 30 độ, lúc nóng nhất sấp xỉ 40 độ. Trong những ngày này ai cũng muốn tìm cho mình một nơi nghỉ ngơi, thư giản vừa thoải mái...

Share social

Mùa hạ ở Huế bắt đầu với những cơn mưa rào, với cái nắng oi bức ngột ngạt, nhiệt độ trung bình lúc nào cũng trên 30 độ, lúc nóng nhất sấp xỉ 40 độ. Trong những ngày này ai cũng muốn tìm cho mình một nơi nghỉ ngơi, thư giản vừa thoải mái vừa mát mẻ vào những ngày cuối tuần. Và một địa điểm mà nhiều người hay đến đó chính là Đầm Chuồn – một địa danh ở làng An Truyền (còn gọi là làng Chuồn) thuộc xã Phú An, huyện Phú Vang tỉnh Thừa Thiên Huế. Từ thành phố Huế đi theo quốc lộ 49 khoảng 15km, theo đường làng khoảng 3km nữa sẽ đến Đầm Chuồn. Cảm giác lần đầu tiên đến đây thật là bình yên, không khí trong lành, những đầm những phá trải dài trước mắt. Nơi đây chưa bị đô thị hóa bởi những ngôi nhà cao tầng, những cửa hàng sang trọng, những khói bụi của các loại phương tiện. Mọi người có thể đến đây vào buổi sáng sớm để ngắm cảnh và ghi lại khoảnh khắc bắt đầu một ngày mới trên vùng đầm phá tuyệt đẹp này.

 

Một ngày khám phá đầm chuồn

 

 Bình minh trên Đầm Chuồn

 

Buổi sáng sớm cũng là lúc các loại ghe thuyền đánh bắt lần lượt về đến. Kết thúc một đêm ra đầm, có người vui vì thu hoạch được nhiều cũng có người không vui vì chưa được như ý muốn. Sản vật ở Đầm Chuồn cũng rất phong phú bao gồm: tôm, sò, hàu và các loại cá trong đó phải kể đến năm loại cá đặc sản ở đây là: cá ong, cá dìa, cá mú, cá nâu và cá kình - loại cá được dùng để chế biến nên món bánh khoái cá kình, đặc sản của làng quê này

 

Một ngày khám phá đầm chuồn

 

Cá kình làng Chuồn

 

Một ngày khám phá đầm chuồn

 

Thu hoạch sau đêm ra khơi

 

Người ta nói đến Đầm Chuồn mà chưa ăn món bánh khoái cá kình là xem như chưa đến Đầm Chuồn, vì thế khi đến đây các bạn nhớ ghé thưởng thức món ăn này nhé. Vì đã được mách nước trước là muốn ăn bánh khoái cá kình phải mua cá rồi mới đem đến quán nhờ người ta đổ bánh nên chúng tôi cũng thi nhau lựa những con cá kình tươi ngon nhất. Được các chị ở đây tư vấn, chúng tôi lựa những con cá to bằng có 3 ngón tay, da có màu vàng ươm thì khi làm bánh thịt mới ngon, xương mới dòn vì ăn món này cá phải ăn luôn cả xương mới đúng điệu. Xong phần chọn cá, cả nhóm rời đầm để đến một quán bánh gần đó. Mới sáng sớm nhưng quán cũng nhiều người, có một vài người ở xa đến như chúng tôi còn đa số là dân ở đây. Quán nhỏ đơn sơ được dựng tạm bằng tre, trong quán có bốn đến năm bếp lửa để đổ bánh, kê thêm vài cái bàn nhựa, ghế để khách ngồi.

 

Một ngày khám phá đầm chuồn

 

Quán nhỏ đơn sơ

 

Công việc của chúng tôi bây giờ chỉ là trò chuyện và quan sát bà chủ đổ bánh. Cá kình sau khi được chiên chín, dậy mùi thơm thì đổ bột vào. Bột dùng để làm bánh khoái là bột gạo, được xay từ gạo làng nêm thêm một ít gia vị, hành lá. Chỉ khoảng 3 phút sau là bánh chín, được dỡ ra cho chảy bớt dầu, sau đó mang ra cho khách. Bánh khoái cá kình được ăn kèm với rau sống, chấm nước mắm ruốc nguyên chất là ngon nhất. Ăn một miếng bánh sẽ cảm nhận được vị ngọt, vị béo của cá kình, mùi thơm của bột, nóng hổi, giòn rụm như tan chảy trong miệng vậy. Điều đặc biệt khi ăn món này là phải ăn bằng tay mới ngon, không cần dùng đũa, tự tay gỡ từng miếng bánh mới thấy hết được sự thích thú khi ăn món ăn này.

 

Một ngày khám phá đầm chuồn

 

Bánh khoái cá kình

 

Đến Đầm Chuồn, ngoài việc được ngắm cảnh đẹp thiên nhiên, ăn bánh khoái cá kình mọi người còn được thưởng thức những sản vật nơi đây trong khung cảnh sông nước vô cùng mát mẻ. Nơi đây có một hệ thống nhà hàng nổi trên đầm, mọi người muốn ra đây phải có thuyền đưa đón. Nhà hàng nổi trên đầm được làm chủ yếu bằng tre ngâm, thiết kế rất rộng rãi và thoải mái. Thực khách có thể chọn ngồi trên bàn hoặc có thể ngồi ngay giữa sàn. Kiểu thiết kế ở đây cũng rất đẹp nên ngoài việc đến thưởng thức các món ăn, nhiều bạn trẻ cũng tranh thủ ghi lại những khoảnh khắc đẹp trên vùng đầm phá này. Một vài hình ảnh về không gian của nhà hàng.

 

Một ngày khám phá đầm chuồn

 

Một ngày khám phá đầm chuồn

 

Một ngày khám phá đầm chuồn

 

Một điều rất thích khi đến đây là các món ăn được chế biến từ những nguyên liệu tươi ngon nhất, mọi người có thể ra đầm để chọn cho mình những loại cá mình thích, qua bàn tay chế biến tài ba của người đầu bếp sẽ mang đến cho thực khách những món ăn ngon và hấp dẫn.

 

Một ngày khám phá đầm chuồn

 

Hình ảnh bắt cá ở trên đầm

 

Một ngày khám phá đầm chuồn

 

Đầu bếp đang chế biến món ăn

 

Một ngày khám phá đầm chuồn

 

Món ăn đã sẵn sàng cho mọi người thưởng thức

 

Một ngày khám phá đầm chuồn

 

Một vài món ăn ở đây.

 

Đầm Chuồn thật sự là một nơi lý tưởng cho những ai thích trải nghiệm cảm giác mới lạ, tạm rời xa thành phố xô bồ, náo nhiệt, được hòa mình vào thiên nhiên, hít thở không khí trong lành, ăn những món ăn dân dã đậm chất quê nhà thì bao nhiêu mệt mỏi, buồn phiền đều tan biến hết. Không được lung linh, lộng lẫy, sang trọng như những khu du lịch nổi tiếng nhưng nơi đây thật sự là một điểm đến yêu thích của nhiều người.

 

 

Bài viết được viết bởi Thành viên Hoàng Thị Thùy Trang 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan