The expendables 2: Sự trở lại của những ký ức cơ bắp

22:11 29/08/2021

Một tập hợp của những ông già gân guốc, cơ bắp vằn vện, súng đạn quấn quanh với những pha lao thẳng vào đồn địch mà không có bất kì kế hoạch nào chuẩn bị từ trước lại có thể đốt cháy các phòng vé một cách lạ lùng.

Share social

THE EXPENDABLES 2: SỰ TRỞ LẠI CỦA NHỮNG KÍ ỨC

CƠ BẮP

 

 

 

Một tập hợp của những ông già gân guốc, cơ bắp vằn vện, súng đạn quấn quanh với những pha lao thẳng vào đồn địch mà không có bất kì kế hoạch nào chuẩn bị từ trước lại có thể đốt cháy các phòng vé một cách lạ lùng. Tại rạp, người ta thấy đông đảo các đại diện của phái mạnh mà đa phần tóc đã lấm tấp bạc vẫn nô nức, hào hứng với các pha hành động. Đó là một siêu phẩm mà tiền không phải là vấn đề quan trọng, nó gần như là một cầu nối cho cả diễn viên lẫn khán giả của một loạt phim ăn khách một thời hồi tưởng lại quá khứ vàng son của mình.

 

The expendables 2: Sự trở lại của những ký ức cơ bắp

 

Một quá khứ vàng son

 

Cách đây chừng 20 năm, khi các fan thấy cả Sylvester Stallone, Bruce Willis và Arnold Schwarzenegger đứng chung trong một bộ phim vốn chỉ là một giấc mơ thì nay thậm chí nay họ còn được khuyến mãi thêm cả Chuck Norris, Jean-Claude Van Damme!

 

Nếu những cái tên trên quá xa lạ với bạn thì cũng dễ hiểu vì đó là những cái tên cực hot đã… thuộc về quá khứ. Trong cái thời đại mà những anh hùng hành động trở nên nhỏ nhắn, thư sinh như chàng người nhện Tobey Maguire, hay nho nhã, gọn gàng như Lee Min Ho trong City Hunter, rõ ràng những cái tên kể trên như đến từ một hành tinh khác… Họ là những anh chàng lực lưỡng, sở hữu gương mặt lạnh lùng, xù xì, lầm lì và luôn tiến thẳng vào kẻ thù, sử dụng cơ bắp thuần túy hơn là đầu óc, là những dấu son cho cả một thể loại hành động nổi tiếng của thập niên 80.
Hãy khoan đem những quan điểm thẩm mỹ của thời bấy giờ vào đánh giá họ, bạn cần biết một số đặc điểm về thể loại phim hành động những năm 80. Phim hành động của những năm 80 được gọi là phim hành động hạng nặng, luôn đạt dán mác R (thể loại bạo lực, máu me đến tột cùng) là cơn sốt của màn ảnh thế giới suốt cả chục năm.  Đỉnh cao của dòng phim này là những pha bắn súng rượt đuổi kinh điển như Commando của Arnold Schwarzenegger, Death Wish của Charles Broson, Die Hard của Bruce Willis, Rambo của Sylvester Stallone, Missing in Action của Chuck Norris, Double Team của Jean-Claude Van Damme ... 

 

The expendables 2: Sự trở lại của những ký ức cơ bắp

 

Arnold và Stallone –những hình tượng người hùng hành động của thập niên 80

 

Trong loạt phim này, người ta đều có thể nói trước nội dung phim với phân cảnh chính là: người hành động quấn đầy băng đạn, xông vào đồn địch và đôi lúc… hạ cả sư đoàn ! Đó là thời mà kịch bản phim không quan trọng, lời thoại đôi lúc sến không chịu nổi , các nam diễn viên nổi tiếng “đơ cơ mặt, chắc cơ ngực” và chả mấy khi diễn tả cảm xúc thì khán giả thời ấy vẫn yêu thích những ngôi sao đầy cơ bắp cuồn cuộn, võ nghệ cao cường của thể loại này. Nếu một khán giả trẻ thời nay xem lại những phim thời đó sẽ không khỏi thắc mắc kiểu: tại sao nhân vật chính không bao giờ hết đạn? tại sao phe xấu cả trăm tên mà không tên nào bắn trúng người hùng “to cao đen hôi” đi lù lù giữa thanh thiên bạch nhật ? Dĩ nhiên những thắc mắc đó là đúng nhưng đôi khi đúng cũng không quan trọng bằng việc giải trí, thích thú, say mê trong tạo hình, tính cách và hành động.

 

Trong phòng các thanh thiếu niên thời đó dĩ nhiên không phải là một nhóm nhạc các chàng trai gầy gầy, tóc đủ màu, son môi đến từ xứ sở kim chi, mà sẽ là hình ảnh 1 Rambo cuồng cuộn cơ bắp, quấn băng đạn, cầm súng đứng thủ thế, hoặc hình ảnh xù xì, te tua nhưng kiên cường của Bruce Willis trong Die Hard, hay đơn giản là hình ảnh kẻ hủy diệt xù xì với cơ bắp chắc nịch của Arnold… Đó là thời của sức mạnh cơ bắp, sự gan dạ và phong cách lầm lì trở thành giấc mơ của bao bé trai.

 

Thế thì tại sao những người hùng thời đó phải như vậy?

 

The expendables 2: Sự trở lại của những ký ức cơ bắp

 

Bruce Willis trong Die Hard

 

Câu trả lời nằm ở chỗ công nghệ làm phim. Khi mà kĩ xão chưa thể hỗ trợ gần như tất cả trong thời buổi hiện tại, người diễn viên thời đó không chỉ đòi hỏi về kĩ năng diễn xuất, gương mặt thanh tú mà còn đòi hỏi một thân thể cường tráng, khả năng vận động như thật khi nhập vai. Những cảnh cháy nổ, rượt đuổi, máu me đều được thực hiện phần nhiều bởi diễn viên chính, nơi mà những cơ thể yếu ớt không thể bén mảng tới phim hành động thì đó là lúc mà cả thế giới trầm trồ trước những người vai u, thịt bắp.

 

Hơn 30 năm trôi qua, thể loại phim hành động hiện đại vắng dần bóng của những gã vai u thịt bắp, tứ chi phát triển, mà thay vào đó là những chàng thư sinh lịch thiệp, ăn mặc bảnh bao nhưng có nhiều kĩ năng lạ, cộng với kịch bản phim trí tuệ đòi hỏi khán giả phải tư duy động não. Công nghệ kỹ xảo đã giết chết những người hùng cơ bắp, hoặc cơ bắp cũng chỉ để làm nền cho các nhân vật anh hùng kiểu mới hạ đo ván sau này. Ngay lúc những vinh quang dần chìm vào quên lãng thì Sylvester Stallone, ngôi sao nổi lên từ tay súng Rambo và tay đấm bốc Rocky huyền thoại quyết định biến ước mơ của những đứa trẻ một thời thành hiện thực: tập hợp tất cả các anh hùng cơ bắp lại trong một phim !

 

Sự trở lại gian nan

 

Năm 2010, ở tuổi 64, nam diễn viên kiêm đạo diễn Sylvester Stallone quyết trở lại với dòng phim đã từng lưu dấu ấn mạnh mẽ trong sự nghiệp điện ảnh của mình với The Expendables. Ước mơ của Stallone là quy tụ toàn bộ những ngôi sao hành động danh tiếng một thời, từ Jean-Claude Van Damme, Steven Seagal, Mickey Rourke, Bruce Willis, Arnold Schwarzenegger, đến thế hệ trẻ hơn như Jason Statham, Lý Liên Kiệt ... Hầu hết những bạn bè của Stallone đều là những “ông lão” trên 50 tuổi như Mickey Rourke (58 tuổi), Eric Roberts (54 tuổi), Bruce Willis (55 tuổi), Arnold Schwarzenegger (63 tuổi). Ở tuổi 37, ngôi sao hành động người Anh của hai loạt phim Transporter và Crank, Jason Statham, là cậu em út của đoàn phim!

 

The expendables 2: Sự trở lại của những ký ức cơ bắp

 

Những ông già gân

 

Ý tưởng thực hiện The Expendables xuất phát từ nhà biên kịch David Callaham, anh muốn thực hiện một phim hành động theo kiểu cũ về một nhóm lính tài năng ở thời mà ‘lính đánh thuê chưa phải là một từ xấu xa’. David đi chào hàng hãng Warner Bros, bởi hãng này từng là một thế lực lớn chuyên sản xuất các thể loại phim này. Rủi thay, Warner Bros bây giờ chỉ tập trung vào các thể loại phim thần thoại viễn tưởng siêu nhân anh hùng như Harry Potter hay The Dark Knight, họ không mặn mà với dự án này và đẩy nó sang cho hãng Nu Image và Millennium. Warner Bros đơn thuần là đi đúng con đường mới của các hãng phim bấy giờ: hướng đến các phim PG-13 (trẻ em được xem nếu có sự cho phép của bố mẹ) để có thể lượng khán giả tuổi teen.  

 

The expendables 2: Sự trở lại của những ký ức cơ bắp

 

The Expendable 1 (2010)

 

Trong lúc chưa tìm được nhà đầu tư thì nam tài tử Sylvester Stallone bắt tay vào hợp tác sản xuất bộ phim. Với uy tín và mối quan hệ của mình, Stallone thuyết phục dần những ngôi sao một thời góp mặt vào dự án “làm mà chơi này”.  Phần 1 của Expendable thành công ngoài sức tưởng tượng khi cạnh tranh cùng lúc với cả The Loser và The A-Team – 2 bộ phim hành động theo nhóm với những diễn viên đẹp mã theo ưa chuộng của thời đại mới.  Có nhiều nguyên nhân khiến cho phim này thành công: có thể vì loạt khán giả cũ nay đã rủng rỉnh tiền muốn nhìn lại một chút quá khứ, hoặc cũng có thể giữa những chàng đẹp mã, ranh ma người ta lại muốn thử xem những anh chàng cơ bắp cuồn cuộng, lầm lì làm ăn ra sao.  Expendable 1 tràn ngập những pha hành động cháy nổ đứng tim do 75 diễn viên cascadeur thực hiện, ngốn hết tổng cộng 80 triệu đôla. “Đây có lẽ là bộ phim khó nhất mà tôi từng thực hiện” Stallone thổ lộ. “Thì nghĩ xem, bảy gã hầm hố vật lộn, gã sau còn dữ dằn hơn gã trước. Tôi không hề đùa, chứ kể cả các diễn viên đóng thế mà còn phải xin nghỉ”.

 

Expendable 1 thu về 274 triệu USD – một con số mơ ước cho cả phim bom tấn bây giờ, chả có lí do gì mà Stallone và nhóm đánh thuê của mình lại không bắt tay vào khuấy động màn ảnh lần nữa.

 

Những ông già gân tiếp tục tung hoành

 

Trong The Expendable 2, Sylvester Stallone vẫn thủ vai Barney Ross, thủ lĩnh nhóm đám thuê. Bruce Willis vẫn giữ vai Mr. Church – nhà thầu chuyên thuê nhóm của Barney làm nhiệm vụ, Arnold vẫn giữ vai Trench cựu chiến binh già gân tưng tửng. Các gương mặt mới gia nhập biệt đội bao gồm: Chuck Norris trong vai vị cứu tinh bí ẩn Booker, Liam Hemsworth trong vai tay thiện xạ Billy ‘The Kid’ Timmons và Dư Nam trong vai Maggie. Và tất cả mọi người đều xác nhận vai diễn điên loạn Jean Vilain của Jean-Calude Van Damme mới là sáng chói nhất.

 

The expendables 2: Sự trở lại của những ký ức cơ bắp

 

Chuck Norris trong The Expendables 2

 

The expendables 2: Sự trở lại của những ký ức cơ bắp

 

Van Damme thủ vai phản diện trong The Expendables 2

 

Nếu bạn hỏi tôi về nội dung thì câu trả lời sẽ là “quên nó đi, thoải mái mà tận hưởng xem các anh già gân quậy tưng bừng”. The Expendable 2 trong lần trở lại với sự máu me tăng lên, những âm thanh đinh tai nhức óc xuất hiện với tần suất liên tục và các ông lão hành động có nhiều đất diễn xuất hơn. Nếu như ở phần 1, Arnold Schwarzenegger chỉ tham gia với một phân cảnh bàn luận duy nhất trong nhà thờ cùng Bruce Willis và Stallone, thì ở phần này, cựu thống đốc bang California tái hiện cho khán giả xem hình ảnh kẻ hủy diệt ngày nào với một khẩu súng cỡ bự với những pha nã đạn kinh hoàng vào bọn địch. Xem mới thấy ngài thống đốc Arnold vẫn ham vui khi mà bộ phim cuối cùng ông đóng cũng chỉ một vai nhỏ cách đây 8 năm trong Vòng quanh thế giới trong 80 ngày (2004).

 

The expendables 2: Sự trở lại của những ký ức cơ bắp

 

Người hùng của Die Hard – Bruce Willis cũng rời khỏi màn giật dây từ sau mà sát cánh cùng Arnord với những pha bắn súng rượt đuổi. Thậm chí hai người hùng này thỉnh thoảng còn đá đểu nhau, khi Arnold luôn miệng “ I’ll be back” (câu nói nổi tiếng của ông trong Kẻ hủy diệt) thì có đoạn bị Bruce Willis chặn lại “không, anh trở lại đủ rồi. Giờ đến lượt tôi! I’ll be back” – nói xong lao ra, lăn tròn trên đất làm hơn chục phát đạn. Chuck Norris trong những pha solo súng đạn vẫn không quên làm cú karate đặc trưng của anh. Lý Liên Kiệt cũng đã biểu diễn công phu dùng “chảo” hạ địch trong vài phút đầu phim. Van Damme dù thủ vai phản diện, vẫn không phụ lòng fan ruột khi tranh thủ biểu diễn vài cú đá xoay vòng trứ danh của anh (vào mặt Stallone). Dĩ nhiên, thủ lĩnh Stallone không quên làm những cú tấn công đau tim vào đối thủ đậm phong cách Rambo năm nào.

 

-Tôi có món quà tặng anh – Mr Church (Bruce Willis)

 

-Cái chiếc máy bay cũ xì ấy à? Ông lấy nó từ trong bảo tàng đó à? – Barney (Stallone) đáp.

 

-Thì… chúng ta cũng như nó thôi, tất cả đã ở trong bảo tàng rồi, phàn nàn chi nữa, đi thôi. – Trench (Arnold) tiếp lời.

 

Đó gần như là lời kết cho êkip những người hùng cơ bắp năm nào. Có thể Expendable 2 vẫn thắng lợi nhưng không gì đảm bảo sẽ có phần 3 khi những người hùng đều đã xấp xỉ 70 tuổi. Expendable dù sao vẫn là một sản phẩm mang tính chất kỉ niệm nhiều hơn là thương mại, là món quà mà Sylvester Stallone gởi đến cho các fan ruột một thời của phim hành động thập niên 80, một món quà, một cuộc hội ngộ mà cả khán giả, lẫn diễn viên đều hoài niệm về một thời đã xa của mình, những kí ức có bóng hình cơ bắp…

 

The expendables 2: Sự trở lại của những ký ức cơ bắp

 

The expendables 2: Sự trở lại của những ký ức cơ bắp

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan