Người dẫn đầu xu hướng - Skrillex, Metallica, Jambinai

22:11 29/08/2021

Âm nhạc vẫn luôn tồn tại. Nếu nói tới xu hướng của giới âm nhạc gần đây thì chắc chắn các bạn sẽ nghĩ ngay tới thể loại “Dubstep” đang được yêu thích. Hôm nay, tôi sẽ giới thiệu album nhạc của Skrillex – một thiên tài trong thể loại này.

Share social

Người dẫn đầu xu hướng – Skrillex, Metallica,

Jambinai

 

 

 

Âm nhạc vẫn luôn tồn tại. Nếu nói tới xu hướng của giới âm nhạc gần đây thì chắc chắn các bạn sẽ nghĩ ngay tới thể loại “Dubstep” đang được yêu thích. Hôm nay, tôi sẽ giới thiệu album nhạc của Skrillex – một thiên tài trong thể loại này. Cùng lúc đó, tôi cũng giới thiệu album của Jambinai – một nhóm nhạc độc lập ở Hàn Quốc đang thử sức với thể loại mới và đặc biệt hơn với nền âm nhạc truyền thống và album EP của Metallica – phát hành kỉ niệm tròn 30 năm thành lập

 

Skrillex  < Scary Monster And Nice Sprites >

 

Tại lễ trao giải Grammy lần thứ 54, cậu này đã đạt được các giải lớn như “nhạc dance xuất sắc nhất”, “album nhạc electronica hay nhất”, “album nhạc dance xuất sắc nhất”, “album nhạc remix hay nhất”, và theo MTV bình chọn thì nhóm đã đạt giải “Nghệ sĩ nhạc dance electronica xuất sắc nhất năm 2011”.

 

Các giải thưởng lớn dồn dập đến trong một năm. Đây là thành quả của một tân binh mới đạt được, bắt đầu với album  < Scary Monster And Nice Sprites > . Nhân vật chính là một chàng trai xuất hiện giống mặt trời chiếu sáng trong giới âm nhạc điện tử, đó là “Skrillex”.

 

Người dẫn đầu xu hướng - Skrillex, Metallica, Jambinai

 

Cuối năm 2010 ở Mỹ, đầu năm 2011 ở Hàn Quốc, sức nóng của album mini này đã lan tỏa trong lòng các bạn trẻ yêu nhạc. Trong 10 vị trí trên “bảng xếp hạng billboard các album nhạc dance/ electronica” thì album này đã trụ lại trong đó hơn 60 tuần, và nhờ trời album tiếp theo “Bangarang” (2011) cũng có mặt ở đó. Một nghệ sĩ với 2 album được lọt vào top 10 trên bảng xếp hạng billboard thật đáng để người ta ngưỡng mộ

 

Bao gồm cả bản remix, 9 bài hát trong EP liên tục được giới trẻ yêu thích cũng rất dễ lí giải. Cậu thanh niên xuất thân là một rocker ở L.A, Mỹ đã thu hút, lôi kéo mọi người theo trào lưu Dubstep – một thể loại chưa phổ biến lắm, thậm chí electronica cũng vậy. Chính cậu này đã cho mọi người thấy được sức hút tuyệt vời của phong cách nhạc này, một thể loại với âm thanh rộn rã, mạnh mẽ - âm điện thấp nhất của đàn organ dưới 90Hz và người ta gọi đó là “ heavy metal của electronica”.

 

Thể loại này phổ biến vì những đặc điểm nổi bật và mới lạ của nó. Có phần mang tính công kích người khác. Từ “Rock ‘N’ roll” đến “Kill Everybody”, các ca khúc mang giai điệu, tiết tấu mạnh mẽ đến độ khiến tâm trí người ta u mê. Âm hưởng của những bản nhạc này kích thích dữ dội tới đôi tai của người nghe, cho thấy sự tra tấn có phần khoái chí tới những người mê nhạc cổ điển và ballad.

 

Điều khiến hình thức khó nhằn này trở nên quen thuộc chính là do sức mạnh cũng như năng lực cải biên ca khúc của cậu ấy. Nghe ca khúc “Rock ‘N’ roll” thôi các bạn cũng thấy được câu trả lời. Cậu ta khéo léo kết hợp mọi thứ, từ những cái đơn giản đến những cái phức tạp, khó nhằn. Đương nhiên đây là một trong những đặc trưng của Dubstep, nhưng tốc độ thay đổi và sự lựa chọn “gia vị” cho ca khúc cũng như sự nắm bắt thời gian lại được cho là kì lạ, tuy nhiên nó vẫn rất tuyệt vời.

 

Trước khi giọng ca chính xuất hiện trong bản nhạc “All I ask of you”, chúng ta cũng không thấy nhàm chán vì lí do tôi sắp nói tới đây. Nhờ vào chất lượng âm thanh, nhạc máy, tất cả dung hạp với nhau một cách tự nhiên dù nó có hơi thô ráp một chút, vẫn truyền đạt đầy đủ sự hứng thú và hưng phấn cho người nghe. Sự chạy đua thời gian của 4 đội thật thú vị, nó thu hút người nghe khiến họ phải nghe đi nghe lại các ca khúc đó. Chính xác thì đây là kĩ thuật truyền bá rộng rãi hơn một chút âm nhạc sôi động ra quần chúng.

 

Có nhiều phần nhạc trong ca khúc khiến ta phải ngạc nhiên vì trình độ dung hợp giữa trance với hiphop, v.v… được một cậu sinh năm 1988 tạo ra. Tuy nhiên, nếu chúng ta muốn tìm hiểu nguyên nhân nổi tiếng cho một thần tượng nhạc electronica – người đã dập tắt sự bùng nổ nổi tiếng của David Guetta, Robyn, và Deadmau5 thì đó chính là năng lực mixing thiên phú mà ông trời đã ban tặng cho cậu ta. Một bí kiếp đến gần hơn với công chúng mà vẫn giữ được âm nhạc của bản thân. Một thái độ đáng quý và đây là cách cơ bản nhất đển tạo nên nền âm nhạc đại chúng trong chúng ta. Sự tồn tại của album này đang chiếm một vị trí lớn trong giới âm nhạc Dubstep, ngày càng phổ biến hơn nữa trong lòng các bạn trẻ yêu nhạc.

 

Bài viết/ Lee Jongmin ([email protected])

 

Metallica < Beyond Magnetic >

 

Thông tin mới nhất như ta có thể dự đoán thì đây là album với các ca khúc B-side chưa từng có trong album năm 2008 < Death Magnetic >. Mặc dù có giải thích là EP mang tính sự kiện kỉ niệm mừng 30 năm kể từ ngày đầu nhóm ra mắt, nhưng thông qua <Lulu> hợp tác với Lou Reed, nó được cho là album mang tính “chức năng” thể hiện toàn bộ chiến lược với các ca khúc đã làm fan nhăn mặt từ 3 tháng trước đây. Để xây dựng hình ảnh một Metallica nhún nhường nay đã thay đổi quyết làm mới mình thì đây chính là album như thế. 

 

Người dẫn đầu xu hướng - Skrillex, Metallica, Jambinai

 

Nói thẳng ra thì album này như một “liều thuốc giảm đau” cho người nghe. Nó xoa dịu nỗi bất bình, nhưng không thể trở thành đơn thuốc chữa trị cho ta được. Giọng ca chính nghe lạ tai của James với cách lên dây ghita chuẩn xác, cả hai kết hợp hài hòa tạo nên bản nhạc hay tuyệt “Hate Rain”, một ca khúc đúng chất ‘Metallia’; các ca khúc phía sau để lại cảm hứng mới lạ cho người nghe khiến họ nghĩ ngay rằng “B-side đúng là B-side”. Đặc biệt là “Hell and Back” và” Rebel of Babylon”, sẽ ấn tượng lắm khi nghe xong chúng  vì nó làm các bạn không nhớ được giai điệu trước đấy là gì.

 

< Beyond Magnetic > là album đáng để ta cho vào một góc trong gian phòng âm nhạc của mình. Trước hết, với sự nghiệp hơn chục năm làm ca sĩ, chính phong cách nhạc với âm thanh thô, mạnh mẽ mà Metallica có được, chúng ta sẽ không thấy thất vọng khi mua về cho mình một album như thế, phong cách của họ thì không ai có thể bắt chước được. Nếu thấy cách làm mixing theo phiên bản thô, nếu thấy áp lực âm mạnh mẽ của các bản nhạc, ít nhất, các bạn sẽ thừa nhận một điều, đây là sự “tự mãn chính đáng” cho một nhóm nhạc đầy tự tin về mảng tạo nên âm thanh rất chuẩn và đáng nhớ này.

 

Các ca khúc trong đĩa hát của Metallica, mặc dù không là tác phẩm có thể mang tới sự khác biệt nào đó, nhưng nếu là một EP, thì các bạn đừng nghĩ tới sự đặc biệt, khác lạ mà cứ thưởng thức nó một cách tự nhiên như thế sẽ hay hơn. Hơn hết, đây không chỉ  là album hoàn toàn mới mà nó còn cho thấy một phong cách  nhạc được gọi là “tinh thần phục vụ fan”. Với album lần này, nếu là fan yêu thích của Metallica từ rất lâu thì đây có thể là một album rất đáng để các bạn tậu về cho mình . Dĩ nhiên, nó sẽ không chỉ là một album mang đến sự hứng thú trong giai điệu đâu nhé.

 

Bài viết/ Yeo Inhyeop ([email protected])

 

Jambinai < 차연(Difference) >

 

Sự tạo âm mang nặng phong cách của “49 Morphines” –  từng rất nổi tiếng với phong cách nhạc screamo. Sự tham gia của thành viên Lee Ilwoo đóng một vai trò rất lớn. Đương nhiên đây chỉ là một nét mới lạ trong việc cảm thụ âm nhạc mà thôi, không hơn không kém.

 

Những cái tên trở nên quen thuộc với âm nhạc. Các ca khúc như “Shining light through my closed eyes”, “ Time of Extinction” và “ Empty Eyes” mang đến sự tưởng tưởng vô hạn cho người nghe. Các bản nhạc như “Heping hand” và “ Grace Kelly” được thể hiện với giọng ca chính, còn “Paramilta” với “Empty Eyes” liên tục với phần dạo đầu cùng “ Time of Extinction” thể hiện theo phong cách lên dây của nhạc khí geomungo – một nhạc cụ truyền thống của Hàn Quốc có 6 dây tất cả. Mọi thứ hài hòa với nhau trong album nhạc “Differance”.

 

Âm nhạc chủ yếu của các bạn trẻ này không mang nhiều ý nghĩa cho lắm. Chỉ là phần nhạc được thể hiện với kiểu tạo ngẫu hứng theo dòng chảy của ý thức. Một nét cá biệt trong các bản nhạc của nhóm. Họ than vãn, tuyệt vọng và kêu gào. Thật kì lạ vì nhạc khí của Hàn Quốc lại được nghe như tiếng khóc than vãn của con người. Cuối cùng, nếu nghe “Connection”, các bạn sẽ thấy ấn tượng vì sự huyên náo, ồn ào do ca khúc mang lại

Người dẫn đầu xu hướng - Skrillex, Metallica, Jambinai

 

Việc tạo ra giới hạn cho phong cách nhạc của họ như ‘rock’ hay “kiểu nhạc truyền thống” cũng là hành vi nguy hiểm. Điều mà tôi chắc chắn đó là họ đã thành công trong việc khuấy động “nền âm nhạc truyền thống” – vốn rất xa lạ đến với giới trẻ. Họ đã phá vỡ khoảng cách giữa cái gọi là truyền thống – hiện đại, đem chúng đến gần nhau. Sự phấn khích của album này mang lại là một đòn phản kích mà ta không thể dự đoán trước được.

 

Bài viết/ Kim Banya ([email protected])

 

Người dẫn đầu xu hướng - Skrillex, Metallica, Jambinai

 

Nội dung bài viết trên cafestyle thuộc sở hữu của Hansae Yes24 Vina Co.,Ltd

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan