Ngất ngây đặc sản Phú Thọ

22:11 29/08/2021

Đã là người Việt Nam ai ai cũng biết đến câu nói " Dù ai đi ngược về xuôi/ Nhớ ngày dỗ Tổ mùng mười tháng ba". Cũng nhờ có câu nói này mà chúng ta biết đến nhiều hơn Về tỉnh Phú Thọ.

Share social

Đã là người Việt Nam ai ai cũng biết đến câu nói " Dù ai đi ngược về xuôi/ Nhớ ngày dỗ Tổ mùng mười tháng ba". Cũng nhờ có câu nói này mà chúng ta biết đến nhiều hơn Về tỉnh Phú Thọ. Người ngoài tỉnh đến không chỉ có thể tỏ lòng thành kính với Vua Hùng mà còn có cơ hội tím hiểu về đặc sản nơi đây.

 

Tuy không nổi tiếng lẫy lừng nhưng cứ nhắc đến món ngon là không thể không kể đến thịt chó Việt Trì. Cũng vẫn là bảy món như mọi nơi nhưng ở đây thịt chó được nấu theo phương thức riêng biệt, đem lại hương vị ấn tượng, khó quên dù chỉ là lần đầu tiên nếm thử. Qua đó ta thấy được khả năng nấu nướng chuyên nghiệp của người dân nơi đây đã đưa thịt chó vượt lên khỏi hàng thức ăn dân dã trở thành đặc sản nổi tiếng một vùng.

 

Ngất ngây đặc sản Phú Thọ

 

Thịt chó đặc sản Việt Trì

 

Thịt chó có thể chế biến rất nhiều món khác nhau như hấp, nướng, xào lăn, nấu rượu mận, hầm, lẩu, ...

 

Ngất ngây đặc sản Phú Thọ

 

Thịt chó rượu mận đậm đà

 

Ngất ngây đặc sản Phú Thọ

 

Thịt chó hấp thơm ngậy

 

Ngất ngây đặc sản Phú Thọ

 

Bên cạnh đó không thể thiếu lẩu chó

 

Không chỉ có thịt chó Việt Trì, ở Thanh Sơn (Phú Thọ) còn có đặc sản thịt chua của dân tộc Mường. Món ăn mang những nét văn hóa tinh tế, mang đặc trưng riêng của ẩm thực dân tộc. Món ăn này không chỉ nổi tiếng trong tỉnh mà còn được người dân cả nước biết đến. Khi ăn miếng thịt khô, tơi, chua, ngọt, thơm ngậy vừa miệng. Khi ăn thịt chua người ta thường ăn kèm với các loại lá như: lá sung, lá ổi, lá mơ, lá đinh, rau thơm chấm kèm với tương ớt thêm chút hạt tiêu thì mới cảm nhận được hết hương vị khá độc đáo, mới lạ từ món ăn đem lại.

 

Ngất ngây đặc sản Phú Thọ

 

Ngất ngây đặc sản Phú Thọ

 

Đặc sản thịt chua Thanh Sơn

 

Sau khi thưởng thức món thịt chó đậm đà, thịt chua chua ngọt, tiếp theo đây là món bánh tai Phú Thọ. Bánh tai ban đầu gọi lá bánh trai vì nặn theo hình con trai nhưng sai đó chuyển thành bánh tai cho gọn. Đây là món ăn dân dã, dễ làm. Để làm bánh tai, đầu tiên cần chọn gạo tẻ loại ngon, chất lượng của gạo sẽ quyết định hương vị sản phẩm. Đãi gạo sạch, ngâm nước khoảng từ ba đến bốn tiếng, sau đó đem giã hoặc nghiền mịn. Nắm bột thành quả, bột phải kết dính chắc, rồi cho quả bột vào cối đá giã nhuyễn và đánh tơi cho đến khi đạt được độ dẻo và nặn thành hình. Nhân bánh được làm từ thịt lợn lẫn chút mỡ, giã nhỏ cùng với hành khô và nêm gia vị. Sau khi nặn bánh cùng với nhân, xếp bánh vào khay bằng nhôm hoặc chõ xôi hấp cách thủy khoảng 30 phút bánh sẽ chín rồi xếp ra đĩa. 

 

Ngất ngây đặc sản Phú Thọ

 

Ngất ngây đặc sản Phú Thọ

 

Ngất ngây đặc sản Phú Thọ

 

Đặc sản bánh tai Phú Thọ

 

Khi các bạn đến với mảnh đất Phú Thọ đất tổ cội nguồn, có một món ăn dân dã mang đậm nét văn hóa hồn quê vùng trung du này mà các bạn không nên bỏ qua đó là món cơm nắm lá cọ. Từng nắm cơm với những viền sọc được tạo hình từ lá cọ đượm thơm mùi gạo quê quyện với hương của lá cọ, chấm với muối vừng lạc hay sườn lợn rang muối mới thấy hết được vị ngon, ngai ngái.

 

Ngất ngây đặc sản Phú Thọ

 

Ngất ngây đặc sản Phú Thọ

 

Cơm nắm lá cọ

 

Ngoài những món trên còn có thêm bưởi đoan hùng, rau sắn, cọ ỏm chấm mắm, ...

 

Ngất ngây đặc sản Phú Thọ

 

Cọ ỏm chấm mắm

 

Ngất ngây đặc sản Phú Thọ

 

Bưởi Đoan Hùng

 

Ngất ngây đặc sản Phú Thọ

 

Rau sắn

 

Lượn quanh một vòng Phú Thọ quả là không lãng phí thời gian chút nào. Vừa có thêm kiến thức về văn hóa vùng Trung Du Bắc Bộ, vừa có cơ hội thưởng thức món ăn ngon quả là tuyệt.

 

 

Bài được viết bởi Thành viên Nguyễn Ngọc Ánh

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan