Tuyết ngọt của người La Mã

22:11 29/08/2021

Đó là cách gọi khác của kem - ice cream theo thuật ngữ hiện đại. Và khi nói đến kem thì hẳn chẳng ai có thể cưỡng lại sự ngọt mát kỳ diệu của nó. Nói như thế để thấy rằng, kem từ khi được "phát minh" đã là món quà tuyệt vời danh cho cuộc sống....

Share social

TUYẾT NGỌT CỦA NGƯỜI LA MÃ

 

 


 

 

Đó là cách gọi khác của kem - ice cream theo thuật ngữ hiện đại. Và khi nói đến kem thì hẳn chẳng ai có thể cưỡng lại sự ngọt mát kỳ diệu của nó. Thế cho nên, chẳng có gì lạ khi 10 người được hỏi, đã có đến 9 người trả lời rằng, kem là món khoái khẩu, người còn lại hoặc vì sợ béo, hoặc đang giảm cân hay có một chút vấn đề về răng nên loại kem ra khỏi danh sách những món có thể ăn. Nói như thế để thấy rằng, kem từ khi được “phát minh” đã là món quà tuyệt vời dành cho cuộc sống.

 

Tuyết ngọt của người La Mã

 

Thử hình dung, nếu Mỹ không có thương hiệu kem Breyers, Ý không có Gelato hay Napoli và “vương quốc kem” NewZealand không ai đoái hoài đến việc thưởng thức món ăn mát lạnh này thì hẳn, thế giới sẽ tẻ nhạt lắm. Kem từ khi ra đời đã mang trong mình dòng máu phiêu lưu để khi đi đến đâu, nó cũng dễ dàng làm cho khối người liêu xiêu bởi hương vị tuyệt vời của mình. Kem, do đó là một phần của nền công nghiệp thực phẩm hiện đại.

 

Tuyết ngọt của người La Mã

 

Tuyết ngọt của người La Mã

 

Tuyết ngọt của người La Mã

 

Bạn ăn kem hàng ngày, nghĩ đến kem hàng giờ nhưng có lẽ, bạn chưa bao giờ đoái hoài đến nguồn gốc của nó. Một món ăn hiện đại như thế, có lẽ chỉ xuất hiện khi người ta phát minh ra… tủ lạnh. Nếu nghĩ thế thì bạn đã nhầm bởi kem có lịch sử còn xưa hơn lịch sử của một quốc gia. Năm 54 sau Công Nguyên, khi lên ngôi ḥang đế La Mã, bạo chúa Nero mở đại tiệc và quyết định tạo nên một sự kinh ngạc cho các vị khách bằng một món tráng miệng chưa ai nghĩ tới: tuyết ngọt. Để làm được món này, ông đã cho người lên núi Apennine lấy tuyết về rồi ướp nó bằng mật hoa, hoa quả và mật ong. Chính công lao nghĩ ra món ăn tuyệt vời này mà Nero trở thành một bạo chúa được… vinh danh. Quả là, kem có khả năng cứu rỗi một nhân cách!

 

Tuyết ngọt của người La Mã

Nero

 

Hơn 500 năm sau, tại Trung Quốc, dưới triều nhà Đường, món tuyết ngọt này được làm mới bằng một hỗn hợp của sữa trâu, bò, dê đã được lên men trộn với bột mì, sau đó được làm lạnh bằng băng và muối. Nó nghiễm nhiên trở thành món ăn quý và chỉ được đãi trong những đại tiệc.


Và, như một quy luật, mọi thứ khó mà phổ biến nếu không có sự can thiệp của những nhà thám hiểm Tây phương. Năm 1295, nhà thám hiểm lừng danh Marco Polo quay trở về quê hương sau 17 năm ở Trung Quố, mang theo vô số điều lạ lẫm và đúc kết trong quyển sách Diện mạo thế giới, trong đó có món “tuyết ngọt” của người Trung Hoa. Từ đó, Ý được xem là quốc gia châu Âu đầu tiên khai sáng nên món ăn mà họ chưa bao giờ nghĩ nó sẽ phổ biến như ngày nay. Một trăm năm sau, tại Pháp, cuộc hôn nhân giữa hai người trong hoàng tộc Anh - Ý diễn ra và món tuyết đông lạnh cũng theo đó mà làm một cuộc di cư, sống một đời sống hoàng tộc bởi vua Charles I của nước Anh đã tuyệt mật cấm mọi công thức bí truyền này lọt ra bên ngoài nhưng bí mật đã không được bảo tồn.


Theo nghiên cứu, các công thức cho món kem hoàn chỉnh đầu tiên xuất hiện trong một tài liệu bằng tiếng Pháp được tìm thấy năm 1674 chứ không phải là công thức của người Anh hay người Ý. Dần dà, như một quy luật, kem có đời sống mới bởi những nguyên liệu người ta đưa vào kem ngày càng phong phú. Ngoài sữa, đường, bột, còn có thêm trái cây với nhiều hương vị.

 

Tuyết ngọt của người La Mã

 

Đến thế kỷ 19, khi món kem được người Mỹ biết đến rộng rãi thì việc phát triển, kinh doanh nó chỉ còn là chuyện sớm muộn. Những quán kem đầu tiên xuất hiện ở New York. Những nhân vật nổi tiếng như Ben Franklin, George Washington, Thomas Jefferson cũng đã không thể bỏ qua món kem trong những món ăn yêu thích của mình. Và, việc phát minh ra tủ lạnh có lẽ là do sự tồn tại khó cưỡng của món kem.


Có lẽ, bạn rất ngạc nhiên vì lịch sử của món ăn mát lạnh yêu thích tưởng chừng đơn giản này. Công nghệ hiện đại đã thổi vào kem những hương vị hết sức tuyệt vời, pha trộn giữa vị ngọt, béo, chua, thậm chí đắng và đương nhiên là chút mát lạnh khó cưỡng.

 

Tuyết ngọt của người La Mã

 

Tuyết ngọt của người La Mã

 

Nhân đây, Yes24 cũng xin mách bạn cách làm món kem “nguyên thủy” nhất mà hầu như ai cũng có thể áp dụng được: kem dưa hấu. Thử xem nhé!

 

Tuyết ngọt của người La Mã

Chọn dưa hấu đỏ, loại không hạt càng tốt

 

Tuyết ngọt của người La Mã

Vắt một ít chanh

 

Tuyết ngọt của người La Mã

Cắt nhỏ dưa, cho chanh, đường vào xay

 

Tuyết ngọt của người La Mã

Tạo một hỗn hợp mịn như thế này

 

Tuyết ngọt của người La Mã

Cho vào khay, đổ khoảng 2/3 khay

 

Tuyết ngọt của người La Mã

Cho vào tủ lạnh từ 2-3 giờ, sau đó lấy ra,

dùng muỗng cạo phần kem đã đông thành từng lớp tơi xốp

 

Tuyết ngọt của người La Mã

Tiếp tục cho vào tủ lạnh lần nữa, đóng kín nắp, khoảng 2 giờ lại lấy ra, dùng muỗng cạo cho tơi.

Có thể lặp lại công đoạn này thêm 1,2 lần nữa để đảm bảo kem xốp

 

Tuyết ngọt của người La Mã

Cho ra ly và thưởng thức

 

 

 

 Bài: Vương Minh

 

Tuyết ngọt của người La Mã

 

Nội dung bài viết trên cafestyle thuộc sở hữu của HansaeYes24 Vina Co.,ltd

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan