Thế giới thời trang qua những con số

22:11 29/08/2021

Một bức tranh toàn cảnh về nền thời trang thế giới được định lượng qua những con số, sẽ phần nào mang đến một cảm giác thú vị về những điều đã tác động đến đời sống thời trang của chúng ta trong một năm qua.

Share social

Một bức tranh toàn cảnh về nền thời trang thế giới được định lượng qua những con số, sẽ phần nào mang đến một cảm giác thú vị về những điều đã tác động đến đời sống thời trang của chúng ta trong một năm qua. Thêm một lần nhìn lại một cách tổng thể là thêm một lần chúng ta khám phá ra một điều mới mẻ, góp thêm chút cảm hứng và động lực để đặt ra một kế hoạch hay kì vọng nào đó cho riêng mình trong năm mới, ít nhất là trong chuyện ăn mặc và làm đẹp.

 

Năm 2015 sắp kết thúc có thể nói là một năm đầy biến động của ngành công nghiệp thời trang . Dù con số đầu tư lớn nhưng cũng không ít thương hiệu phải đóng cửa và nhiều gương mặt model nổi lên từ sau Victoria Secrect’s show…

 

Thế giới thời trang qua những con số

 

1. 4 thương hiệu truyền thông đóng cửa: Năm qua là một năm khó khăn không chỉ đối với các tờ tạp chí lớn mà còn đối với các trang thông tin thời trang . Tờ tạp chí mua sắm nổi tiếng Lucky đã đình bản vào cuối năm 2015. Một số thông tin vẫn còn chạy trên website của tờ này nhưng có vẻ nó không còn phong phú như trước. Điều này cũng diễn ra tương tự với hai website Condé Nast's Details và Style.com, đã phải sáp nhập về trang Vouge.com. Tạp chí thời trang phái mạnh Four Pin cũng cho biết sẽ giảm lượng phát hành trong tháng tới.

 

Thế giới thời trang qua những con số

 

2. 5 cái tên đình đám của ngành thời trang đột ngột rời bỏ vị trí lâu nay của họ cũng khiến nhiều người quan tâm: Đầu tiên phải nói đến Natalie Massenet, nhà sáng lập của trang thương mại điện tử thời trang nổi tiếng Net-a-porter khi nó sáp nhập với Yoox, với tham vọng trở thành một đế chế hàng hiệu trực tuyến. Rebekka Bay thì bỏ vị trí Giám đốc sáng tạo của bà tại Gap. Christopher Suarez, người đồng sáng lập và CEO của Nicholas Kirkwood rời bỏ thương hiệu giày này sau khi kiếm khá nhiều lợi nhuận cho nó. "DKNY PR Girl" Aliza Licht rời bỏ Donna Karan International đến với tập đoàn LVMH. Và cuối cùng, Gucci Westman đã kết thúc mối quan hệ với Revlon, nơi bà làm giám đốc nghệ thuật tổng thể trong bảy năm.

 

Thế giới thời trang qua những con số

 

Natalie Massenet rời khỏi Net-a-porter

 

3. 10 thiên thần mới của Victoria’s Serect: Sao nào rồi cũng sẽ đổi ngôi, nhưng trong năm 2015 là năm hãng thời trang sở hữu những người mẫu nóng bỏng đã giới thiệu một thế hệ Angels mới thay thế cho những cái tên lâu nay như: Miranda Kerr, Erin Heatherton, Doutzen Kroes và Karlie Kloss. 10 thiên thần mới là: Kate Grigorieva, Taylor Hill, Elsa Hosk, Martha Hunt, Jac Jagaciak, Stella Maxwell, Lais Ribeiro, Sara Sampaio, Romee Strijd và Jasmine Tookes.

 

Thế giới thời trang qua những con số

 

10 thiên thần mới của Victoria’s Serect

 

4. 31 năm của Donna Karan: Sau một sự nghiệp lâu dài và lẫy lừng, Karan đã nghỉ hưu cùng với thương hiệu cùng tên của bà thành lập vào năm 1984. Hiện thương hiệu này đang thuộc sở hữu của tập đoàn LVMH.

 

Thế giới thời trang qua những con số

 

Donana Karan nghỉ hưu sau 30 năm điều hành thương hiệu DKNY.

 

5. 158 buổi trình diễn catwalk: Alexandra Elizabeth Ljadov, nữ người mẫu 17 tuổi người gốc Estonia đã tham gia hầu hết các buổi trình diễn thời trang lớn nhỏ tổ chức trong năm nay. Cô hiện đang là người đại diện cho một tổ chức Xã hội ở Mỹ.

 

6. 3 nhà Mốt tại Pháp tạm biệt các giám đốc sáng tạo của họ: Điều này diễn ra đồng thời trong cùng một năm đối với thương hiệu tên tuổi, một sự kiện có thể nói là hi hữu. Đó là Balenciaga, Dior và Lanvin lần lượt chia tay êm thấm Alexander Wang, Raf Simons và Alber Elbaz. Sau đó, chỉ có Balenciaga là thuê được NTK Demna Gvasalia, còn hai nhà còn lại vẫn đang để mở.

 

Thế giới thời trang qua những con số

 

Alexander Wang chia tay Balenciaga

 

7. 16 NTK mới gánh vách những thương hiệu lớn: Thay cho một loạt những tên tuổi các NTK kì cựu đã chuyển đồi vị trí, các thương hiệu thời trang lớn trong năm qua đã lần lượt giới thiệu những cái tên mới như: Alessandro Michele tại Gucci, Nadege Vanhee-Cybulski tại Hermès, Guillaume Henry tại Nina Ricci, Alexis Võ và Adrien Caillaudaud tại Carven, John Galliano tại Margiela, Peter Copping tại Oscar de la Renta, Peter Dundas lại Roberto Cavalli, Massimo Giorgetti tại Pucci, Dao-Yi Chow và Maxwell Osborne cho DKNY, Kanye West cho Adidas, Adam Andrascik Guy Laroche, Sébastien Meyer và Arnaud Vaillant tại Courreges, và Arthur Arbesser tại Iceberg.

 

8. 4 người mẫu tham gia đóng phim: khi chuyển đổi vị trí này họ cũng phần nào được công nhận. Đó là Cara Delevingne với một vai nhỏ trong “Paper towns”. Trước đó, cô cũng đã xuất hiện trong "Anna Karenina" vào năm 2012, và “Peter Pan” năm 2015. Trong khi đó, Chanel Iman thì có vài khoảnh khắc đáng nhớ trong "Dope," Abbey Lee thì nóng bỏng trong "Mad Mad: Fury Road". Hari Nef thì tô điểm thêm cho series truyền hình ăn khách "Transparent".

 

Thế giới thời trang qua những con số

 

9. 10 thương hiệu nhận nguồn đầu tư lớn: Dù lớn hay nhỏ, một thương hiệu thời trang làm đẹp nào muốn cất cánh đều phải có một nguồn đầu tư lớn, và nó thường phải được huy động bởi nhiều nguồn khác nhau. Năm qua cũng là một năm đầu tư chộn rộn cho ngành công nghiệp này. Một nhóm nhà đầu tư do công ty cổ phần tư nhân Farol Asset Management đã mua cổ phần thiểu số trong Cushnie et Ochs. Cũng như vậy với Castanea Partners tại Proenza Schouler, LVMH trong Repossi. Công ty sản xuất Ý Gilmar mua cổ phần thiểu số trong No.21. Tron khi đó, American Eagle thì kiếm được nhà đầu tư là Todd Snyder, Clessidra thì mua lại Roberto Cavalli…Cuối cùng, Nanette Lepore đã ký hợp đồng với công ty quản lý thương hiệu Bluestar Alliance để mở rộng thương hiệu thông qua cấp phép.

 

Thế giới thời trang qua những con số

 

Clessidra sở hữu 90% thương hiệu của Roberto Cavalli

 

10. 10 năm sự nghiệp vẻ vang của nhiều NTK nổi tiếng: Cùng khởi nghiệp vào năm 2005, nhưng ai biết được 10 năm sau đó, cả 2 cái tên Alexander Wang và Phillip Lim đều đạt được những thành tựu rực rỡ. Cả hai NTK lớn này sẽ Tổ chức kỷ niệm con số 10 này của họ trong các show mùa xuân 2016. Trong khi đó, Riccardo Tisci tại Givenchy đánh dấu 10 năm bằng một đêm diễn trên đường băng chuyển động ở New York.  Thương hiệu Alexander McQueen phát hành label mới là McQ sau 10 năm dùng dòng chữ kí của cố NKT là McQueen.

 

Thế giới thời trang qua những con số

 

 McQ's fall/winter 2015 campaign, shot by Harley Weir. Label mới của Alexander McQueen.

 

Tác giả: Lưu Liên Anh

Theo Báo Người tiêu dùng

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan