The Magnificent Seven – sứ mệnh phục hưng một huyền thoại

22:11 29/08/2021

The Magnificent Seven không chỉ là bộ phim hành động tập hợp rất nhiều diễn viên hạng A của hiện tại, nó còn mang trên mình sứ mệnh, tham vọng của các nhà sản xuất khi cố mang huyền thoại phim cao bồi trở lại trên màn ảnh rộng.

Share social

The Magnificent Seven không chỉ là bộ phim hành động tập hợp rất nhiều diễn viên hạng A của hiện tại, nó còn mang trên mình sứ mệnh, tham vọng của các nhà sản xuất khi cố mang huyền thoại phim cao bồi trở lại trên màn ảnh rộng.

 

The Magnificent Seven – sứ mệnh phục hưng một huyền thoại

 

Các bộ phim về miền viễn Tây vốn là một “đặc sản” của điện ảnh Mỹ, từ trước cả khi Hollywood bành trướng thế lực ra tòa cầu. Thuở ấy, phim cao bồi chính là những câu chuyện của lịch sử khi nó được sinh ra như một thứ nghệ thuật để biện minh cho việc người da trắng xâm chiếm và tàn sát người da đỏ bản địa, ca ngợi chủ nghĩa anh hùng, nữ quyền, nghiệp đoàn, văn minh và công nghiệp hóa.

 

Những người Mỹ trong thời kì đủ đầy với vật chất tiện nghi trong thời kì kinh tế dư dật trong thập niên 60-70, đua nhau tới rạp để xem cuộc đối đầu giữa những kẻ ngoài vòng pháp luật, săn vàng, săn đầu người để nhận tiền thưởng, chiến tranh giữa người da trắng và thổ dân bản địa, hay công cuộc khai phá chế ngự thiên nhiên cằn cỗi miền Tây. Hollywood và các chính trị gia muốn khán giả ngưỡng mộ khí chất anh hùng trong những vai chính diện, những kẻ có đạo đức, tin tưởng vào danh dự và hy sinh trong công cuộc khai phá những vùng đất mới để phục vụ nhu cầu của đất nước, và họ đã thành công trong giai đoạn đó.

 

The Magnificent Seven – sứ mệnh phục hưng một huyền thoại

 

Khi nước Mỹ sa lầy vào các cuộc chiến, làn sóng phản chiến dâng cao, số lượng nhân vật cao bồi được xây dựng theo dạng phản anh hùng tăng lên, phim cao bồi cũng từ đó trở nên tăm tối và phức tạp hơn.

 

Khi điện ảnh hội nhập và bước đầu chinh phục các thị trường mới, đặc biệt là Châu Á và Trung Quốc, những thứ đậm chất nước Mỹ xa xưa như phim cao bồi bỗng trở thành kẻ ngoài cuộc. Trong bối cảnh khoa học công nghệ phát triển như vũ bão, những cú bắn thần tốc, hình ảnh bụi bặm của những chàng chăn bò dần bị thay thế bởi những siêu anh hùng bóng loáng, áo giáp kim loại, vũ khí hiện đại… liệu rằng thể loại phim cao bồi sẽ chìm vào quên lãng vì nó đã hoàn thành vai trò của mình?

 

Việc thành hay bại của The Magnificent 2016 có lẽ sẽ là câu trả lời quyết định cho tính chất sống còn của huyền thoại này. Cái tên The Magnificent Seven thật ra không quá xa lạ bởi nó từng là một tượng đài của những năm tháng cũ, thời phim cao bồi thống lĩnh điện ảnh Mỹ trong khoảng thập niên 60-70. Phiên bản năm 2016 thật ra là một phiên bản làm lại của một siêu phẩm ăn theo.

 

The Magnificent Seven – sứ mệnh phục hưng một huyền thoại

 

Bắt nguồn từ thành công của tác phẩm Seven Samurai (1954) của điện ảnh Nhật Bản, người Mỹ mua lại bản quyền và biến nó thành The Magnificent Seven (1960) với hình tượng 7 tay súng cao bồi oai hùng, và nó cũng thành công vào thời điểm đó. Dù là Samurai hay cao bồi thì cốt truyện không có nhiều khác biệt. Đó vẫn là câu chuyện về một biệt đội những kẻ quái kiệt được thuê nhằm bảo vệ ngôi làng của những người dân yếu đuối trước những tên cướp hung tợn. Một cốt truyện kinh điển, đơn giản, dễ đoán được kể lại sau hơn nửa thế kỉ với một phong cách phù hợp hơn cho khán giả bây giờ. Vũ khí chính của The Magnificent Seven 2016 là thành phần diễn viên khủng khi tập hợp hầu hết các tay "có máu mặt" trong nhiều phim khác lại cùng nhau.

 

The Magnificent Seven – sứ mệnh phục hưng một huyền thoại

 

Bản remake này là tập hợp của dàn nhân vật đa quốc tịch, từ Denzel Washington, Chris Pratt, Ethan Hawke, Vincent D'Onofrio, Lee Byung-hun, Manuel Garcia-Rulfo, Martin Sensmeier, Haley Bennett tới Peter Sarsgaard. Phim cao bồi giờ không chỉ có những tay da trắng chính nghĩa, giờ nó phải thể hiện tính toàn cầu của mình khi lần lượt trong đội có những người Mỹ gốc Phi, người Châu Á, người Mexico v.v… và tính cách không còn lạnh lùng đơn thuần như trước.

 

Làm phim về cao bồi khó nhất là tạo dấu ấn riêng cho từng thành viên cũng như tạo ra kịch tính trong từng pha hành động bởi mọi diễn biến hầu hết đều kết thúc chỉ trong một phát súng, nhưng nhìn chung The Magnificent Seven làm khá tốt khâu này.

 

The Magnificent Seven – sứ mệnh phục hưng một huyền thoại

 

Tái xuất sau hơn nửa thế kỉ, phim chịu ảnh hưởng ít nhiều của trào lưu siêu anh hùng bây giờ khi cố duy trì có cá tính và đất diễn cho từng nhân vật, pha trộn thêm chút hài hước của Marvel, chút đen tối của DC v.v... hòa quyện với những pha bắn súng 3 phát một giây, những pha đấu súng trực tiếp, những cú xoay súng điệu nghệ đặc trưng của phim cao bồi viễn Tây. Nhà sản xuất đã làm tất cả để chiều lòng khán giả hiện đại mà không làm mất chất truyền thống của phim cao bồi, kết quả là rất nhiều pha đọ súng quyết liệt, từ solo đến đấu đội ngũ, đặt bẫy, cảm từ v.v... tất cả đều để dành cho cao trào cuối phim với trận chiến mà 7 tay súng cùng dân làng phải đối đầu với 200 tay súng thiện chiến của bọn cướp.

 

The Magnificent Seven – sứ mệnh phục hưng một huyền thoại

 

Điểm trừ đầu tiên của phim có thể nói là âm nhạc. Một bộ phim cao bồi không thể thiếu những đoạn nhạc nền "viễn Tây" làm nền cho các đoạn ngựa phi nước đại giữa thảo nguyên mênh mông, hay tiếng ghitar tưng tửng, ma mị chết chóc khi khung hình lia từ báng súng của cao bồi trong các pha thách đấu súng quen thuộc. Quá mải mê với trào lưu siêu anh hùng nên nhạc phim chủ yếu là nhạc epic thường thấy trong các bom tấn ngày nay mà không có lấy một giây nhạc cao bồi cổ điển, nó làm giảm độ hay mà phần hình ảnh đã làm rất tốt trong phim này.
Điểm trừ thứ hai là nhịp phim ở giữa có phần chậm chạp khi cố khắc họa chút băn khoăn của các thành viên trước trận đánh lớn. 132 phút cho một phim hành động có cốt truyện đơn giản là quá dài với khán giả hiện đại nhưng nhà sản xuất buộc phải chấp nhận với những phim có lượng nhân vật chính đông đảo.

 

The Magnificent Seven – sứ mệnh phục hưng một huyền thoại

 

Xét tổng thể, The Magnificent Seven vẫn là một phim hành động giải trí tốt, một bộ phim biết cách "làm mới" một câu chuyện cũ với sự hòa quyện của những yếu tố cũ và mới, biết cách hấp dẫn hóa một cốt truyện đơn giản, nhưng nó liệu có còn hợp với thời đại này? Câu trả lời chỉ có khán giả mới biết được.

 

 

Hoàng Hưng

Theo Báo Người tiêu dùng

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan