Sự quan trọng của nước đối với luyện tập

22:11 29/08/2021

Khỏi cần giải thích ta cũng biết nước cực kỳ quan trọng đối với cơ thể nhưng không phải ai cũng biết cách uống nước cho đúng. Hãy cùng theo dõi bài viết nhé.

Share social

Luyện tập thể dục rất có lợi cho sức khỏe và giúp cuộc sống tuyệt vời hơn. Tuy nhiên, có một lưu ý cực ký quan trọng là bạn không nên để cơ thể bị thiếu nước khi luyện tập.

Sự quan trọng của nước đối với luyện tập
 

Thiếu nước ảnh hưởng toàn bộ cơ thể


Không phải ngẫu nhiên mà người ta nói 70% cơ thể là nước. Toàn bộ hoạt động của cơ thể đều cần nước từ những hoạt động vật lý tới những phản ứng sinh học. Vì vậy, bạn cần luôn tránh tình trạng thiếu nước. Nước giúp thanh lọc các độc tố ra khỏi các bộ phận trong quá trình trao đổi chất. Phải luôn cung cấp đủ nước cho cơ thể. Không nên đợi đến lúc khát rồi mới uống vì lúc đó cơ thể bị thiếu nước trầm trọng nên mới thể hiện ra cảm giác khát. 

Sự quan trọng của nước đối với luyện tập
 

Nhất là trong lúc luyện tập thì nước lại càng quan trọng. Việc tập luyện tiêu tốn năng lượng và lượng nước thải trong quá trình tập khá lớn. Tất cả các bộ phận đều được hoạt động một cách tối đa vì thế cũng gây đổ mồ hôi, làm tiêu hao các chất điện giải trong cơ thể.


Khi cơ thể bị  thiếu nước, mọi hiệu suất công việc đều bị giảm đi đáng kể. Từ tinh thần, sức lực cho đến khả năng tư duy. Không cơ quan nào có thể hoạt động bình thường khi thiếu nước. 


Nhu cầu nước cụ thể của cơ thể khi tập luyện


Khi thực hiện các bài tập, cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi để làm mát. Trong mồ hôi cũng chứa các chất điện giải và nước nên bạn cần bổ sung đầy đủ nước. 


Tùy theo thể trạng và trọng lượng của mỗi người mà nhu cầu bổ sung chất lỏng khác nhau. Cũng tùy thuộc vào các hoạt động cụ thể nữa. Dưới đây là vài con số cơ bản của một người lớn bình thường. Bạn nên nắm để tránh tình trạng mất nước nhé!

Sự quan trọng của nước đối với luyện tập
 

Trước khi tập: Uống khoảng 500-600ml nước ít nhất 4 giờ trước khi chơi thể thao. Uống 250-350ml nước khoảng 10 đến 15 phút trước khi tập thể dục.


Trong khi tập: Nếu bạn tập luyện dưới một giờ, hãy uống 100-250ml nước sau mỗi 30 phút. Nếu thời gian tập luyện nhiều hơn một giờ, nên uống 100-250ml thức uống thể thao (có chứa chất điện giải và carbohydrate) cứ sau 15-20 phút.


Sau khi tập: Cứ mỗi gram bị mất đi trong quá trình tập luyện với cường độ cao, bạn cần uống 600-700ml nước giải khát thể thao hoặc nước tinh khiết, các vận động viên thường tự cân trước và sau khi tập luyện để xác định điều này.


Đầy đủ nước rất quan trọng nhưng không nên uống quá 950ml / 1 giờ trong khi luyện tập. Việc này rất không tốt cho thận của bạn.


Những loại nước cần tránh uống khi tập luyện


Sữa rất tốt cho sức khỏe nhưng không nên uống trước khi tập luyện. Sữa khá khó tiêu hóa nên uống sữa sẽ khiến bạn khó tập và làm giảm hiệu quả tập luyện.


Nước trái cây đóng hộp không nên uống, bạn có thể sử dụng các loại nước trái cây tự nhiên.

Sự quan trọng của nước đối với luyện tập
 

Bia rượu là thứ tuyệt đối không nên uống trước khi tập.


Các loại nước có ga cũng là “thứ cấm” trước khi tập luyện. Nó khiến bạn bị đầy bụng và còn chứa lượng đường cao. Vì chúng chứa rất nhiều natri nên sẽ gây tình trạng khát nước khi luyện tập.

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan