Nỗi oan giày cao gót

22:11 29/08/2021

Sau nhiều thập kỷ đặt ra những cảnh báo nghiêm trọng về việc mang giày cao gót, thì nay các bác sĩ lại đưa ra những nghiên cứu mới rằng gót giày cao ít có khả năng dính dáng tới việc làm thay đổi khớp đầu gối về sau ở phụ nữ trung niên...

Share social

Nỗi oan giày cao gót

 

 

 

Sau nhiều thập kỷ đặt ra những cảnh báo nghiêm trọng về việc mang giày cao gót, thì nay các bác sĩ lại đưa ra những nghiên cứu mới rằng gót giày cao ít có khả năng dính dáng tới việc làm thay đổi khớp đầu gối về sau ở phụ nữ trung niên. Bên cạnh đó, việc mang một đôi giày đế bằng lâu ngày còn nguy hiểm hơn việc mang một đôi giày cao gót.

 

 

Nỗi oan giày cao gót
 Giày cao gót không quá “nguy hiểm” cho sức khỏe.


Giày cao gót ngày nay có nguồn từ châu Âu thời Trung cổ. Khi đó, nếu một người không muốn đôi giày đắt tiền của họ bị hủy hoại bởi bùn và các mảnh vụn trên phố, thì họ phải cố định và nâng cao phần gót chân để tránh bụi bẩn. Ngoài ra, với việc tạo nên sự mảnh mai, cao ráo cùng đôi chân tha thướt săn chắc đã giúp chúng phổ biến cho đến tận ngày nay.


Nhưng vào thời kỳ đầu, những đôi giày có gót cao từ 1inch (2.54cm) trở lên đã gọi là giày cao gót, và đa phần mọi người khi đó đều mang những đôi giày cao trong khoảng 1.5 inch. Khi thời trang mỗi ngày một phát triển, thì cũng đồng nghìa những đôi giày cao gót bắt đầu cao hơn từ 4-6 inch. Những đôi guốc nhọn trông có phần đáng sợ nhưng đó cũng chỉ là vấn đề của phong cách thời thượng. Tuy nhiên, khi các bác sĩ bắt đầu vào cuộc có nghĩa chúng đang gây nên nhũng ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Họ chỉ ra rằng vấn đề của những đôi giày cao gót là chúng đặt đôi chân vào tư thế không tự nhiên, gây căng thẳng cho phần lưng, cổ, ảnh hưởng xấu đến khớp gối và làm thay đổi tư thế.

 

Nỗi oan giày cao gót
 Gót giày mỗi ngày một cao hơn.


Thế nhưng, trong những năm gần đây, việc mang giày cao gót ảnh hưởng đến sức khỏe đang dấy lên những tranh cãi. Theo ông Mike O’Neill, bác sĩ tư vấn phẫu thuật và phát ngôn viên của Hiệp hội điều trị và phòng ngừa các bệnh về bàn chân con người (Mỹ), thì “Mang một đôi giày cao gót trong một thời gian dài là không tốt, nhưng mang một đôi giày đề bằng trong thời gian dài cũng có vấn đề. Bàn chân con người được tạo ra không phải để dành cho hai loại giày này, mà cái tốt nhất là một đôi giày có gót cao 1inch là lý tưởng nhất”

 

Nỗi oan giày cao gót
 Sandal đế bằng phẳng cũng không tốt cho khớp gối và hay kéo lê dáng đi.


Một đôi giày có gót rộng và cao vừa phải sẽ làm giảm áp lực lên bàn chân và các ngón chân phía trước, đồng thời làm tăng sự ổn định cho đôi chân.

 

Nỗi oan giày cao gót
Giày có gót cao vừa phải là lý tưởng nhất


Ngoài ra, các nghiên cứu mới đầy cũng giải tỏa nỗi oan cho giày cao gót về việc gây nên các chứng viêm khớp, đau đầu gối. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Warwick và Đại học Oxford Brookes đã điều tra 111 phụ nữ trong độ tuổi từ 50-70, trong đó có 29 người đang chờ đợi thay khớp gối. Họ được hỏi về sở thích mang giày và các yếu tố lối sống khác. Các nhà nghiên cứu đã không tìm thấy bằng chứng của việc mang giày cao gót ảnh hưởng đến sức khỏe của họ. Các số liệu thống kê còn cho thấy những người thường xuyên mang giày cao 3inch có vẻ ít bị đau khổ.

 

Nỗi oan giày cao gót

 

Nỗi oan giày cao gót
Kiểu giày có thể xếp gọn phần gót


Giáo sư Margaret Thorogood, từ Trường Y khoa tại Đại học Warwick cho biết vấn đề gây nên những chứng viêm khớp và đau đầu gối không phải do những đôi giày cao gót. Những nguyên nhân như hút thuốc là, bị thừa cân trước 40 tuổi, làm những công việc nặng nhọc…mang đến những nguy cơ đau khớp ở phần lớn phụ nữ trung niên.

 

Nỗi oan giày cao gót
 Đau gót chân là dấu hiệu cho thấy việc mang một đôi giày không phù hợp


Theo một nghiên cứu của ĐH Harvard công bố trên tờ The Lancet, các đôi giày cao gót thoải mái có thể giúp giảm nguy cơ té ngã, chấn thương mắt cá chân và giúp đôi bàn chân dị tật trông như nhau. Trong nghiên cứu trước đó của cùng nhóm tác giả thì so với việc đi chân trần, gót cao giúp tăng 23% một lực lớn lên nơi đầu gối tiếp giáp với xương đùi, giúp giảm nguy cơ thoái hóa khớp. Ngoài ra, giày cao gót cùng hòa hợp với chức năng của mắt cá chân, buộc các đầu gối và hông cân bằng với nhau để duy trì sự ổn định. Về mặt tâm lý, các chuyên gia cho rằng khi gót chân được nâng lên, căng thẳng sẽ dồn vào mắt cá chân, cũng như đầu gối, hông và bắp thịt sẽ hỗ trợ chúng.

 

Nỗi oan giày cao gót
Dép xỏ ngón luôn thoải mái trong mùa hè, nhưng việc ngón cái bị tách ra khỏi lien kết với bàn chân, sẽ gây đau và cứng khớp.


Tuy vậy, việc thường xuyên mang giày quá cao rõ rang cũng có những tổn hại đến sức khỏe. Tập luyện và để đôi chân thoải mái là điều cần thiết. Nếu bạn yêu thích những đôi giày cao gót, bạn nên chọn giày cao không quá 3cm và tập một số động tác thư giãn cơ bản:

 

Nỗi oan giày cao gót
 Tập luyện cho gót và chân khỏe mạnh với banh tennis


-Ngồi thẳng lưng, một chân co một chân duỗi. Đặt dưới bắp chân của bạn một quả banh tennis và để chân của bạn được nghỉ ngơi bằng cách lăn quả banh nhẹ nhàng dọc theo chân. Sau đó, chuyển qua chân kia với động tác tương tự.


-Duỗi thẳng chân trong tư thế ngồi đối diện mặt tường. Đặt đôi bàn chân dựng đứng úp vào tường. Giữ yên tư thế trong vòng 3-5 phút cho đến khi bạn cảm thấy căng bắp chân nhẹ nhàng.


-Ngoài ra, bạn cũng nên tránh việc mang giày cao gót quá lâu trong ngày, cũng như chọn một đôi giày vừa văn mà khi di chuyển không làm mất đi dáng vẻ tự nhiên của bạn.

 

Nỗi oan giày cao gót
 Giày cao gót LV, mẫu bán giới hạn trong mùa xuân-hè 2011

 

Bài: Anh Lưu

 

 

Nỗi oan giày cao gót

 

 

thời trang thời trang

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan