Những món ăn thực dưỡng

22:11 29/08/2021

Thực dưỡng, hiểu nôm na là phương pháp ăn uống kết hợp giữa dinh dưỡng và chữa bệnh. Phương pháp này được khám phá bởi giáo sư người Nhật có Sakurazawa Nyoichi (George Ohsawa) nên còn được gọi là Ohsawa.

Share social

Những món ăn thực dưỡng

 

 

 

Thực dưỡng, hiểu nôm na là phương pháp ăn uống kết hợp giữa dinh dưỡng và chữa bệnh. Phương pháp này được khám phá bởi giáo sư người Nhật có Sakurazawa Nyoichi (George Ohsawa) nên còn được gọi là Ohsawa.

 

Phương pháp thực dưỡng xoay quanh thực đơn gồm những món ăn tốt cho sức khỏe, lành mạnh, đơn giản và vô cùng thanh đạm. Thông thường, đó là những loại ngũ cốc, đậu giàu chất khoáng, xơ, ít đạm và thường không béo. Hãy lần lượt khám phá từng loại phổ biến nhé

 

Gạo lứt

 

Loại gạo lứt đỏ còn nguyên vỏ cám dày được xem là rất tốt bởi nó có tác dụng chống lại chứng xơ vữa động mạch, chứng đột quỵ do thiếu máu, bệnh tiểu đường, bệnh béo phì. Người ta tìm thấy trong gạo lứt một lượng lớn chất mangan, là nguồn cung cấp các khoáng chất Selen và Magiê cho cơ thể.

 

Những món ăn thực dưỡng

 

Như gạo thông thường, bạn có thể nấu gạo lứt dùng như cơm, làm xôi, cơm trộn hay bất kỳ món ăn nào bạn có thể nghĩ ra. Tuy nhiên, cách ăn đơn giản và tốt nhất vẫn là ăn gạo lứt với ít muối mè. Nghe có vẻ hơi khô khan và khó nuốt nhưng để tận dụng triệt để những khoáng chất có trong gạo thì bạn nên kiên trì. Hơn nữa, chẳng phải cơm nắm muối mè đã từng là món ăn dân dã của bao thế hệ người Việt sao? Thế thì, thay gạo trắng bằng gạo lứt cũng là một cách ăn hay đấy chứ.

 

Những món ăn thực dưỡng

 

Gạo lứt muối mè

 

Những món ăn thực dưỡng

 

Hãy thử nấu súp gạo lứt nấm tuyết xem sao nhé

 

Trước đây, có nhiều tài liệu và bài báo đăng tải về trường hợp bác sĩ Anthony Sattilaro, giám đốc Bệnh viện Methodist, bang Philadelphia (Mỹ) đã chữa lành bệnh ung thư xương bằng cách ăn gạo lứt kèm muối vừng. Do đó, với các căn bệnh nan y, khi mà Tây y đã gần như không thể can thiệp thì việc trở về với các phương pháp điều trị đông y mà thực dưỡng là một ví dụ được xem là hiệu quả hơn.

 

 

Kê xuất hiện quen thuộc với người Việt qua món chè hạt kê thanh thanh giúp giải nhiệt hiệu quả. Nhiều nghiên cứu cho thấy, hạt kê còn có tác dụng lợi tiểu, ngừa sỏi thận, tiêu chảy, tiểu đường và đặc biệt tốt cho người bị đau bao tử. Loại hạt này được tìm thấy nhiều ở Ấn Độ. Người ta lấy hạt để làm lương thực hoặc thức ăn cho gia súc.

 

Những món ăn thực dưỡng

 

Những người nghiên cứu về phương pháp thực dưỡng đã tìm thấy lợi ích thần kỳ từ loại hạt này và đã đưa nó vào danh sách Oshawa. Ở Ấn Độ, người ta dùng hạt kê ngoài trị thấp khớp thì còn là vị thuốc gia dụng làm dịu các cơn đau do sinh đẻ. Ở Trung Quốc, hạt dùng nấu cháo cho người đau dạ dày hoặc dùng bột kê pha với nước mật dùng cho trẻ em bị bệnh nhọt. Ở nước ta, kê lại được dùng làm món ăn ngon mát, điển hình là món chè kê của người Huế. Phương pháp thực dưỡng cũng dùng kê để làm món ăn ở dạng nguyên hạt hoặc nghiền nhuyễn. Ngoài chứa những phương thuốc chữa bệnh hiệu quả, trong hạt kê còn có chứa nhiều nguyên tố vi lượng khác như methionine (một amino axit thiết yếu), có tác dụng duy trì tế bào não, tăng cường trí nhớ và làm giảm quá trình lão hóa.

 

Những món ăn thực dưỡng

 

Chè hạt kê

 

Những món ăn thực dưỡng

 

Kê phết bánh tráng

 

Miso

 

Miso là một loại gia vị lên men, được làm từ đậu nành, muối hột và nước. Đây được xem là loại gia vị thực dưỡng, tốt cho sức khỏe bởi nó được tạo nên từ đậu nành - loại thực phẩm có mặt trong mọi bữa ăn của người Nhật.

 

Những món ăn thực dưỡng

 

Sốt miso

 

Người Nhật dùng miso để cho vào súp, các món canh hay món xào. Người ta nhận thấy rằng, miso có tác dụng tăng cường sinh lực, khử độc cho rau củ, tốt cho tim, người bị tê bại, tiểu đường, mỡ trong gan - máu, tái tạo men ruột, và các bệnh u nhọt. Do đó, dùng một ít miso trong bữa ăn được xem là có thể ngừa một số bệnh thường gặp. Tuy thành phần làm sốt miso nghe có vẻ đơn giản nhưng thật sự, ngoài đậu nành, người ta còn dùng các loại ngũ cốc khác như gạo, lúa mì… trộn lẫn với muối và men, sau đó, cho hỗn hợp vào thùng làm từ gỗ tuyết tùng, ủ từ 1 đến 3 năm. Việc tạo ra miso vốn khá phức tạp, không kém gì cách người ta ủ rượu vang. Do đó, muốn có miso, thường người ta phải mua sản phẩm đóng hộp sẵn vì không có khả năng tự làm tại nhà. Ngoài chứa tinh chất isoflavon, saponin, protein đậu nành, Miso còn chứa các vi khuẩn là enzyme sống có lợi.

 

Những món ăn thực dưỡng

 

Súp miso

 

Thói quen dùng canh miso hàng ngày trong bữa ăn đã giúp phụ nữ Nhật ngừa được ung thư vú, ít có triệu chứng bốc hỏa vào thời kỳ tiền và sau mãn kinh.

 

Đôi khi, bí quyết sống lâu, sống khỏe cũng không có gì ghê gớm, tất cả đều xuất phát từ những bữa ăn lành mạnh, chú trọng nhiều đến yếu tố thực dưỡng.

 

Những món ăn thực dưỡng

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan