Món ngon với sa kê: kể hoài không hết

22:11 29/08/2021

Sa kê là loại cây dễ trồng, vừa cho bóng mát, vừa cho quả, thậm chí lá sa kê còn dùng để làm thuốc. Đã từng có lúc, sa kê là loại cây lương thực độn thêm trong cơm thay khoai sắn.

Share social

MÓN NGON VỚI SA KÊ: KỂ HOÀI KHÔNG HẾT

 

 

 

Sa kê là loại cây dễ trồng, vừa cho bóng mát, vừa cho quả, thậm chí lá sa kê còn dùng để làm thuốc. Đã từng có lúc, sa kê là loại cây lương thực độn thêm trong cơm thay khoai sắn. Nhưng không phải vì “của độn” mà sa kê không ngon.

 

Sa kê đôi khi còn được gọi là quả bánh mì vì phần cơm vàng như khoai và thơm như bánh mì nóng. Ở nhiều vùng nhiệt đới, sa kê là thức ăn chủ lực. Kể ra, món ngon từ sa kê thật sự đếm hoài cũng không hết. Sau đây là một số “món tủ” khó bỏ qua.

 

Món ngon với sa kê: kể hoài không hết

 

Sa kê chiên bơ

 

Có một số quán ăn trồng cây sa kê lớn ngay giữa quán. Thế là, khách bước vào, xem qua xem lại trong menu, thể nào cũng có món sa kê chiên bơ. Nếu trong menu không có, ai muốn ăn, mạnh dạn đặt thì quán cũng sẽ chiều lòng làm cho.  Bởi, làm món này đơn giản vô cùng. Sa kê chọn quả già, chỉ cần gọt sạch vỏ, rửa sạch, đem thái mỏng rồi chiên trên dầu ngập như cách người ta chiên khoai chiên hay chuối chiên. Nếu cần, áo một lớp bột bên ngoài trước khi chiên, không thì cũng chẳng sao. Khi khoai đã vàng giòn, vớt ra, làm bơ tan chảy rồi cho sa kê vào xốc đều cho thơm. Khi ăn, chấm kèm đường cát trắng là đã quá ngon lành. 

 

Món ngon với sa kê: kể hoài không hết

 

Một quán ăn ở Côn Đảo chiều lòng khách, hái sa kê làm món sa kê chiên giòn dù trời đã tối.

 

Món ngon với sa kê: kể hoài không hết

 

Sa kê nấu canh tôm

 

Bạn hẳn đã từng thưởng thức các kiểu khoai nấu canh tôm như: khoai mỡ, khoai từ, khoai sọ….? Thì đây, sa kê nấu canh tôm sẵn sàng “vượt mặt” các món ăn trên, góp vào danh sách các món canh tôm đáng thưởng thức. Cái dẻo bùi của sa kê thật sự sẽ chinh phục những ai lần đầu thưởng thức món ăn này. Không chỉ bùi, dẻo, ngọt, sa kê còn có mùi thơm đặc trưng, hòa quyện với tôm quả thực “xứng đôi vừa lứa”. Dường như, tôm gặp phải sa kê, càng dễ dàng tiết chất ngọt để món canh càng thêm đậm đà. Khi nêm canh, nên dùng lá quế, canh sẽ có mùi thơm đặc biệt hơn. Nếu thích, có thể nấu sa kê với sườn non cũng ngon không kém.

 

Món ngon với sa kê: kể hoài không hết

 

Chè sa kê

 

Thay vì món chè thường ăn chỉ có khoai lang thì giờ, hãy thử thêm sa kê vào xem chè có ngon hơn không nhé. Nguyên liệu cần chuẩn bị là sa kê, khoai lang, đậu phộng, bột báng, bột khoai, phổ tai, nước cốt dừa (dảo và phần cốt), lá dứa và tất nhiên là đường. Những ai từng nấu chè bà ba, hẳn có thể tưởng tượng ra cách nấu có thêm sa kê này rồi. Sa kê, khoai lang chỉ cần gọt vỏ, cắt quân cờ, sau đó nấu mềm trước cùng với nước dừa dảo. Khi mọi thứ chín một nửa thì cho bốt báng, bột khoai ngâm mềm vào. Trong khi đó, nên hấp mềm đậu phộng riêng để tránh đậu bị sượng. Cuối cùng, cho tất cả các nguyên liệu vào chung rồi thêm đường, nước cốt dừa cho thật béo. 

 

Món ngon với sa kê: kể hoài không hết

 

Món ngon với sa kê: kể hoài không hết

 

Sa kê có thể chỉ nấu kèm khoai để làm món kiểm

 

Chả tôm sa kê

 

Món này hơi kỳ công một chút. Nhưng thật ra, để có một món ngon lạ miệng thì công sức bỏ ra chẳng đáng là gì. Sa kê gọt vỏ, xắt nhỏ rồi đem hấp chín. Sau đó, tán nhuyễn. Tôm bóc vỏ, quết nhuyễn, trộn cùng với giò sống, sau đó cho vào phần sa kê đã chuẩn bị, nêm gia vị muối, đường, tiêu vừa ăn cùng với hành lá. Cuối cùng, vắt hỗn hợp này thành từng bánh vừa vặn, đem chiên vàng. Món này có thể dùng ăn chơi hay ăn chính đều ngon. Nếu cho gia vị vừa ăn thì khỏi cần chấm thêm nước chấm, nếu nhạt có thể chấm nước mắm chua ngọt. Cách khác, bạn có thể dùng phần sa kê đã quết nhuyễn này, bọc tôm nguyên rồi đem chiên vàng, chấm kèm sốt mayonnaise sẽ ngon vô cùng.

 

Món ngon với sa kê: kể hoài không hết

 

Món ngon với sa kê: kể hoài không hết

 

Nếu không có thời gian “bày vẽ” những món trên thì cách thưởng thức sa kê chân phương nhất là… đem luộc. Sa kê luộc có vị dẻo bùi, ít bột hơn so với khoai lang, thay vào đó là dẻo và thơm hơn. Mà trồng sa kê cũng dễ vô cùng. Một ngày đẹp trời, bạn trồng cây sa kê trước sân, thế là vừa có bóng mát, vừa có quả ăn, tiện cả đôi đường.

 

Món ngon với sa kê: kể hoài không hết

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan