Matthew Mcconaughey và người hùng của đời mình

22:11 29/08/2021

Sau các thắng lợi vẻ vang tại lễ trao giải Quả Cầu Vàng, giải do Hiệp hội diễn viên và Liên hiệp nghệ sỹ phát thanh truyền hình Hoa Kỳ (SAG), Smatthew McConaughey tiếp tục chiến thắng...

Share social

Sau các thắng lợi vẻ vang tại lễ trao giải Quả Cầu Vàng, giải do Hiệp hội diễn viên và Liên hiệp nghệ sỹ phát thanh truyền hình Hoa Kỳ (SAG), Smatthew McConaughey tiếp tục chiến thắng các đối thủ nặng ký như Leonardo DiCaprio, Christian Bale, Chiwetel Ejiofor, Bruce Dern để cầm trên tay tượng vàng Oscar cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất mà bất kỳ cuộc đời diễn viên nào cũng mơ ước. Sự hồi sinh sự nghiệp khi đã bước sang độ tuổi 40 của Matthew McConaughey tưởng là khó hiểu nhưng thực chất lại vông cùng hợp lý và xứng đáng khi ta nhìn lại con đường hơn 20 năm trong nghề của anh.

 

Matthew Mcconaughey và người hùng của đời mình

 

Matthew McConaughey sinh ngày 4 tháng 11 năm 1969 trong một gia đình làm nghề dầu khí tại Texas, Mỹ. Cậu bé Matthew McConaughey mà sau này được tạp chí People bình chọn là “Người đàn ông quyến rũ nhất hành tinh”, ngày ấy vốn cũng đã được bãn bè bình chọn là “Nam sinh đẹp trai nhất trường” với nụ cười rạng rỡ và mái tóc xoăn tự nhiên của mình. Matthew vốn có thành tích học tập rất tốt nhưng từ rất sớm anh đã quyết tâm theo đuổi sự nghiệp diễn xuất và cứ thế bền bỉ kéo dài suốt hơn 20 năm với biết bao nỗ lực. Matthew chia sẻ với báo chí: “Gửi lời cảm ơn tới người hùng của tôi, người mà tôi luôn theo đuổi. Khi tôi 15 tuổi, một người rất quan trọng đã hỏi tôi: Người hùng của cậu là ai? Tôi xin hai tuần để suy nghĩ và sau đó tôi trả lời: Mình đã nghĩ về câu hỏi của bạn và bạn biết người đó là ai, đó chính là mình 10 năm tới. Khi tôi bước sang tuổi 25, người ấy lại đến và hỏi: Bây giờ cậu đã là người hùng? Tôi liền nói: Vẫn chưa phải bởi người hùng của mình là ở tuổi 35” 

 

Matthew Mcconaughey và người hùng của đời mình

 

Sự nghiệp của Matthew McConaughey bắt đầu bằng việc đóng quảng cáo với mức cát-sê vài nghìn USD nhờ vào ngoại hình thu hút của mình. Sau đó, anh tham gia đóng phim và làm đạo diễn cho nhiều phim nói về sinh viên từ năm 1991. Định mệnh run rủi, sự nghiệp của Matthew bước sang một con đường mới khi anh tình cờ gặp gỡ  đạo diễn kiêm nhà sản xuất phim Don Phillips tại một quầy bar ở Austin và được giới thiệu cho đạo diễn Richard Linklater. Ban đầu, đạo diễn này cho rằng McConaughey không thích hợp với vai diễn trong phim của ông chỉ vì cậu quá đẹp trai để hóa thân thành một chàng trai phải chạy theo các cô gái. Nhưng rồi matthew cũng thuyết phục được Linklater với bộ râu và mái tóc rối xù của mình để tham gia phim Dazed And Confused (1993). Và cũng chính nhờ bộ phim này, dưới sự dẫn dắt và chỉ bảo của đạo diễn Richard Linklater, Matthew McConaughey đã có được những bước đi đầu tiên thật vững vàng để trở thành một diễn viên chuyên nghiệp. 

 

Matthew Mcconaughey và người hùng của đời mình

 

Matthew McConaughey trong phim Dazed And Confuse

 

Matthew Mcconaughey và người hùng của đời mình

 

Trong phim A Time To Kill

 

Khởi đầu thuận lợi, Matthew McConaughey nhanh chóng được mọi người chú ý đến khi tham gia các phim như Texas Chainsaw Massacre: The Next Generation (1994), Lone Star (1996) dưới tài chỉ đạo của đạo diễn John Sayles và sau đó là bộ phim mang đến cho anh giải thưởng Best Breakthrough Performance: A Time To Kill – một phóng tác từ tiểu thuyết của John Grisham. Gương mặt điềm đạm lãng tử, nụ cười tràn đầy năng lượng và thân thiện cùng thân hình rắn rỏi hoàn hảo khiến Matthew nhanh chóng trở thành nam tài tử thu hút bất kì khán giả nữ nào và được nhiều đạo diễn, nhà làm phim săn đón. Năm đó, Matthew lên trang bìa tạp chí Vanity Fair với nhan đề “Chàng trai vàng của Hollywood”. 

 

Matthew Mcconaughey và người hùng của đời mình

 

Trong phim The Wedding Planer

 

Matthew Mcconaughey và người hùng của đời mình

 

How To Lose A Guy In 10 Days (2003)

 

Có thể nói rằng Matthew McConaughey chính là hình mẫu lý tưởng cho các vai nam chính hào hoa trong các lãng mạn hài hước. Bao giờ cũng vậy, khi anh xuất hiện với những cử chỉ thanh lịch, ngọt ngào, một vài câu nói đùa không quên nụ cười, ánh mắt hút hồn của mình, nhân vật của Matthew lại làm các quý cô phải thao thức mỗi khi xem phim xong. Đại diện tiêu biểu là The Wedding Planer (2001) diễn cùng Jennifer Lopez, How To Lose A Guy In 10 Days (2003), Failure To Launch (2006)hay Gost Of Girldfriends Past (2009),… Tuy vậy, Matthew vẫn không được giới chuyên môn thực sự đánh giá cao. Có lẽ, người ta vẫn trông chờ, kỳ vọng nhiều hơn từ tiềm năng của anh như trông chờ vào một Paul Newman mới như lời mọi người từng khen ngợi Matthew.

 

Matthew Mcconaughey và người hùng của đời mình

 

Matthew trong phim The Lincoln Lawyer 

 

Matthew Mcconaughey và người hùng của đời mình

 

Trong khoảng 3 năm gần đây, Matthew MacConaughey liên tục làm người xem bất ngờ với các vai diễn nặng ký, có chiều sâu hơn và thu về nhiều giải thưởng diễn xuất. Đó là vị luật sư trong Bernie (2011), kẻ sát nhân trong lốt một cảnh sát trong Killer Joe (2011) hay tay phóng viên trong The Paperboy (2012). Gai góc hơn, ám ảnh hơn và thật hơn, đời hơn là những cảm nhận mới mẻ mà Matthew mang đến cho người xem qua từng vai diễn của anh. Gây bất ngờ và thán phục nhất, không thể không nhắc đến vai Ron Woodroof của anh đã giành giải Oscar trong phim Dallas Buyer Club (2013).

 

Matthew Mcconaughey và người hùng của đời mình

 

Matthew Mcconaughey và người hùng của đời mình

 

Không còn là chàng trai hào hoa hay quý ông quyến rũ, không còn những nét khỏe khoắn rắn rỏi thu hút thường thấy, Matthew McConaughey trong phim thực sự hóa thân thành một con người mà cái chết đã đến gõ cửa tận nhà. Đúng như câu chuyện có thật tại Mỹ năm 1986 về nhân vật Ron Woodroof nghiện rượu, nghiện ma tuý và nhiễm HIV/AIDS giai đoạn cuối, Matthew xuất hiện với vẻ ngoài dặt dẹo, gầy trơ xương sau khi tự mình thực hiện chế độ ăn kiên khắc nghiệt để giảm đi 23 kg. Ngoại hình là một chuyện, điều quan trọng hơn cả chính là những gì Matthew chăm chút, đầu tư và thể hiện qua nhân vật của mình. Từ việc nghiên cứu kỹ lưỡng các đoạn băng ghi âm phỏng vấn của nhân vật Ron Woodroof, Matthew dần bước vào đời sống tâm hồn đầy phức tạp của Ron. Cái tuyệt vời của Matthew là anh diễn tả được sự cộc cằn, giận dữ của một con người được chẩn đoán chỉ còn 30 ngày để sống qua gương mặt u ám, chất giọng lè nhè nhưng ánh mắt vẫn toát lên niềm hy vọng sống. Trong quá trình buôn bán trái phép một loại dược phẩm được cho là giúp điều trị AIDS cùng cô nàng chuyển đổi giới tính Rayon (Jared Leto), Ron dần có những thay đổi rất nhỏ nhưng tinh tế trong thẳm sâu nhận thức và dần bộc phát thành hành vi nhưng vẫn nhất quán với tính cách của một con người hoang dã miển viễn Tây và mang đến chất nhân văn ấm áp cho một bộ phim mang đề tài xã hội. Những trăn trở, nổ lực, những cống hiến đó của Matthew McConaughey xứng đáng được báo đáp bằng một tượng vàng Oscar cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất – điều mà mỗi diễn viên luôn mơ về và phấn đấu cá đời để để đạt được.

 

Matthew Mcconaughey và người hùng của đời mình

 

Mỗi ngày, mỗi tuần và mỗi tháng trong cuộc đời, người hùng của tôi luôn là tôi 10 năm tới. Tôi chưa bao giờ trở thành anh hùng và vẫn chưa đạt được điều đó. Nhưng tôi rất vui vì luôn có mục tiêu để theo đuổi”.

Giá trị của mỗi con người được xây đắp bắt đầu từ sự nhận thức được giá trị của bản thân mình và sự không hài lòng với nó. Chính sự khiêm tốn và cầu tiến của Matthew McConaughey và những nổ lực xóa bỏ cái tôi nghệ thuật của chính mình, nỗ lực hoàn thiện từng vai diễn của anh, có thể anh vẫn chưa là ngừơi hùng của mình, nhưng anh xứng đáng được chúng ta nể trọng và thán phục vì những điều đó.

 

Matthew Mcconaughey và người hùng của đời mình

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan