Mặc đồ nay - như đồ xưa

22:11 29/08/2021

Kinh Thánh có câu “Không có gì là mới dưới ánh mặt trời” để nói rằng “Cái gì đã xảy ra sẽ lại xảy ra; Cái gì đã được làm sẽ được làm lại”…

Share social

Mặc đồ nay - như đồ xưa

 

 

 

Kinh Thánh có câu “Không có gì là mới dưới ánh mặt trời” để nói rằng “Cái gì đã xảy ra sẽ lại xảy ra; Cái gì đã được làm sẽ được làm lại”…điều này với thời trang mà nói là một sự chính xác và hay ho đến nỗi, càng tìm kiếm sự cách tân người ta lại càng chạm về quá khứ.

 

Mặc đồ nay - như đồ xưa

 

Kiểu đầm trễ eo trong phong cách Flappy của những năm 1920 đang trở lại trong mùa thời trang 2013

 

Bản thân thời trang là một loại hình nghệ thuật có chức năng tự tái chế lại chính nó. Hình ảnh hôm nay đều là một sự phản ánh trở lại những điều đã có trước đây, bởi tựu trung đời sống thời trang cũng chỉ là một sự phát triển xoay vòng.

 

Mặc đồ nay - như đồ xưa

 

Audrey Hepburn và Rooney Mara trong phong cách đầm LBDs trứ danh của thập niên ’60 và '70.

 

Một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa thời trang xưa và nay nhìn chung đó chính là kỹ thuật cắt may cùng công nghệ tiên tiến đã đạt được của thời hiện đại hóa. Điều này giúp quyết định sự hình thành của những chất liệu vải và khả năng cho ra đời những hình dáng và mẫu mã đẹp mắt hơn. Tuy nhiên, phong cách là những thứ đã được định hình và người ta khó có thể mà thay đổi hay tạo ra một cái mới nếu không có bối cảnh xã hội điển hình. Vì vậy, những giá trị ăn mặc đã được tạo ra từ những năm 1960 qua cuộc cách mạng giải phóng phụ nữ trên toàn thế giới, hay phong trào phản chiến cho ra đời trào lưu hippie…là những giá trị đã được đặt nền tảng. Nên cho dù đời sống có phát triển đến đâu thì thời trang vẫn tạo ra sự xoay vòng và trở lại như thế.

 

Mặc đồ nay - như đồ xưa

 

Phiên bản gần như giống hệt nhau của kiểu đầm móc của Twiggy mặc vào năm 1967 và Bar Refaeli của năm 2012.

 

Mặc đồ nay - như đồ xưa

 

Nữ diễn viên người Ý Pier Angeli trong phong cách áo sơ-mi chấm bi quen thuộc của ’60, nay được lặp lại gần như nguyên bản bởi Olivia Wilde.

 

Có thể thấy, mùa thời trang năm nay đang chứng kiến sự trở về ồ ạt chưa từng có nhiều phong cách thời trang của quá khứ. Mọi thứ được phản ánh trong khái niệm là retro và vintage, để “làm vỏ bọc” cho những phong cách đã được gọi tên quá quen thuộc như: Flappy của những năm ‘20, Punk của ‘80, Grunge của ‘90…Hoặc các nhà thiết kế trong đường hướng tìm kiếm nguồn cảm hứng cho mình, họ cũng đã không tránh khỏi việc “vay mượn” những giá trị đã định hình của một thời như: hoa văn chấm bi của ‘60, quần ống loe ’70, váy trễ eo và nón lông vũ của ’20…

 

Mặc đồ nay - như đồ xưa

 

Nữ diễn viên Phoebe Cates trong bộ Jumpsuit cổ chữ V là mốt thịnh hành của năm 1983, và phong cách tương tự của Kourtney Kardashian năm 2012.

 

Mặc đồ nay - như đồ xưa

 

Bộ sưu tập Spring summer collections 2012/2013 tại Milano Fashion Week, lấy cảm hứng từ những chiếc nón cưỡi ngựa và mắt kính to bản của thập niên ’60.

 

Thử nhìn lại và làm một phép so sánh nhỏ cũng dễ dàng thấy sự tương đồng giữa thời trang xưa và nay trong những phong cách đã được gọi tên và yêu thích trong đời sống ngày nay.

 

Mặc đồ nay - như đồ xưa

 

Trào lưu hippies ra đời từ cuối những năm 1960 đến 1970 trong đời sống giới trẻ tại những thành phố lớn, như một cách phản đối chiến tranh và kêu gọi một đời sống tự do. Điều đó cũng đã giúp định hình một cách thời trang tiêu biểu và khó có thể thay thế cho đến ngày hôm nay.

 

Mặc đồ nay - như đồ xưa

 

Câu chuyện của những người trẻ trong những năm 1990 trước trào lưu đang lên của rock là một ví dụ điển hình của việc âm nhạc ảnh hưởng đến thẫm mỹ thời trang . Grunge style hay phong cách ăn mặc luộm thuộm đã ra đời và phát triển như thế.

 

Mặc đồ nay - như đồ xưa

 

Ảnh hưởng từ trường phái nghệ thuật cổ điển, Goth được mang vào thời trang là một sự nổi loạn bí ẩn

 

Mặc đồ nay - như đồ xưa

 

Rave hay Raver là phong cách thời trang của những người hâm mộ, thể hiện sự ca ngợi và cổ vũ của mình trước một điều gì đó, đặc biệt là với âm nhạc. Ra đời vào cuối những năm 1980, đặc trưng của những raver là Áo rộng thùng thình, tươi sáng mang theo sự vui nhộn trẻ trung. Phụ kiện của họ thường là những chiếc còi, và biểu tượng hình mặt cười màu vàng nổi tiếng.

 

Mặc đồ nay - như đồ xưa

 

Cũng như Grunge, Punk cũng là một đại diện thời trang có nguồn gốc từ âm nhạc và đang là một xu hướng thời trang thịnh hành hiện nay.

 

Mặc đồ nay - như đồ xưa

 

Thời trang xưa và nay –là một loại hình nghệ thuật minh chứng cho những giá trị của quá khứ chính là nền tảng của tương lai và là mối quan tâm trong hiện tại.

 

Mặc đồ nay - như đồ xưa

 

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan