Họa Sĩ Lê Linh Thắng Kiện Vụ Thần Đồng Đất Việt

22:11 29/08/2021

Năm 2007, họa sĩ Lê Linh nộp đơn khởi kiện Công ty Phan Thị và bà Mỹ Hạnh. Trải qua gần 12 năm, Lê Linh cuối cùng đã được nhìn nhận là "cha đẻ"  của 4 nhân vật trong truyện.

Share social
Nếu hỏi những ai thuộc thế hệ 8X, 9X, bộ truyện tranh Việt Nam nào gắn với tuổi thơ bạn nhiều nhất? Không ít người sẽ trả lời rằng: Đó là Thần Đồng Đất Việt. Theo chân 4 nhân vật Tí Sún, Sửu Ẹo, Dần Béo và Cả Mẹo phiêu lưu trong hành trình đầy lý thú, đậm sắc màu quê hương và tinh hoa nước Việt. Tuy nhiên, thời gian gần đây cái tên Thần Đồng Đất Việt một lần nữa được nhắc lại qua vụ kiện tranh chấp tác quyền giữa họa sỹ Lê Linh và công ty Phan Thị.
 

Họa Sĩ Lê Linh Thắng Kiện Vụ Thần Đồng Đất Việt
Bộ truyện "made in Viet Nam" gắn liền với ký ức tuổi thơ của nhiều thế hệ.
 
Theo báo Tiền Phong: "Năm 2006, hoạ sỹ Lê Linh khởi kiện công ty Phan Thị và bà Phan Thị Mỹ Hạnh (Giám đốc công ty Phan Thị) về việc tranh chấp bản quyền liên quan đến bộ truyện tranh “Thần đồng đất Việt”. TAND TPHCM đã tổ chức hoà giải 3 lần mà không thành, sau đó lại chuyển xuống cho TAND quận 1 thụ lý theo đúng thẩm quyền. Vụ kiện cũng đã 3 lần thay đổi thẩm phán, nhiều lần hoà giải cũng như nhiều dự kiến xét xử nhưng mãi tới 28/12/2018, TAND quận 1 mới chính thức đưa ra xét xử. Tuy nhiên, 1 lần nữa phiên tòa lại bị hoãn bởi vắng mặt bên bị kiện và phải dời tới ngày 24/1 năm sau. Phiên tòa ngày 24/1/2019 kéo dài suốt cả ngày cũng không thể kết thúc bởi tòa nhiều lần nghị án. Tới ngày 1/2, tòa đã tiếp tục với phần nhận định của đại diện Viện kiểm sát. Ngày 14/2, phiên tòa tiếp tục nhưng cũng chưa kết thúc và phải tới ngày 18/2, Phiên tòa mới tuyên án."
 
Họa Sĩ Lê Linh Thắng Kiện Vụ Thần Đồng Đất Việt
Cuối cùng công lý cũng đã nghiêng về họa sĩ Lê Linh.
 
Phán quyết sơ thẩm cũng xác nhận bà Phan Thị Mỹ Hạnh (Giám đốc công ty Phan Thị) không phải là đồng tác giả. Qua đó, buộc công ty Phan Thị phải chấm dứt việc tạo ra và sử dụng các biến thể của 4 hình tượng nhân vật nói trên. Thêm vào đó, bên cạnh việc phải thanh toán 15 triệu đồng tiền chi phí luật sư cho ông Lê Linh, Phan Thị cũng phải xin lỗi tác giả trên 2 tờ báo lớn trong liên tiếp 3 kì.

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan