Hàn Quốc đi đầu trong thị trường 5G toàn cầu

22:11 29/08/2021

Công nghệ 5G đang phát triển thần tốc trên toàn thế giới. Đón đầu xu thế đó, Hàn Quốc là quốc gia tiên phong trong lĩnh vực 5G

Share social

Hiện nay, mạng 5G đang phát triển ngày càng mạnh trên toàn thế giới. Theo nhà sản xuất, với ưu điểm tốc độ gấp 100 lần người tiền nhiệm 4G thì đây sẽ là một cuộc cách mạng mạng di dộng.


Với mạng lưới 5G, khoảng cách giữa chúng ta sẽ gần hơn bao giờ hết vì những chia sẻ cho nhau được thực hiện nhanh chóng và ổn định. Các cuộc gọi video sẽ mượt mà hơn, chia sẻ hình ảnh trong tích tắc và các dịch vụ như “ride-sharing” sẽ vận hành ổn định.


Ngoài ra, các tiện ích xã hội khác như theo dõi tắc nghẽn xe, mức độ ô nhiễm không khí, kiểm tra bãi đỗ xe… hoạt động nhanh chóng giúp cuộc sống trở nên tuyệt vời hơn bao giờ hết.
 

Hàn Quốc đi đầu trong thị trường 5G toàn cầu


Ngày 3/4/2020, Bộ Công Nghệ Thông Tin và Truyền Thông Hàn Quốc (ICT) cho biết Hàn Quốc đang dần mở rộng sự
hiện diện của công nghệ 5G này trên toàn cầu.


Được biết, Hàn Quốc đã chi 340 tỷ KRW (khoảng 275 triệu $) để phát triển mạng 5G. Đồng thời cũng trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cung cấp mạng truyền thông không dây độ trễ thấp, mức tiêu thụ điện được cải thiện và khả năng truyền dữ liệu cực đại.


Theo các số liệu thống kê thì hiện tại Hàn Quốc đã đạt mốc 5 triệu thuê bao sử dụng 5G. Chính phủ cũng cho xây dựng khoảng 109.000 trạm sóng cung cấp trên cả nước. Và trong năm 2020, Hàn Quốc có kế hoạch chi 650 tỉ KRW để mở rộng các dịch vụ của 5G.


Công ty Samsung Electronics chiếm 30-40% thị trường thiết bị sử dụng 5G. Doanh nghiệp này cũng lọt vào top 3 thế giới thị trường thiết bị 5G. Top 3 cũ bao gồm Huawei, Ericsson và Nokia.


Các ưu điểm và sự khác nhau của công nghệ 5G và 4G


Tốc độ (Speed)


Các nhà sản xuất cho biết tốc độ của công nghệ 5G nhanh hơn gấp 100 lần công nghệ cũ. Để diễn tả tốc độ của công nghệ mới này bạn có thể tưởng tượng chỉ với 10s bạn có thể tải 1 bộ phim yêu thích dài 2 tiếng mà ở 4G bạn cần tận 7 phút. Vậy mới thấy tốc độ là ưu điểm tuyệt vời của 5G.
 

Hàn Quốc đi đầu trong thị trường 5G toàn cầu


Lí do 5G có được tốc độ vượt trội như vậy là do các nhà mạng 5G xây dựng trên sóng vô tuyến siêu cao tần. Tần số cao thì có thể truyền dữ liệu tốt hơn.


Để triển khai mạng 5G, hàng tấn thiết bị (nhỏ bằng hộp pizza) được lắp đặt trên các cột đèn, tường, tháp. Cho nên, độ phủ sóng cũng đạt được sự hỗ trợ tối đa. Các tòa nhà cũng có thể lắp thiết bị riêng để triển khai mạng nội bộ.


Sức tải(capacity)


Hiện tại, sự bùng nổ thiết bị di động khiến cho các công nghệ mạng di động cũ như 4G không còn đáp ứng kịp thời nữa. Số lượng lớn các thiết bị đăng nhập vào cũng lúc có thể khiến mạng dữ liệu bị chậm đi rất nhiều, thậm chí là bị nghẽn.


Mạng 5G khắc phục được nhược điểm của mạng 4G với dung lượng lớn hơn đáng kể. Điều đó có nghĩa là dù 1 một người có 2, 3 thiết bị kết nối mạng thì 5G vẫn có thể đáp ứng hoạt động cho chúng ổn định.


Mạng 5G sẽ mở đầu cho kỉ nguyên “internet vạn vật” khi mà đồ vật có thể kết nối internet ngày càng nhiều như tivi, bàn chải đánh răng, đèn điện, nhà bếp…


Hàn Quốc đi đầu trong thị trường 5G toàn cầu


Độ trễ (Latency)


Độ trễ chính là thời gian phản hồi và kết nối giữa thiết bị với thiết bị hoặc thiết bị với máy trạm. Đây là một khái niệm hoàn toàn khác tốc độ (thời gian tải xuống). Độ trễ thường được tính bằng mili giây. Chính là khoảng thời mà khi bạn gởi 1 tin nhắn hoặc hình ảnh và người bên kia nhận được.


Công nghệ 4G đã làm rất tốt điều này. Tuy nhiên, 5G còn xuất sắc hơn khi độ trễ gần như bằng 0. Điều này vô cùng có tuyệt vời như trong trường hợp bạn chơi game. Không có độ trễ sẽ giúp bạn chơi vô cùng mượt mà.


Ngoài ra, 5G còn được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác ví dụ như lái xe ô tô tự động. Dữ liệu sẽ được gởi qua môi trường internet đến máy tính điện toán đám mây. Sau khi phân tích trả lại dữ liệu cho ô tô thông minh.

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan