Giải mã sức hút Iron Man

22:11 29/08/2021

Sinh ra từ cái nôi của hãng truyện tranh Marvel Comics, Iron Man chẳng những không bị lu mờ trong gần 5000 siêu anh hùng, không bị các đàn anh đã bước lên màn ảnh rộng từ trước đó rất lâu như Spider Man, Superman, X-men, Fantastix Four,…

Share social

GIẢI MÃ SỨC HÚT IRON MAN

 

 

 

Sinh ra từ cái nôi của hãng truyện tranh Marvel Comics, Iron Man chẳng những không bị lu mờ trong gần 5000 siêu anh hùng, không bị các đàn anh đã bước lên màn ảnh rộng từ trước đó rất lâu như Spider Man, Superman, X-men, Fantastix Four,… biến mình thành một kẻ nhàm chán. Mặt khác, Iron Man lại tự khẳng mình như một luồng gió mới, tự biến mình thành nhân tố quan trọng cho sự phát triển của Marvel và trở thành giấc mơ của nhiều đứa trẻ với bộ giáp sắt thần kỳ. Sức hút đó là một bí ẩn mà ta có thể khám phá được!

 

Giải mã sức hút Iron Man

 

Một siêu anh hùng không hề có siêu năng lực

 

Tony Stark hay Iron Man không phải là một người lính có kỹ năng chiến đấu và sức mạnh như Captain American, Tony cũng không phải là một vị thần đầy quyền năng như Thor, cũng không hề có bất cứ siêu năng lực phi thường nào như tàng hình, đóng băng, kiểm soát vật thể hay phát ra luồng nhiệt cực mạnh từ mắt như các X-men. Tony Stark đơn thuần là một người bình thường như mỗi chúng ta và do đó mà ta thấy anh gần gũi đến lạ kỳ.

 

Giải mã sức hút Iron Man

 

Nhưng nói rằng Tony là một kẻ tầm thường thì hàng triệu con người trên thế giới này đã không yêu mến anh đến thế. Sức mạnh của Tony Stark đến từ bộ giáp, hay nói khác đi, sức mạnh của Iron Man đến từ trí thông minh và đầu óc táo bạo của con người.

 

Tony Stark vốn là một thiên tài trong việc chế tạo vũ khí. Anh vốn là con trai của Howard Stark- một tỷ phú công nghiệp giàu có, người đứng đầu Tập đoàn Stark Industries và cũng là người thực hiện dự án về Captain America. Năm 15 tuổi, Tony đã đến M.I.T để nghiên cứu kĩ thuật và khoa học máy tính. Sau khi cha mẹ anh qua đời, Tony được thừa hưởng và tự mình điều hành công ty của cha anh.

 

Giải mã sức hút Iron Man

 

Trí thông minh hay bộ giáp Iron Man là một nguồn siêu năng lực gần gũi và dễ nắm bắt hơn đối với người xem so với việc bị một con nhệnh nhiễm phóng xạ cắn hay những khác thường trong ADN của một dị nhân. Một bộ giáp giúp ta bay từ quốc gia này sang quốc gia khác trong vài phút nhờ hệ thống phản lực ghép dưới chân và sau lưng. Một bộ giáp có thể bắn ra nhiều quả tên lửa Rocket và phóng ra chùm tia laze có sức sát thương cao để tiêu diệt kẻ thù. Một bộ giáp có thể làm bất kỳ ai thích thú và ham muốn. Nhưng cũng chính vì bộ giáp ấy ra đời từ sự thông minh của con người, ra đời với mục đích ban đầu là tự bảo vệ bản thân chứ chưa phải là “Người Sắt Bất Bại” đi cứu cả nước Mỹ, Iron Man trở thành một siêu anh hùng gần gũi với người xem hơn kỳ ai khác.

 

Giải mã sức hút Iron Man

 

Một con người tiêu biểu cho tính cách Mỹ

 

Ở Tony Stark đại diện cho những phẩm chất đặc trung nhất mà người Mỹ luôn tự hào. Nổi cộm nhất là tính cá nhân hay sự coi trọng tự do cá nhân. Từ chủ nghĩa cá nhân ấy, những “cá tính Mỹ” khác được hình thành.

 

Đầu tiên là tính tự lập. Người Mỹ luôn quan niệm rằng “Nếu bạn muốn một việc gì đó được thực hiện tốt, phải tự tay bạn làm lấy” hoặc “Về lâu về dài, người duy nhất mà bạn có thể trông cậy được là chính bạn”. Có lẽ đó là lí do vì sao mà Stan Lee- cha đẻ của bộ truyện Iron Man đã để cho chính Tony luôn là người sáng chế ra bộ giáp của riêng anh chứ không phải ai khác, kể cả khi anh đã trở về nhà từ tay bọn khủng bố. Chính Tony là người chế tạo quả tim nhân tạo cho mình, tự chế tạo một nguyên tố mới làm nguồn năng lượng cho bộ giáp, tự tay làm ra bộ giáp đầu tiên cho đến bộ giáp Mark 42, hàng chục bộ khác trong Iron Man 3 và tự tay mình làm lại tất cả khi mọi thứ đều bị phá huỷ trong Iron Man 3.

 

Giải mã sức hút Iron Man

 

Kế đến phải kể tới sự tự tin hay tự khuếch trương bản thân mình ở Tony Stark hay người Mỹ. Lớn lên trong xã hội cá nhân chủ nghĩa, người Mỹ tin rằng cá tính của họ có từ thành tựu mà họ tự tạo nên và khả năng của bản thân họ. Và vì vậy mà họ tin rằng không có lý do gì buộc họ phải thay đổi cách ứng xử để hòa hợp với số đông và “hãy là chính mình” mới là điều quan trọng nhất. Điều đó là hoàn toàn đúng khi ta nói về Tony Stark, một con người chưa bao giờ chịu lặp lại bản thân mình và nhất quyết chẳng chịu giống bất kỳ ai.

 

Giải mã sức hút Iron Man

 

-Captain America: Gã to xác trong bộ áo giáp ạ, nếu bỏ áo ra thì anh còn lại gì?
-Tony Stark: thiên tài, tỷ phú, tay chơi, nhà từ thiện!

 

Khi ý thức được các độc giả từ giữa thập niên 50 của thế kỷ trước không còn mặn mà với những nhân vật anh hùng quá gương mẫu đến mức nhàm chán trong các khuôn khổ, quá xa vời với những phẩm chất đáng quý, hãng Marvel đã trình làng một người hùng mới với đầy đủ những khuyết điểm, ưu điểm và cá tính của riêng anh ta: Iron Man. Ở Tony Stark là một vẻ hào hoa, phóng khoáng của một tỷ phú phớt đời đồng thời cũng là vẻ ngông nghênh, kiêu ngạo của một thiên tài, một quý ông lịch thiệp nhưng cũng lắm lúc hài hước đến tưng tửng, khùng khùng.

 

Bản thân Tony Stark cũng mang cá tính bộc trực, thẳng thắn, không thích vòng vo và thích cạnh tranh của người Mỹ. Những lúc anh điềm tĩnh hạ bệ kẻ thù bằng lời nói như đối với vị chánh án, đối thủ Justin Hammer trong phần 2 là một bản lĩnh tự tin hiếm thấy và một kĩ năng hùng biện đầy thuyết phục. Iron Man cũng là một siêu anh hùng hiếm hoi dám sống thật và công khai với thân phận của mình chứ không hề giấu mình nép sau một chiếc mặt nạ như nhiều người khác.

 

Một siêu anh hùng không hề hoàn hảo

 

Giải mã sức hút Iron Man

 

Tony Stark là một anh hùng với đầy đủ các thói hư tật xấu thường thấy như ham chơi, háo thắng với màn đua xe mạo hiểm, nghiện rượu, đốt tiền trong các bữa tiệc xa hoa, thoát loạn, một danh sách dài những “người tình một đêm” và cả sự kiêu ngạo đôi lúc ngu ngốc nhưng đầy cuốn hút. Có ai như Tony Stark, một người vào ngục khen ngợi vũ khí của kẻ thù vừa suýt giết mình Ivan Vanko và góp ý luôn cách làm cho nó hoạt động tốt hơn. Có ai như Tony Stark, người thẳng thừng sỉ nhục kẻ thù trên báo đài khắp thế giới rồi cung cấp luôn địa chỉ nhà của bản thân mình và nói rằng sẵn sàng đợi chúng đến. Có chút tự mãn, có chút ngông cuồng, nhưng đó là Tony, một siêu anh hùng rất “người” và chính điều đó đã làm chúng ta yêu quý anh hơn.

 

Nhưng nói gì đi nữa, xét đến thì Tony Stark cũng vẫn là một người anh hùng dũng cảm, giàu lòng vị tha và không bao giờ khoan nhượng trước cái xấu, cái ác. Một người hùng xứng đáng để ta tin cậy và ngưỡng mộ!

 

Giải mã sức hút Iron Man

 

Giải mã sức hút Iron Man

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan