Du lịch Đà Nẵng: Khám phá Bà Nà Hills

22:11 29/08/2021

Đến với Đà Nẵng, ta phải đứng trước biết bao nhiêu lựa chọn thú vị: những bãi biển trong vắt ngập nắng, Cù Lao Chàm hoang sơ với những di tích mang đậm giá trị tâm linh,...

Share social

Đến với Đà Nẵng, ta phải đứng trước biết bao nhiêu lựa chọn thú vị: những bãi biển trong vắt ngập nắng, Cù Lao Chàm hoang sơ với những di tích mang đậm giá trị tâm linh, Bán đảo Sơn Trà với rặng san hô tuyệt đẹp, Công viên châu Á với vòng quay khổng lồ Sun Wheel – một trong 10 vòng quay cao nhất thế giới,… Du khách đến Đà Nẵng cũng không quên ghé thăm khu phố cổ Hội An với những món ăn ngon vô cùng nổi tiếng và xưởng sản xuất hương trầm lâu đời. Tuy nhiên, một địa danh mà khi nhắc tới Đà Nẵng ta không thể bỏ qua, đó là Bà Nà Hills.

 

Du lịch Đà Nẵng: Khám phá Bà Nà Hills

 

Tôi đến Bà Nà vào một ngày nắng đẹp. Chiếc ô tô lăn bánh trên con đường dẫn đến chân núi, hai bên là cảnh thiên nhiên hoang sơ hùng vĩ. Mới trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng một vài năm gần đây nhưng Bà Nà đã có lịch sử hơn 100 năm. Một năm sau khi tìm thấy Đà Lạt, tức là năm 1901, người Pháp đã tìm ra Bà Nà và quyết định xây dựng khu nghỉ dưỡng cho Toàn quyền Pháp tại nơi đây. Các công trình ở Bà Nà được xây dựng theo phong cách kiến trúc của người Pháp. Tuy nhiên đường lên Bà Nà khi ấy không hề bằng phẳng dễ đi. Đó là một đoạn đường dọc theo sườn núi dài 16km với nhiều khúc cua tay áo. Vì vậy để lên tới Bà Nà chỉ có hai cách là đi ô tô hoặc đi ngựa. Trên những chặng khó đi nhất người Việt Nam phải làm phu kiệu cho các quan chức cấp cao. Do giao thông quá đỗi khó khăn, những người đi du lịch Bà Nà trước kia thường truyền miệng câu thơ:

 

“Chưa đi chưa biết Bà Nà
Đi rồi mới biết ở nhà sướng hơn”

 

Tuy nhiên đó là câu chuyện của nhiều năm về trước. Địa thế hiểm trở và giao thông khó khăn của Bà Nà xưa nay trở thành một lợi thế của điểm du lịch khi mỗi chuyến đi không còn là hàng giờ mệt mỏi trên xe ô tô. Tuyến cáp treo lên thẳng đã biến chặng đường lên Bà Nà trở thành một trải nghiệm thú vị. Từ trong cáp treo ta có thể cảm thấy sự thay đổi dần dần của nhiệt độ. Cái nóng bức của mùa hè dần được xua tan, thay vào đó là bầu không khí trong lành, mát mẻ. Từ trong cabin phóng tầm mắt xuống dưới, ta bắt gặp những ngọn núi nhấp nhô, những cánh rừng xanh tươi, những dòng suối nhỏ trong vắt. Dù đã đi nhiều vùng, chiêm ngưỡng nhiều cảnh đẹp, nhưng ngắm cảnh từ điểm nhìn của cáp treo vẫn rất mới mẻ và độc đáo. Trong những chặng cuối của tuyến cáp treo, ta có thể nhìn thấy toàn cảnh Bà Nà, nổi bật nhất là khu vui chơi giải trí Fantasy Park, được thiết kế như những lâu đài Trung cổ trong truyện cổ tích. 

 

Du lịch Đà Nẵng: Khám phá Bà Nà Hills

 

Kế tiếp trạm dừng tuyến cáp treo là ga tàu leo núi. Sau khi Pháp trở lại tái chiếm Đông Dương, toàn bộ kiến trúc khu nghỉ dưỡng ban đầu đã bị phá hủy hoàn toàn, tuy nhiên các công trình nơi đây đã được tái hiện dựa theo thiết kế của Pháp trước kia. Sự phối hợp giữa kiến trúc Pháp điểm xuyết những tác phẩm bằng hoa rực rỡ được tạo hình cầu kì mang lại cho ta cảm giác dễ chịu, tươi mới ngay từ lúc mới đặt chân đến đây. Bà Nà quả thực là điểm du lịch có một không hai bởi lẽ ở cùng một thời điểm ta không chỉ được hưởng thụ làn gió mát mẻ của mùa thu, nắng ấm của mùa hè mà còn cả sắc màu rực rỡ của hoa mùa xuân. 

 

Du lịch Đà Nẵng: Khám phá Bà Nà Hills

 

Thế nhưng thế giới hoa thực sự đang chờ đợi ta ở trên đỉnh Bà Nà. Đoàn tàu leo núi đưa tôi lên tới vườn hoa D’amour, vốn được coi như một Đà Lạt thu nhỏ. Tuy không rộng lớn hoành tráng nhưng ở đó lại quy tụ đủ mọi sắc màu rực rỡ. Những kiến trúc sư và nghệ nhân làm vườn đã khéo léo kết hợp giữa hoa và kiến trúc, tạo thành hình những chú bươm bướm, những bông hoa khổng lồ, hay cỗ xe ngựa trong truyện cổ tích,.. Hai bên vườn hoa là hàng đài phun nước tạo sự mát mẻ thoáng đãng, cũng như làm tăng thêm sự phong phú, tinh tế của khung cảnh. 

 

Du lịch Đà Nẵng: Khám phá Bà Nà Hills

 

Duy nhất một di tích còn sót lại từ thời Pháp thuộc đó là hẩm rượu Debay. Đó vốn là nơi 14 người có địa vị nhất thời bấy giờ cất giữ những chai rượu quí được chuyển từ Pháp qua đường biển. Ở đó cũng có một hốc rượu đặc biệt chuyên dùng chưng cất rượu gạo của người Việt. Lên trên tầng hai là Debay bar, nơi khách tham quan được thưởng thức những li rượu vang nồng nàn, những li mocktail đẹp mắt đồng thời ngắm toàn cảnh vườn hoa từ một điểm nhìn lí tưởng. Điểm đặc biệt nhất là giữa không gian kiến trúc đậm chất Pháp ta lại tìm thấy Chùa Linh Ứng II cũng như bức tượng Phật tổ cao 27m. Những ai ghé tới Bà Nà đều không quên thắp một nén hương cầu nguyện cho những điều tốt lành, những vận may trong cuộc sống. Điều này cho thấy dù ở bất cứ đâu người Việt Nam cũng đều rất coi trong đạo Phật, coi trọng những lí sống về nhân quả, về lẽ hành thiện tích đức,…

 

Du lịch Đà Nẵng: Khám phá Bà Nà Hills

 

Sẽ không quá lời nếu gọi Bà Nà là điểm đến của mọi lứa tuổi. Khu vực giải trí của Fantasy Park với đường trượt đôi siêu tốc cũng như khu trò chơi ba tầng có thể làm hài lòng những em nhỏ, những bạn trẻ khó tính nhất. Không chỉ bị giới hạn bởi những lựa chọn quen thuộc như ô tô đụng, vòng quay, trò chơi xèng, những trải nghiệm thú vị của rạp chiếu phim 3D, 4D, 5D, của leo núi trong nhà, của những trò chơi cảm giác mạnh làm tôi đặc biệt ấn tượng. Quầy lưu niệm ở đây cũng khá phong phú với nhiều món đồ độc đáo.  Là con gái, ai lại không thích những món đồ lặt vặt xinh xắn. Một điểm đến không thể bỏ qua đó là bảo tàng tượng sáp đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam. Tôi đã nghe nói nhiều, nhưng có thực sự chứng kiến ta mới thấy thật cảm phục sự tỉ mỉ khéo léo đến từng chi tiết, từng đường nét màu sắc của mỗi bức tượng. Tất cả đều sống động và giống hệt người thật. Được chụp hình cũng những ngôi sao, vận động viên, nguyên thủ quốc gia mình đã hâm mộ từ lâu thực sự là một kỉ niệm thú vị và đáng nhớ.

 

Du lịch Đà Nẵng: Khám phá Bà Nà Hills

 

Hành trình kết thúc bằng việc chuyến cáp treo xuống núi. Những người bạn đồng hành của tôi vẫn không ngớt nói cười, bàn tán về những khám phá và trải nhiệm thú vị. Quả thực có quá nhiều điều để lại ấn tượng sâu sắc trong mỗi người. Bà Nà quả thực xứng đáng với danh xưng “Đường lên tiên cảnh”. Tuy nhiên đối với tôi, điều khiến tôi yêu quý nơi này nhất chính là sự thân thiện, nhiệt tình và dễ mến của con người nơi đây. Dù bạn đi du lịch ở bất kì đâu, chính nhân tố con người mới là điều kéo người ta mong muốn trở lại một lần nữa.

 

Đó là câu chuyện của tôi. Vậy còn bạn, mùa hè này bạn đã khám phá những gì?

 

 

Bài được viết bởi Thành viên: Nguyễn Phương Hoa

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan