Dị ứng mỹ phẩm - đừng để vấn đề nhỏ hóa to

22:11 29/08/2021

Tất cả mọi người đều phải tiếp xúc với muôn vàn loại mỹ phẩm trong cuộc sống hàng ngày và tùy theo cơ địa, mức độ phản ứng của những mỹ phẩm đó lên làn da của mỗi người ở mức độ khác nhau. Dị ứng mỹ phẩm - vấn đề tuy nhỏ nhưng nếu không hiểu và xử lý....

Share social

 

Tất cả mọi người đều phải tiếp xúc với muôn vàn loại mỹ phẩm trong cuộc sống hàng ngày và tùy theo cơ địa, mức độ phản ứng của những mỹ phẩm đó lên làn da của mỗi người lại ở một mức độ khác nhau. Vì thế, chắc hẳn đã có những người thắc mắc rằng tại sao mình lại có thể bị dị ứng với một loại kem dưỡng da cực kỳ phổ biến trên thị trường… Dị ứng mỹ phẩm - vấn đề tuy nhỏ nhưng nếu không hiểu và xử lý đúng cách, có thể sẽ để lại những dấu vết nghiêm trọng trên làn da của bạn.

  

Những triệu chứng của dị ứng mỹ phẩm


Nhu cầu sử dụng mỹ phẩm để làm đẹp ngày càng nhiều nên việc dị ứng mỹ phẩm cũng trở nên phổ biến. Tại Viện Da liễu quốc gia, ước tính 1-2% bệnh nhân tới phòng khám của viện bị dị ứng liên quan đến mỹ phẩm

số ca này tăng mạnh trong mùa hanh khô- khi nhu cầu sử dụng mỹ phẩm nhiều hơn.


Nhận xét đầu tiên của các bác sĩ da liễu là đa số người sử dụng có rất ít thông tin về loại mỹ phẩm đang sử dụng, chủ yếu thấy người thân xài tốt bắt chước xài theo hoặc nghe lời người bán giới thiệu hoặc được tặng... Và thậm chí ngay cả những mỹ phẩm hàng hiệu, đắt tiền cũng có thể gây dị ứng nếu cơ địa của bạn không phù hợp, hoặc do bạn thiếu hiểu biết về cách dùng mỹ phẩm sao cho an toàn.

 
Dị ứng là phản ứng sinh ra khi cơ thể gặp chất lạ, không phù hợp. Điều này càng trở nên trầm trọng vì thị trường mỹ phẩm hiện vẫn xuất hiện hàng hết hạn, hàng giả hàng nhái hoặc không rõ nguồn gốc. Theo đó, dị ứng mỹ phẩm là hiện tượng xảy ra ngay sau khi tiếp xúc với mỹ phẩm như viêm da tiếp xúc, đau rát, dị ứng…tùy theo tính chất và mức độ dị ứng mà có những biểu hiện và triệu chứng khác nhau. 

 

Dị ứng mỹ phẩm - đừng để vấn đề nhỏ hóa to

Không nên sử dụng những mỹ phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc

 

Theo các chuyên gia da liễu: những loại dị ứng mỹ phẩm thường thấy nhất là viêm da dị ứng do mỹ phẩm dưỡng da, chống nắng , chống sạm da, thuốc nhuộm tóc và các chất bôi môi. Với những tổn thương dạng cấp tính (mề đay, viêm da dị ứng…) thường khỏi sau khi ngưng dùng mỹ phẩm và dùng thuốc điều trị thích hợp. Với các trường hợp bị khô da, viêm nang lông, phát ban mụn, trứng cá… lại rất khó điều trị, thời gian hồi phục lâu và thường tái phát.


Phòng tránh và khắc phục kịp thời?


Với những người có làn da nhạy cảm, hay cơ địa dị ứng như bị bệnh eczema, hen suyễn, mề đay, viêm mũi dị ứng... là đối tượng dễ bị dị ứng mỹ phẩm nhất. Bạn đừng nghĩ rằng, dùng một loại mỹ phẩm quen thuộc chưa bị dị ứng thì sẽ không bao giờ bị dị ứng loại đó, bởi có những lúc cơ địa thay đổi, dùng loại mỹ phẩm quen thuộc bạn vẫn bị dị ứng như thường. Có thể giải thích, dị ứng mỹ phẩm là do có sự thay đổi nào đó trong cơ thể của bạn.

 

Dị ứng mỹ phẩm - đừng để vấn đề nhỏ hóa to

 

Việc nhờ các chuyên gia hoặc bác sĩ da liễu tư vấn tác dụng và tác hại có thể xảy ra của mỗi loại mỹ phẩm là việc rất cần thiết, nhưng vẫn chỉ dừng lại ở lời khuyên. Bởi phụ nữ là đối tượng tiếp xúc với quá nhiều loại mỹ phẩm, vì thế việc nhờ đến tư vấn của bác sĩ trở nên không thuận tiện. Nhưng nếu có điều kiện, bạn vẫn nên nhờ đến sự tham vấn của các bác sĩ chuyên khoa nhé.

 

Dị ứng mỹ phẩm - đừng để vấn đề nhỏ hóa to 

 

Bạn cũng không nên dùng đồng thời nhiều loại mỹ phẩm trong một ngày và nên nhớ da cũng cần có thời gian nghỉ ngơi và cân bằng lại dưỡng chất. Bạn chỉ nên sử dụng các loại mỹ phẩm chính hãng nhưng cũng không nên quá lạm dụng. Không nên dùng các loại mỹ phẩm truyền miệng, tự pha chế, không có nguồn gốc, không nhãn hiệu trôi nổi trên thị trường.


Đọc kỹ nhãn mác, cách dùng ghi trên sản phẩm. Nếu có các thành phần gây dị ứng mà cá nhân đã từng gặp thì không nên dùng, chú ý đặc biệt đến những thành phần có khả năng gây dị ứng.

 

Dị ứng mỹ phẩm - đừng để vấn đề nhỏ hóa to

 

Trước khi thoa bất kỳ một loại mỹ phẩm nào lên da, bạn hãy thoa một lượng nhỏ lên vùng da trong cánh tay. Sau 24 giờ nếu không thấy có biểu hiện lạ như: ngứa ngáy, rát, sưng tấy, mẩn đỏ ở vùng da đó bạn mới nên thoa lên mặt. Ngược lại, nếu bị các biểu hiện trên  thì bạn phải ngừng ngay.


Khi dùng nước hoa nên xịt lên quần áo, khăn tay thay vì trực tiếp lên da, lên đầu. Nếu dùng mỹ phẩm lưu lại trên da quá lâu thì nên chọn sản phẩm có độ rủi ro gây dị ứng thấp, có mùi thơm tự nhiên, hạn chế dùng sản phẩm có chứa hàm lượng hóa chất, chất thơm quá hắc vì đây là những sản phẩm không có lợi.

 

Dị ứng mỹ phẩm - đừng để vấn đề nhỏ hóa to

Có thể xịt nước hoa qua quần áo để tránh nguy cơ bị dị ứng nước hoa

 

Trước khi sử dụng mỹ phẩm phải vệ sinh, tắm gội sạch sẽ, nên chọn mua sản phẩm mới nhất, bảo quản sản phẩm đúng cách, tránh xa nơi có lửa, ánh nắng mặt trời, không nên lạm dụng nhất là sản phẩm có nguy cơ gây viêm nhiễm mắt, mũi. Không tự ý pha thêm nước, dầu, mỡ vào mỹ phẩm.

 

Dị ứng mỹ phẩm - đừng để vấn đề nhỏ hóa to

 

Bạn cần loại bỏ những mỹ phẩm đã cũ, đã đổi màu hoặc có mùi lạ dù có thể nó chưa hết hạn sử dụng. Các dụng cụ: bông, phấn, bút kẻ mắt phải thường xuyên vệ sinh để vi khuẩn không phát triển và gây bệnh. Khi phát hiện bị dị ứng nên đến ngay cơ sở chuyên khoa da liễu để khám, tư vấn và điều trị.

 

Dị ứng mỹ phẩm - đừng để vấn đề nhỏ hóa to

Sau 4 năm chữa trị, Eva Uhlin (Thụy Điển) đã quyết định công bố “chân dung thảm hại” của mình như một lời cảnh báo những người tiêu dùng cần cần thận trọng khi sử dụng thuốc chữa bệnh và mỹ phẩm.

 

Khi bị dị ứng, bị bệnh do dùng mỹ phẩm nhất thiết phải đưa đi khám bác sĩ và điều trị, không được tự ý mua thuốc về dùng hoặc điều trị tại nhà, giấu bệnh vì lâu ngày sẽ gây biến chứng ảnh hưởng đến tính mạng con người.
Những lời khuyên cho việc tránh xa hiện tượng dị ứng mỹ phẩm dường như đã trở thành “công thức”. Công thức có thể học thuộc, nhưng việc áp dụng nó trong cuộc sống hàng ngày lại khó hơn bạn tưởng đấy. Nhưng hãy ráng thực hiện theo để làn da bạn được bảo vệ an toàn nhé!

 

 

- Mỹ Hạnh-

 

Dị ứng mỹ phẩm - đừng để vấn đề nhỏ hóa to


 

 

Nội dung bài viết trên cafestyle thuộc sở hữu của HansaeYes24 Vina Co.,Ltd

 

 

 

chống nắng chống nắng chống nắng

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan