Dân dã món ăn lá chuối

22:11 29/08/2021

Lá chuối thì không ai dùng để ăn cả nhưng dùng gói món ăn thì tuyệt vời. Nhiều món dân dã trở nên thơm tho, đậm đà hơn cũng nhờ lá chuối. Lá chuối xanh (thường là chuối xiêm hay còn gọi là chuối sứ, chuối hột) sau khi “chín”, ám một mùi thanh thanh vào món ăn, khiến món trở nên ngon lành khó tả.

Share social

Lá chuối thì không ai dùng để ăn cả nhưng dùng gói món ăn thì tuyệt vời. Nhiều món dân dã trở nên thơm tho, đậm đà hơn cũng nhờ lá chuối. Lá chuối xanh (thường là chuối xiêm hay còn gọi là chuối sứ, chuối hột) sau khi “chín”, ám một mùi thanh thanh vào món ăn, khiến món trở nên ngon lành khó tả. Những món gói bằng lá chuối cũng phần nào gợi nhớ ký ức tuổi thơ và hồn quê dân dã.

 

Gói bánh gói xôi

 

Ngày xưa ở quê, từ bánh tới xôi thậm chí mớ thịt, người ta cũng gói lá chuối chứ hiếm khi dùng túi nilong hay hộp xốp như bây giờ, thế mà thấy món nào cũng ngon, cũng thơm vô cùng. Nhất là xôi đang nóng, cho vào lá chuối gấp hai đầu rồi dùng muỗng làm bằng bẹ dừa xanh hoặc bẹ cây dứa mà múc ăn, ngon đáo để. Lá chuối có mùi thơm thơm, đi với xôi thì hợp lắm.

 

Dân dã món ăn lá chuối

 

Xôi gói lá chuối

 

Hay như ngày nay, người ta vẫn dùng lá chuối để gói bánh ít, bánh tét, bánh xếp, bánh cúng, bánh nậm… đủ cả. Bánh sau khi chín, gỡ lá ra vẫn còn bám một lớp xanh xanh màu diệp lục, hoàn toàn an toàn cho sức khỏe. Hơn nữa, lá chuối luộc, hấp lên cũng có mùi thơm riêng mà các loại lá khác không có được. Cứ thế bao nhiêu năm qua, lá chuối gắn liền với các món ăn dân dã đậm hồn quê, khiến nhiều người nhớ mong, thèm thuồng.

 

Dân dã món ăn lá chuối

 

Bánh ít

 

Dân dã món ăn lá chuối

 

Bánh tét

 

Đùm chả

 

Tương tự như gói bánh, lá chuối cũng được dùng để gói chả (mà ngày nay nhiều loại chả công nghiệp người ta dùng túi nilong “giả” lá chuối), thường là chả lụa, chả đùm, chả da đầu, chả ốc… các loại. Hoặc thường thấy nhất là chả Huế ăn kèm bún bò, bánh ướt, bún riêu, bánh nậm, bột lọc các loại. Cứ gỡ lớp lá chuối ra rồi lấy chả ăn ngon lành, chẳng sợ độc gì cả. Chả gói bằng lá chuối nhìn cũng đẹp, cũng thân thương và dễ thèm lắm. Lá chuối cũng làm cho miếng chả thêm phần đậm đà.

 

Dân dã món ăn lá chuối

 

Chả lụa

 

Dân dã món ăn lá chuối

 

Chả Huế

 

Gói món nướng

 

Rất nhiều món ăn có thể chế biến bằng cách gói lá chuối nướng. Nếu một lần thử qua món bò nướng lá chuối hẳn bạn sẽ phát ghiền. Ngoài ra, thịt heo hay thịt gà đều có thể bọc lá chuối để nướng. Khi nướng, chỉ cần cho gia vị thật thơm, tùy món mà có thêm sả, gừng, ngũ vị, bọc lá chuối thật kín (có thể bọc 2, 3 lớp) rồi cột chặt, nướng trên than hồng. Nếu muốn món ăn chín vàng thơm thì có thể nướng lâu một chút, để lá chuối hơi cháy sém rồi gỡ ra là cực ngon. Món ăn nướng bằng lá chuối không chỉ giữ được vị ngọt, thơm mà còn có mùi đặc trưng của lá chuối, than hồng nên càng ngon khó tả. Hay nếu từng ăn chuối nếp nướng thì bạn cũng sẽ thấy người ta dùng lá chuối gói quanh trái chuối bọc nếp, khi lá chuối cháy sém cũng là lúc nếp vàng vừa vặn.

 

Dân dã món ăn lá chuối

 

Thịt gói lá chuối nướng

 

Dân dã món ăn lá chuối

 

Cá phi lê

 

Dân dã món ăn lá chuối

 

Hay cá nguyên con nướng lá chuối đều ngon

 

Dân dã món ăn lá chuối

 

Chuối bọc nếp nướng

 

Trang trí món ăn

 

Lá chuối thường dùng để lót trước khi cho đồ ăn ra mâm, thường thấy là món bánh xèo, bánh mặn (bánh đúc), bánh ít trần, bánh dày, bánh bò, bánh da lợn… Hoặc nếu về miền Tây, nếu có dịp ra đồng ăn món cá lóc nướng trui, bạn sẽ thấy người ta cứ ngắt vài ba tàu lá chuối rồi để cá, rau lên, cứ thế là có ngay món ăn đúng điệu dân dã.

 

Dân dã món ăn lá chuối

 

Bánh xèo

 

Dân dã món ăn lá chuối

 

Bánh dày

 

Dân dã món ăn lá chuối

 

Cá lóc nướng trui

 

Lá chuối cứ như thế đi vào món ăn, đồi sống tinh thần của người nhà quê lúc nào không hay. Nên ở Sài Gòn này, hễ lúc nào thấy có món gói bằng lá chuối là lại nhớ, lại thương vô vàn. Món ăn dùng lá chuối để gói cũng ngon, cũng an toàn hơn hẳn so với túi nhựa, hộp xốp bây giờ.

 

Dân dã món ăn lá chuối

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan