Đặc sản mùa nước nổi

22:11 29/08/2021

Ở cái xứ sở lạ lùng này, khi mà những trở ngại của thiên nhiên bỗng chốc biến thành đặc ân, đặc sản thì lắm lúc, không có nó, người ta sẽ cảm thấy không yên.

Share social

ĐẶC SẢN MÙA NƯỚC NỔI

 

 

 

Ở cái xứ sở lạ lùng này, khi mà những trở ngại của thiên nhiên bỗng chốc biến thành đặc ân, đặc sản thì lắm lúc, không có nó, người ta sẽ cảm thấy không yên. Miền Tây mùa nước nổi, mà rõ ràng nhất là ở miệt đồng tháp Mười, năm nào cũng vậy, người ta háo hức chờ đón những đợt lũ dâng từ tầm tháng 9 đến tháng 11 âm lịch.

 

Với người dân miệt Đồng Tháp Mười, năm nào lũ không hung, lũ cạn là y như rằng, người dân cảm thấy thất thu. Người ta chờ đón sự bất bình thường của thiên nhiên trong tâm trạng háo hức như được mùa. Bởi đơn giản, lũ về mang theo biết bao sản vật ngon lành.

 

Cá linh

 

Loài cá này là thứ người ta nhắc đến đầu tiên khi nói về đặc sản mùa nước lũ. Những con cá vảy sáng lấp lánh béo ngầy ngậy này đi liền với rất nhiều món ăn không thể bỏ qua. Cũng vì phải tới mùa và cho đến nay, cá chưa “bị” nuôi đại trà nên người ta vẫn còn dịp thưởng thức một loài cá tự nhiên. Món với cá linh thì nhiều vô kể, đi đầu là canh chua cá linh bông điên điển hay so đũa. Món này phải nấu me trái để có vị chua chan chát dễ ghiền. Con cá béo múp, tươi ngon đây đẩy, chấm kèm nước mắm trong có ớt cay, ăn tới đâu, dạ thấm tới đó, ngon đến mủi lòng. Hay như có một cách ăn đơn giản khác là cá linh kho mẳn (lạt). Những lúc bận bịu, chưa kịp chuẩn bị bữa ăn ngon thì nhanh nhất vẫn là làm món này. Kho xong, cho chút hành, ớt, rắc tiêu là có thể ăn ngay với cơm nóng hổi. Người sành ăn thì có món ăn kỳ công hơn là cá linh kẹp vỉ nướng ăn kèm nước mắm me. Để làm món này, người ta chọn những con cá linh to béo, sau đó dùng nẹp tre, kẹp ngang mình cá, nướng trên than hồng, cá vừa vàng là ăn được ngay.

 

Đặc sản mùa nước nổi

 

Bắt cá linh

 

Đặc sản mùa nước nổi

 

Những con cá tươi roi rói

 

Đặc sản mùa nước nổi

 

Cá linh kho lạt

 

Đặc sản mùa nước nổi

 

Canh chua cá linh bông điên điển

 

Ngoài ra, cá nếu không ăn tươi thì có thể dùng làm mắm. Loại mắm này có thể dùng để nấu lẩu, làm món mắm kho, mắm chưng, ăn vào những ngày trời mưa rả rích thì không gì ngon bằng. Nói tóm lại, món với cá linh thì từ ngon tới cực ngon. Khi làm cá, phải khéo léo lấy phần mật đắng, tránh làm vỡ, cá sẽ không ngon. Tuy nhiên, cũng có người thích cái vị đăng đắng này như một đặc trưng riêng của cá, thiếu nó, cá không tròn vị.

 

Đặc sản mùa nước nổi

 

Mắm cá linh

 

Điên điển, hẹ nước

 

Ai về miền Tây mùa nước nổi, chèo thuyền dọc mé sông sẽ thấy điên điển vàng rực, sáng cả một khúc sông. Loài bông hoang dại này góp mặt trong nhiều món ăn vùng sông nước, trong đó không thiếu sự kết hợp với cá linh để cho ra món canh chua ngon lành. Ngoài ra, điên điển còn có thể dùng để bóp xổi chấm kèm cá, mắm kho cũng rất ngon. Vị nhân nhẩn hanh hao của điên điển là thứ vị tạo cảm giác dễ ghiền, vô cùng lạ lẫm. 

 

Đặc sản mùa nước nổi

 

Điên điển vàng cả một góc trời

 

Đặc sản mùa nước nổi

 

Hái mớ điên điển ra chợ sớm

 

Đặc sản mùa nước nổi

 

Cùng với điên điển, mùa nước nổi là lúc hẹ nước phát triển tốt tươi. Tuy gọi là hẹ nhưng hẹ nước không liên quan nhiều đến hẹ cạn, nó giống với họ hàng một loại rong hơn. Hẹ mọc thành từng bụi sống hẳn dưới nước, lá dài, có màu xanh thẳm hoặc đo đỏ. Loại rau đặc biệt này khi vào mùa, được bán ở chợ với giá khá rẻ, ăn vào có vị xôm xốp, dùng chấm lẩu mắm thì phải nói là hết sẩy

 

Đặc sản mùa nước nổi

 

Thu hoạch hẹ nước

 

Đặc sản mùa nước nổi

 

Ngoài ra, vào mùa nước nổi, chợ người ta cũng bán đầy rắn nước, rắn ri voi, chuột đồng. Những ai không quen loại đặc sản này, nhìn có thể tợn nhưng ăn rồi mới thấy thấm thía ngon vì không phải lúc nào, người dân, ngay cả miệt Đồng Tháp Mười cũng có thể may mắn thưởng thức được loại đặc sản của xứ mình. Cho nên, nếu may mắn đến đây vào mùa nước nổi, hãy thưởng thức cho kỳ được những món ngon khó tìm của xứ sở này.

 

Đặc sản mùa nước nổi

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan