Cosplay và văn hóa đường phố

22:11 29/08/2021

Trào lưu cosplay bùng nổ tại nhật vào giữa những năm 1990, mặc dù hình thức này đã từng phổ biến tại Mỹ trước đó. Cosplay được ghép từ tiếng Anh với hai nghĩa costume và play, đơn giản là một lối chơi phục trang, mặc theo các nhân vật mình yêu thích.

Share social

Cosplay và văn hóa đường phố

 

 

Cosplay và văn hóa đường phố

 


Thời trang không chỉ để mọi người thể hiện phong cách cá nhân mà còn giúp thể hiện sự mến mộ đối với thần tượng của mình. Việc ăn mặc giống hệt những nhân vật nổi tiếng được yêu thích đã như là một trào lưu vẫn thường được gọi nôm na là cosplay. Ở đó trang phục trở thành công cụ để hóa thân còn người mặc được tự do với sự yêu thích và sáng tạo của mình. Và cứ đều đặn hằng năm ở nhiều nơi trên thế giới, những ngày hội hóa trang của giới trẻ đều không thể thiếu những màn trình diễn cosplay như một nét văn hóa phổ thông nơi đường phố.


 

Cosplay và văn hóa đường phố


Trào lưu cosplay bùng nổ tại nhật vào giữa những năm 1990, mặc dù hình thức này đã từng phổ biến tại Mỹ trước đó. Cosplay được ghép từ tiếng Anh với hai nghĩa “costume” và “play”, đơn giản là một lối chơi phục trang, mặc theo các nhân vật mình yêu thích. Tại Nhật, cosplay không chỉ giới hạn với các nhân vật của thể loại truyện tranh như anime hay manga, mà nó còn mở rộng sang các nhân vật của video game, truyện tranh, khoa học giả tưởng, kinh dị và cả các ngôi sao pop, rock. Các nhân vật của loạt manga Naturo thường được hóa trang nhiều nhất, kế đến là bộ video game Final Fantasy và ban nhạc Milice Mizer. Còn ở phương tây như Mỹ thường trung thành với các nhân vật hoạt hình của Disney, và truyện giả tưởng của Star Wars, Star trek, Doctor Who, The Lord of the Rings.


 

Cosplay và văn hóa đường phố


Việc chơi cosplay có hai hình thức hoặc hóa trang giống như đúc nhân vật yêu thích của mình hoặc chỉ đơn giản là mặc một bộ đồ tương tự như thế. Nếu chỉ giống vẻ ngoài thì các cosplayer cũng chỉ cần làm sao cho giống nhân vật của mình khi họ trình diễn trên sân khấu, hay trong truyện. Còn việc hóa thân như đúc đòi hỏi các cosplayer còn phải hành động và ứng biến hệt như nhân vật của họ. Điều này chỉ có những fan cuồng nhiệt mới đủ truyền hơi thở cho nhân vật của mình sống tiếp trong cuộc đời thật.


 

Cosplay và văn hóa đường phố


Cosplay vốn có xuất phát từ thời trang , mà nó chịu ảnh hưởng nhiều bởi các xu hướng cấp tiến tinh nghịch của giới trẻ Nhật như phong cách Lolita, Visual Kei, Lolita và Ganguro. Và cho đến nay, chính cosplay cũng trở thành một trào lưu thời trang có những  tín đồ riêng của nó. Ban đầu, cosplay có thể chỉ là sở thích của một nhóm bạn trẻ yêu thích truyện tranh hay video game, nhưng tại Nhật và một số nơi khác trên thế giới, cosplay đã tạo nên một kiểu văn hóa riêng, cho ra đời nhóm cộng đồng văn hóa mang đặc thù của giới trẻ.


 

Cosplay và văn hóa đường phố


Một số cosplayer thì tự làm trang phục cho họ tốn kém rất nhiều tiền bạc và thời gian, trong khi một số khác thì đặt làm từ các nhà thiết kế phục trang chuyên nghiệp. Các trang phục cosplay sau khi trình diễn thường được dung để trưng bày tại các ngày hội dành cho các tín đồ anime, được tổ chức nhiều kỳ trong một năm. Một trong những ngày hội nổi tiếng nhất phải nói đến là Comic-con tại San Diego, Mỹ hay Comiket (Comic Market), được tổ chức hai lần một năm tại Tokyo. Ở đó, người tham dự sẽ có cơ hội mua những bộ truyện yêu thích, cùng nhau trình diễn cosplay, và chụp hình. Cũng vì  thế mà những cái tên cosplayer thành công cũng nổi tiếng và giàu có không thua gì các ngôi sao trong riêng lĩnh vực của họ.


 

Cosplay và văn hóa đường phố


Thường ngày cũng không khó tìm các cosplayer, vì họ thường xuyên xuất hiện trên các đường phố ở Nhật. Nếu đến quận Harajuku, sẽ là không bình thường nếu không tìm thấy những người trẻ hóa thân trong cosplay. Đây vốn là khu vực nổi tiếng về thời trang teen hiện đại và độc lập, do chính những bạn trẻ đô thị khởi xướng. Ngoài ra, tại quận Akihabara, nơi tập trung một lượng lớn các quán café có những người phục vụ trong trang phục cosplay để làm vui lòng khách hàng của họ. Nơi đây cũng thường xuyên có những buổi party tổ chức trong các nightclub, công viên giải trí, hay các trò chơi video… chỉ chủ yếu tập trung vào việc trình diễn cosplay.


 

Cosplay và văn hóa đường phố


Nếu bạn thích sở hữu một bộ cosplay thì nên gia nhập với một nhóm người cùng sở thích để có thể trao đổi các kỹ thuật làm cosplay và trình diễn niềm đam mê đó. Các diễn đàn nổi tiếng phải nói đến cosplay.com hoặc cosplay.uk, deviantart.com…tại đây bạn có thể tìm được nhiều đường link hỗ trợ và cả các hình ảnh đẹp về cosplay. Ebay cũng là nơi thú vị để tìm mua cosplay, vì luôn có rất nhiều lời ra bán các trang phục của các công ty chuyên làm cosplay của Naturo, và Final Fantasy. Ngoài ra bạn cũng có thể tham gia diễn đàn cosplaymagic.com, nơi đây có nhiều sự lựa chọn cosplay cho nam, nữ và trẻ em các trang phục và tóc giả của Chobits, Kill Bill, Fruits basket, Sailor moon…

Bài: Anh Lưu

 

Cosplay và văn hóa đường phố

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan