Cho mùa mưa...

22:11 29/08/2021

Kỳ lạ là, hình như mỗi chúng ta đều có ít nhất một kỷ niệm đối với mưa. Một vài người ghét mưa, một vài người khác lại biết cách tận hưởng và yêu quý cái giá lạnh của nó. Hoặc cũng có khi, cái ta thích chẳng phải là mưa, mà là chúc ấm áp...

Share social

Kỳ lạ là, hình như mỗi chúng ta đều có ít nhất một kỷ niệm đối với mưa. Một vài người ghét mưa, một vài người khác lại biết cách tận hưởng và yêu quý cái giá lạnh của nó.  Hoặc cũng có khi, cái ta thích chẳng phải là mưa, mà là chúc ấm áp ta cảm nhận được khi ở cạnh ai đó dù cho ngoài kia sấm chớp đì đùng… Hãy thử tìm lại những khoảnh khắc mưa đáng nhớ trong phim nhé! 

 

Cho mùa mưa...

 

Ra đời từ nửa thế kỷ trước, bộ phim Singin’ in the rain (1952) vẫn luôn gây hứng thú cho người xem vì sự vui tươi, ngọt ngào trong sự đan xen giữa chuyện tình yêu và câu chuyện lịch sử điện ảnh thời kì phim câm chuyển sang phim lồng tiếng. Có thể nói rằng đây là một trong những bộ phim khởi xướng cho dòng phim ca nhạc mà nhiều cảnh quay khi nhân vật vừa nhảy múa vừa ca hát đã trở thành dấu ấn đặc trưng cho cả thể loại phim ca nhạc. Một trong những cảnh quay nhiều cảm xúc đó là cảnh nhân vật chính Don Lockwood (Gene Kelly) nhảy và hát trong mưa. Đó là khi Don đưa người yêu về nhà, trao cô nụ hôn trước bậc cửa và nói câu “Hẹn gặp lại!”. Đó dường như là khoảnh khắc đáng yêu nhất của các cặp đôi, không phải là nồng nhiệt nhất nhưng luôn là đáng yêu nhất. Khi người ta cảm thấy niềm vui dâng tràn trong tim và họ bắt đầu thấy nhung nhớ nhau ngay lập tức khi cô gái bước vào nhà và khép cửa lại. Biết bao nhiêu là xao xuyến!

 

Cho mùa mưa...

 

Trong cảm xúc đó, nhân vật Don mỉm cười ra hiệu cho chiếc taxi vụt đi, xếp ô lại về bước vào màn mưa, cất cao tiếng hát yêu đời. Từng câu hát và động tác vũ điệu ăn khớp với tiếng mưa, tiếng bước chân, từng vũng nước đọng trên đường, từng dòng nước chảy xối xả từ mái nhà nào đó cũng làm Don thích thú nhảy vào đùa nghịch,… Có thế mới biết khi đang yêu người đàn ông có thể trở nên ngớ ngẩn, khoa trương và đáng mến đến thế nào. Và cũng ít ai biết được những nổ lực và sự chuyên nghiệp của diễn viên Gene Kelly khi anh có thể hoàn thành tốt cảnh quay đó dù đang sốt 40 độ. Singin’ in the rain xứng đáng là bộ phim ca nhạc mẫu mực và đứng trong top 10 danh sách 100 bộ phim hay nhất mọi thời đại của Viện phim Mỹ.

 

Cho mùa mưa...

 

Một trong những cảnh quay lãng mạn nhất trong các phần của bộ phim Spider Man nói riêng và của cả dòng phim siêu anh hùng nói chung và nụ hôn đầu của Người Nhện Peter Parker (Tobey Maguire) và cô bạn gái Mary Jane (Kiristen Dunst). Đó là một buổi tối mưa dầm, trong con hẻm đáng sợ khi Mary Jane bị bọn côn đồ trên phố bủa vây. Mọi thứ đang nhập nhằng, hỗn loạn và tuyệt vọng thì bọn xấu bị kéo tuột ra xa bởi tơ nhện. Và trong bóng đêm đó, trong lúc chiến đấu Peter vô tình làm rơi mặt nạ, chính màn mưa đã giúp anh che giấu khuôn mặt thật của cậu học sinh tốt bụng nhưng yếu ớt ở trường khác với một siêu anh hùng dám đương đầu với những kẻ thù độc ác nhất. Rồi mọi chuyện được dàn xếp êm xuôi, bọn du côn nằm la liệt dưới đất kêu la đau đớn còn Peter nhanh chóng lẻn đi ngay. Mary Jane lập tức bủa ra gọi tên anh và giật bắn mình vì người nhện đột ngột treo ngược mình xuống. Mary chỉ kéo một nửa mặt nạ của anh xuống và trao cho Peter nụ hôn cảm ơn, không quá dài, không quá nồng nhiệt nhưng đủ để nói lên sự tin tưởng và cảm kích, chút tình yêu chớm nở cho người đã luôn xuất hiện khi cô cần.

 

Cho mùa mưa...

 

Trước khi xem một bộ phim nào của Walt Disney, những phim ngắn 5 phút của Pixar luôn khiến ngưới khác mong đợi, có khi, đó còn là 5 phút không lời thoại đáng mong đợi lớn nhất khi ta bước vào rạp. Cũng như những phim ngắn được làm ra từ cái nhìn tinh tế, dung dị và giàu cảm xúc khác đầy chất Pixar, The Blue Umbrella kể về một câu chuyện tình yêu giản đơn và mạnh mẽ của chiếc dù xanh dành cho chiếc dù đỏ.

 

Cho mùa mưa... 

 

Giống như cái cách mà chúng ta vẫn yêu một ai đó vì người đó cùng sở thích với mình. Chiếc dù xanh yêu quý chiếc dù đỏ trong cái nhìn đầu tiên, khi cả hai mỉm cười tận hưởng cơn mưa. Trong cái nền buồn chán và u tối của những chiếc dù đen chán nản khác, chiếc dù xanh và dù đỏ nhìn thấy nhau. Chút ngại ngùng, bối rối và thậm chí là ngớ ngẩn. Dù xanh bàng hoàng đến mức phải ngó lơ nhưng lại cầu mong cho đèn đỏ dừng lại mãi mãi, để cả hai được đứng mãi ở vạch kẻ đường này. Nhưng rồi đèn xanh bật sáng, mỗi chiếc dù theo chủ đi về một hướng, càng lúc càng xa nhau và hỗn loạn. Và nhờ cơn gió mạnh, dù xanh vuột khỏi tay chủ, lơ lửng giữa thành phố ồn ào với biết bao nhiêu là bảng hiệu, là xe cộ vùn vụt nguy hiểm,… Và dù xanh bắt đầu cuộc phiêu lưu đi tìm tình yêu của mình vì trong tình yêu, người ta lúc nào cũng trong trạng thái sẵn sàng nhất!

 

Cho mùa mưa...

 

Cho mùa mưa...

 

Không phải ngẫu nhiên mà bộ phim The Shawshank Redemption (1994) có thể giữ được vị trí đầu bảng trong danh sách 250 phim đáng xem nhất của IMDb sao ngần ấy năm với biết bao thay đổi của nền điện ảnh. Rõ ràng, đây là một bộ phim đáng xem và không thể chỉ xem một lần.

 

Phim kể về Andy Dufresne – một chủ nhà băng bị án oan phải ngồi tù suốt 20 vì tội giết vợ và tình nhân của của vợ. Tuy vậy, dù đặt bối cảnh trong tù ngục nhưng The Shawshank Redemption không mang màu sắc u tối và bạo lực, nó nói về một thứ sáng sủa hơn, đẹp đẽ hơn: tự do, hy vọng và tình người. Bộ phim đưa ra rất nhiều định nghĩa về tự do và hy vọng trong từng ánh mắt và lời nói của những người đã bị dồn đẩy xuống đáy xã hội. Tự do là sự tại ngoại, là sự vô tội hay là sự thừa nhận? Từng lớp ý nghĩa dần được bóc tách qua một loạt những xung đột. Và rồi người xem ngỡ ngàng khi những tình tiết nhỏ nhặt tưởng chừng như vô nghĩa nhất đã tạo nên cuộc vượt ngục ngoạn mục của Andy. Giây phút anh chui qua 500 yard đường ống đổ nước thải và đặt chân lên mặt đất, dang tay đón nhận từng giọt mưa nặng trĩu trong đì đùng sấm chớp mà không hề sợ hãi, lại lạc quan và đầy tự tin. “Fear can hold you prisoner. Hope can set you free!”, bao nhiêu ý nghĩa và triết lý có lẽ đã được lột tả hết torng khoảnh khắc đó.

 

Cho mùa mưa...

 

Cảnh trong phim Be with you (2004)

 

Cho mùa mưa...

 

Cảnh chiến đấu dưới mưa trong phim The Matrix

 

Cho mùa mưa...

 

Cảnh trong phim Breakfast at Tiffany’s

 

Vì bạn cũng không thể điều khiển được thời tiết, hãy cứ tận hưởng mùa mưa này, biết đâu, sẽ có những điều tuyệt vời mà những mùa mưa sau này bạn sẽ mãi nhớ về. Chúc bạn mùa mưa ấm áp! 

 

Cho mùa mưa...

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan