Chờ em đến San Francisco

22:11 29/08/2021

Thông qua mối tình lãng mạn và xa cách, Dương Thụy đã khéo léo lồng ghép những thông điệp và trải nghiệm thú vị về một Sài Gòn thân tình, ấm áp.

Share social

Sài Gòn những năm 80 qua thời thơ ấu của nhân vật chính hiện lên giản dị, mộc mạc và cũng đầy khó khăn, ám ảnh. Với những đọc giả trẻ, chắc chắn họ sẽ thấy được Sài Gòn vừa quen vừa lạ, nhiều bí ẩn. Từ những cái biệt danh nghe đậm chất bình dị như Cu Nhọn, Cu Dập, Cu Síp, Tú Cam, Hương “qua đèo” nói chệch ra heo qua đường vì lúc đó nhà chị này nuôi heo. Rồi đến câu chuyện thơ ấu của cô gái tên “Bé An” theo các anh chị trong xóm đi xem phim tại cái rạp toàn rệp. Và đặc biệt là câu chuyện của chính cô Út của Bé An, một thuyền nhân không may mắn mất tích trên đường vượt biên qua Mỹ để tìm tới cuộc sống sung sướng hơn, rồi để lại nỗi đau, nỗi day dứt trong lòng những người ở lại.


 

Chờ em đến San Francisco

 

Dương Thụy tâm sự: “Tôi muốn viết một câu chuyện về Sài Gòn, tôi muốn mọi người hiểu rõ hơn một chút về thành phố dễ thương này… Tuy nhiên trong quá trình viết, tôi lại tình cờ đi lạc sang những vùng đất khác một cách vô thức. Để rồi cuối cùng tựa sách lại không đề cập đến Sài Gòn”. Vì thế, dù viết về Sài Gòn ngòi bút của Dương Thụy vẫn đưa độc giả tới những vùng đất mới từ Paris tới Montmartre, Los Angeles, San Francisco cùng câu chuyện đầy chất huyền ảo và mãnh liệt của cô nàng có biệt danh là “Bé An” và anh chàng “Bình Bảnh”. Hai mươi năm trôi qua, họ đã trở thành người phụ nữ, người đàn ông trưởng thành và thành đạt, nhưng cái tình yêu ngọt lịm và trong sáng thuở đầu đời ấy vẫn sẵn sàng cháy lên bất cứ lúc nào.

 

Chuyện tình của Dương Thụy lúc nào cũng vậy, phải là chuyện tình tay ba mới hấp dẫn và mới đủ động lực để các nhân vật chính quyết định tình cảm của mình. Từ “Oxford thương yêu”, “Cung đường vàng nắng”, “Nhắm mắt thấy Paris”, và giờ là “Chờ em đến San Francisco” bên cạnh hai nhân vật chính lúc nào cũng phải xuất hiện thêm hoặc là một nhân vật nam, hoặc là một nhân vật nữ khiến cho một trong hai nhân vật chính bối rối trong chuyện tình cảm và rồi cũng là một phần xúc tác để họ chọn lựa hướng đi cho trái tim của mình. Nhiều khi tôi cũng tự hỏi rằng, tại sao lại phải trùng hợp như vậy, lẽ nào Dương Thụy bị ám ảnh bởi các mối tình tay ba, nhưng cũng có thể, vì tài năng và độ tuổi của những nhân vật trong đó nên việc họ trải qua vài ba mối tình hay có bao nhiêu người theo đuổi cùng lúc cũng là điều bình thường.


 

Chờ em đến San Francisco

Tình yêu của An và Bình hiện lên qua cuộc hẹn hò tại những thành phố đẹp đẽ và đậm nét cá tính của từng đất nước. Paris hiện lên đầy lãng mạn và đằm thắm, ở đó tình yêu của An và Bình như được thăng hoa sau hai mươi năm xa cách. San Francisco thì hào hoa và mĩ lệ, đây là nơi họ trải lòng và chân thật với nhau. Sài Gòn với nét ngây thơ, hồn nhiên thuở đầu đời, và đó cũng là nơi nắm giữ kỉ niệm theo họ tới cuối đời.

 

Dù kết cấu truyện quen thuộc nhưng những độc giả yêu mến sách của Dương Thụy vẫn có thể học được những điều mới mẻ trong những trang viết của chị. Về tình yêu, về cuộc sống, về con người. “Chờ em đến San Francisco” thắp lên trong tôi niềm mong mỏi vươn tới những thành phố thú vị ấy, tin vào tình yêu trên đời này ở đâu đó vẫn còn sự vĩnh cửu và tình yêu chân thành xuất phát từ trái tim thì sẽ tồn tại mãi theo thời gian. Và rồi biết đâu, cái may mắn của cuộc đời khi sau từng ấy năm gặp lại, An và Bình vẫn là hai con người độc thân, số phận đẩy họ rời khỏi vòng tay nhau khi tình yêu chớm nở thì cũng đẩy họ lại sát nhau khi tới lúc phù hợp. Cuộc sống của họ chắc cũng sẽ An Bình như tên của họ vậy.

 

Đọc "Chờ em đến San Francisco", bạn đọc sẽ một lần nữa, được trở lại với Sài Gòn xưa, với những con người xưa và những tình cảm thiêng liêng một khi đã bước vào thì rất khó dể thoát ra... Một kết thúc mở cho cuộc tình giữa một cô gái với 2 chàng trai, cô sẽ lựa chọn ai?... Một cô gái nuôi dưỡng tình cảm si mê của mình suốt hai mươi năm trời, tưởng không thể gặp lại người trong mộng. Nhưng một ngày, người tình thời thơ ấu đột ngột trở lại. Cô sẽ làm gì để giữ được tình yêu cũ trong khi tim cô cũng đang rối bời vì một người đàn ông khác vừa xuất hiện?


 

Chờ em đến San Francisco

 

Dương Thụy khuyến cáo: “Cuốn sách này không dành cho những bạn độc tuổi teen hay những bạn trẻ dưới ba mươi tuổi như những cuốn trước của tôi”. Nhưng tôi tin, những đọc giả trẻ như tôi khi tìm đọc quyển sách này chắc chắn sẽ không phải thất vọng bởi câu chuyện ấm áp, gợi tình được Dương Thụy gởi gắm trong từng câu chữ.

 

Chờ em đến San Francisco


 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan