Ca sĩ Khánh Ly: "Nhiều khi cười nhưng nước mắt vẫn chảy ra"

22:11 29/08/2021

Đó là tâm sự vô cùng xúc động của nữ ca sĩ hát nhạc Trịnh vang bóng một thời, khi chia sẻ về những điều liên quan đến quyển sách “Đằng sau những nụ cười” của chị sắp sửa ra mắt vào đầu tháng 6 năm nay.

Share social

Đó là tâm sự vô cùng xúc động của nữ ca sĩ hát nhạc Trịnh vang bóng một thời, khi chia sẻ về những điều liên quan đến quyển sách “Đằng sau những nụ cười” của chị sắp sửa ra mắt vào đầu tháng 6 năm nay.

 

Công chúng hôm nay, từng quen thuộc với hình ảnh một Khánh Ly – ca sĩ, sẽ ít nhiều ngỡ ngàng khi tiếp xúc với một Khánh Ly – người viết, kể lại những mảng màu thương nhớ về quãng đời nhiều thăng trầm trong suốt hành trình 50 năm ca hát của mình qua tập tản văn “Đằng sau những nụ cười”. Đối với chị: “Viết nghĩa là ghi lại những sự việc mắt thấy tai nghe. Vui, buồn, sướng, khổ, giàu, nghèo. Tất cả đều là sự thật từ trái tim, tự đáy lòng. Đó là vì trách nhiệm”.  

 

Ca sĩ Khánh Ly: "Nhiều khi cười nhưng nước mắt vẫn chảy ra"

 

Nếu khi hát, Khánh Ly mong giải tỏa nỗi sầu muộn của chính mình và tìm được tri kỷ thì viết quyển sách này, với cô cũng không nằm ngoài mục đích trên. Nữ ca sĩ khiêm nhường chia sẻ: “Tôi vốn hèn mọn như cỏ dại, chữ nghĩa không đầy một cái lá. Nhưng... bia đá còn biết đau thì nói gì là cỏ dại. Tôi cũng có những niềm vui, nỗi buồn của riêng tôi. Hát một tình khúc, làm một bài thơ. Trước hết là để giải tỏa bớt nỗi sầu thiên cổ của chính mình, sau nữa là để tìm, để tặng người... tri kỷ. Vô lí trời đất rộng bao la, bao nhiêu tỉ người, không có lấy một người cùng cảnh ngộ để chia sớt với mình? Dù là những điều hèn mọn nhất”.

 

 

55 câu chuyện nhỏ trong cuốn sách là 55 nỗi đau, nỗi vui của cô cùng cuộc đời. Có khi cô nói về người cô nợ cả đời sống, về Lý Tầm Hoan của thế kỷ XX, với những hoài niệm đằm thắm và yêu thương nhất. Có khi cô kể về “bốn mùa của tôi”, người đã đi cùng cô qua biết bao thăng trầm của đời sống, đã “chịu đựng” tính khí “khó chịu”, ngang bướng của cô. Có khi cô dành nhiều trang giấy để kể về những chuyến đi hát, về những người bạn tâm giao của mình. Hay cũng có khi dành nhiều thời gian chỉ để nói về những điều “vụn vặt” như hũ cà, cây ớt hay thậm chí là những lo lắng rất “phụ nữ” như tóc rụng, thừa cân,…

 

Dù là kể về bất cứ một hồi ức nào, đằng sau những khóc cười riêng tư ấy đều là những yêu thương rất thực với người, với đời, với quê hương xứ sở. Có những nỗi vui, nỗi hạnh phúc. Cũng có những nỗi nhớ thương buồn như phận người mà rất đỗi dịu dàng. Vì “tuyệt vọng cũng đẹp như một bông hoa”.

 

Ca sĩ Khánh Ly: "Nhiều khi cười nhưng nước mắt vẫn chảy ra"

 

Không viết theo bất cứ một trình tự nào, các câu chuyện kể trong “Đằng sau những nụ cười” như những đường nét riêng biệt lúc có lúc không nhưng gắn kết trong những nhớ quên của bức tranh kí ức. Trong bức tranh ấy, hiện rõ tình yêu lớn của nữ ca sĩ với hai người. Một Trịnh Công Sơn, từng đi cùng nhau trong những ngày rất trẻ, yêu thương nhau bằng một tình yêu rất đỗi lạ kỳ. Một Nguyễn Hoàng Đoan ngỡ chỉ là một mảnh tình “chắp vá” nhưng đâu ngờ lại bên nhau đến trọn đời. Người mà Khánh Ly dẫu “biết chiều nay anh không về, nhưng em vẫn chờ và em sẽ khóc”… Và trên tất cả, dù đã đi khắp bốn phương, trải qua bao đau thương, mất mát, nữ danh ca ấy vẫn vẹn nguyên một tấm lòng tha thiết với quê hương, một trái tim khao khát “muốn được mãi mãi làm một người VIỆT NAM… NGUYÊN VẸN HÌNH HÀI…”.

 

Ca sĩ Khánh Ly: "Nhiều khi cười nhưng nước mắt vẫn chảy ra"

 

Ngày 22/5, bộ tuyển tập album Khánh Ly đã phát hành trong nước. Tuyển tập này gồm bốn album nhạc Trịnh Công Sơn là: Biển nhớ, Hạ trắng, Tình nhớ và Bên đời hiu quạnh, cùng album Chủ nhật buồn của Phạm Duy được Phương Nam Film ký hợp đồng độc quyền với nữ danh ca

 

“Đằng sau những nụ cười” dường như chỉ là những câu chuyện nhỏ nhưng tưởng chừng những điều ấy lại có ảnh hưởng và tác động rất lớn với cuộc sống của mỗi người. Ca sĩ Khánh Ly tâm sự: “Người đời thường hay thích đề cập tới những điều ngoài tầm với, những chuyện “đội đá vá trời”. Nên hay bỏ quên hoặc khinh thường những gì họ cho là nhỏ nhặt không đáng nói đến. Song cái gần chúng ta nhiều nhất, trói buộc chúng ta nhiều nhất, làm phiền, làm khổ chúng ta nhiều nhất mà chúng ta phải nghĩ đến nhiều nhất. Hỡi ơi, lại chính là những cái nhỏ nhất”. Hãy để những câu chuyện nhỏ trong “Đằng sau những nụ cười” đưa lối bạn, để thấy lòng an nhiên hơn, rộng mở hơn trong cuộc đời vô thường này.

 

Ca sĩ Khánh Ly: "Nhiều khi cười nhưng nước mắt vẫn chảy ra"

 

Thông tin hấp dẫn cho những ai yêu mến Khánh Ly: Lần đầu tiên ca sĩ Khánh ly chia sẻ về chuyện đời, chuyện nghề, trải lòng mình cùng độc giả yêu quý trên chính quê hương nhân dịp phát hành chính thức cuốn sách “Đằng sau nhưng nụ cười” và 5 CD (Bên đời hiu quạnh, Hạ Trắng, Biển nhớ, Tình nhớ, Chủ nhật buồn) của cô.

 

Lịch cụ thể như sau:

Tại Hà Nội:
16g - 19g - Thứ 6 Ngày 12/6 Nhà sách Phương Nam
Tầng 4 - Lotte - số 54 Liễu Giai - P. Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội.

Tại Huế:
16g - 19g - Thứ 7 Ngày 13/6 Book cafe Làng Nghề Huế
15 Lê Lợi, Tp. Huế
Tại Hồ Chí Minh:
16g - 19g - Chủ Nhật ngày 14/6 Nhà sách Phương Nam Vincom
Tầng B2, Trung tâm Thương mại Vincom, 72 Lê Thánh Tôn (46 Lý Tự Trọng), Q. 1

Tại Cần Thơ:
16g - 19g - Thứ 2 Ngày 15/6 Nhà sách Phương Nam tại Cần Thơ.
Số 06 Hòa Bình, P. An Cư, Q. Ninh Kiều, Cần Thơ.
Để nhận vé mời tham dự các chương trình giao lưu, độc giả chỉ cần tham gia mua sản phẩm của Khánh Ly (Sách "Đằng sau những nụ cười", CD, Ly sứ) từ 200,000đ (ở Huế) và 450,000đ ở Sài Gòn và Cần Thơ tại Nhà sách Phương Nam. Trải qua nhiều giông tố trong suốt 70 năm cuộc đời, ngồi lại bên độc giả yêu quý mình Khánh Ly hẳn có rất nhiều điều để kể, để tạ ơn đời, tạ ơn người, tạ ơn những khán giả đã yêu mến cô. 


 

Ca sĩ Khánh Ly: "Nhiều khi cười nhưng nước mắt vẫn chảy ra"

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan