Antman - Siêu anh hùng bình dân

22:11 29/08/2021

Ra mắt khán giả khi tất cả đã no nê đến phần bội thực với các siêu anh hùng, Người Kiến – Antman khiến tất cả nghi ngờ không chỉ bởi ngoại hình của diễn viên chính mà còn cả bởi sự mờ nhạt của nhân vật này trong truyện tranh...

Share social

Ra mắt khán giả khi tất cả đã no nê đến phần bội thực với các siêu anh hùng, Người Kiến – Antman khiến tất cả nghi ngờ không chỉ bởi ngoại hình của diễn viên chính mà còn cả bởi sự mờ nhạt của nhân vật này trong truyện tranh. Thế nhưng, sau khi ra mắt, chúng ta không thể không nảy sinh một tình cảm đặc biệt dành cho siêu anh hùng “bé nhỏ” này.

 

Antman - Siêu anh hùng bình dân

 

Trước Người kiến, chúng ta đã có những anh chàng to cao, vạm vỡ, đẹp mã như  Captain America, Thor , có anh chàng giàu có, thông minh với gương mặt thu hút như Ironman v.v… tất cả đều như những viên đá quý lấp lánh, đính lên chiếc vương miện thống trị của Marvel trên màn ảnh rộng hiện tại. Và rồi Scott Lang xuất hiện… một nhân vật quá đỗi bình thường nếu không muốn nói là thất bại toàn tập.

 

Thor có thể xuất hiện như một vị thần oai nghiêm từ trên bầu trời, Ironman lúc nào cũng giữ vẻ ngoài hào nhoáng của một tỷ phú, còn Scott… anh chào khán giả bằng cảnh mãn hạn tù của mình.

 

-Này Scott, tớ sắp có một phi vụ này hay lắm.
-Thôi ngay ! Tớ không muốn trở lại vào tù, tớ còn phải lo cho con gái của mình.
-Cậu chắc chứ? Những thành phần có hồ sơ như tụi mình khó xin được việc làm lắm.
-Không phải lo, tớ có bằng kĩ sư điện đàng hoàng, rồi tớ sẽ nhanh chóng tìm được việc ổn định thôi.

 

Antman - Siêu anh hùng bình dân

 

Và rồi Scott xuất hiện trong bộ dạng một anh nhân viên bán kem… Những lời lẽ hứng khởi, quyết tâm hướng thiện của anh khi vừa ra tù của anh nhanh chóng bị hiện thực vùi dập một cách tàn nhẫn…Mà đó vẫn chưa phải là hiện thực tồi tệ nhất, bởi Scott thậm chí còn mất luôn cả vị trí bán kem bình thường đó khi ông chủ của anh đọc được hồ sơ phạm tội của anh…

 

Antman - Siêu anh hùng bình dân

 

Scott Lang có vẻ bề ngoài của một người dễ dàng bị lẩn vào giữa đám đông và rất khó nhớ mặt bởi anh chẳng có gì nổi bật. Marvel từng biến một diễn viên chuyên đóng các phim bình thường như Chris Evan thành ngôi sao trong vai Captain America, biến Chris Herworth với gia tài diễn xuất gần như bằng không thành vị thần Thor quyền lợi hay hồi sinh một Robert Downey tưởng chừng đã chìm vào quên lãng bởi nghiện ngập và bê bối đời thường thành một ngôi sao hàng đầu Hollywood. Nghịch lý là Marvel có khả năng biến những diễn viên chưa nổi lắm thành ông sao, trong khi đó, Paul Rudd trước khi vào vai Antman đã có một gia tài kha khá và đã được công nhận về tài năng diễn xuất lại bị đánh giá cực thấp… thấp như chính ngoại hình và mối hoài nghi của công chúng dành cho Antman trước ngày công chiếu.

 

Antman - Siêu anh hùng bình dân

 

Scott không có tiền, không có nghề nghiệp, mất luôn quyền nuôi con… anh hội đủ điều kiện để quay trở lại con đường tội phạm, và rồi… anh trở lại con đường cũ thật. Lạ kỳ là cùng một con đường, cùng một hành động nhưng đặt vào trong những hoàn cảnh khác nhau lại mang những ý nghĩ khác nhau. Lần trộm đầu tiên của Scott đã khiến anh vào tù và lận đận xin việc cho tới hiện tại. Lần trộm thứ hai khiến anh gặp gỡ Hank và trở thành Người kiến. Mỉa mai là ngay cả khi hoàn toàn muốn làm người đàng hoàng, anh lại đi trộm lần thứ ba để cứu thế giới.

 

Antman có phần mở đầu khá dài dòng so với phim siêu anh hùng của Marvel thông thường, nhưng khi có thời gian để ngẫm nghĩ, suy xét lại ta lại thấy nó rất “đời” mặc dù là phim khoa học viễn tưởng.

 

Antman - Siêu anh hùng bình dân

 

Khả năng của Scott gắn liền với hình tượng những con kiến nhỏ bé cũng chính là thông điệp ẩn dụ về những kẻ tầm thường trong xã hội của chúng ta… những con kiến bé nhỏ mà chúng ta có thể vô tình dẫm phải, nhưng không bao giờ chúng ta mất thì giờ để suýt xoa vì chúng nhỏ bé, tầm thường… Phải, những kẻ từng vào tù như Scott cũng như những chú kiến nhỏ bé, bị định kiến xã hội ngăn chặn, “dẫm” lên cơ hội làm lại cuộc đời để rồi cùng đường và phải quay trở lại con đường tội phạm cũ… Giống như dư luận thường hay bảo “ngựa quen đường cũ” nhưng không để ý rằng, chính cái nhìn kì thị, định kiến đó đã góp phần đẩy những con người lầm lỡ ấy quay về những lỗi lầm cũ.

 

Sở dĩ chúng ta có định kiến với những kẻ từng phạm tội như Scott, xem việc Scott phạm tội trở lại như một sự đương nhiên cũng bởi hiếm khi chúng ta đặt mình vào vị thế của những người như Scott. Scott cuối cùng cũng quay trở lại con đường đạo chích nhưng không phải vì anh thất nghiệp mà vì anh muốn có thể chu cấp cho đứa con gái của mình. Chỉ có sự tủi hổ của một người cha bất lực, một sự tự ái của một người có trách nhiệm mới khiến Scott quyết định quay về con đường cũ, đó là sự phản kháng của trái tim chứ không phải sự đầu hàng khi bị xã hội chèn ép… đó là những tia sáng tích cực của Scott cũng giống như châm ngôn của Scott về việc phạm tội của mình

 

-Còn đây là Scott Lang, người nổi tiếng trước đây với việc cướp thông tin tài khoản của công ty….
-Này, tớ trộm chứ tớ không có cướp !
-Ơ, có gì khác nhau chứ?
-Với tớ, cướp nó mang tính bạo lực và cái gì đó khủng khiếp. Trong khi sở trường của tớ là lẻn vào nhà người khác nhẹ nhàng như một con mèo, để rồi xong việc thì chuồn êm ngay cả khi người ta còn đang ngái ngủ. Nếu bị phát hiện, tớ sẽ bỏ chạy chứ không gây hấn với chủ nhà, vì vậy, không thể gọi hành động của tớ là cướp được.

 

Antman - Siêu anh hùng bình dân

 

Đó là những lí giải dài dòng của Scott về chuyện phạm tội của mình. Có lẽ vì bản chất lương thiện của anh nên anh thích được gọi là trộm hơn. Nhưng thông qua cuộc giới thiệu phi vụ mới, người ta mới phát hiện Scott đột nhập một công ty không phải vì lợi ích của anh mà hoàn toàn xuất phát từ lòng nghĩa hiệp khi phát hiện công ty đó làm ăn gian dối, biển thủ, ăn chặn thu nhập của nhân viên nên anh trộm lấy thông tin đó, tung lên mạng để vạch trần bộ mặt của công ty đó. Nhưng rốt cuộc anh vẫn phải vào tù bởi trộm cuối cùng vẫn là trộm. Nghịch lý là có những thứ tưởng chừng như hợp lý vẫn bị trừng trị, đó là thực tế phũ phàng của cuộc đời.

 

Nếu các phim trước đây của Marvel có thể xem như dòng phim dành cho trẻ em, thanh thiếu niên hay những người yêu thích sự hào nhoáng thì Antman thực sự là một phim phù hợp của gia đình. Ở phim này, những ông bố, bà mẹ vẫn có thể thỏa mãn nhu cầu của con trẻ khi dẫn con vào rạp và cũng có thể thích thú khi thấy hình bóng cuộc sống gia đình của chính mình trong phim.

 

Antman - Siêu anh hùng bình dân

 

Scott không hoàn hảo, nhưng vì thế mà anh giống như đa phần chúng ta, những con người không có cơ thể hoàn hảo, không phải là tỷ phú hay sinh ra vốn không phải là một vị thần… Marvel nổi lên nhờ những kĩ xảo đẹp, những trận đánh quy mô, những nhân vật đầy cá tính thì ở Antman, Marvel tạo nên điểm khác biệt với thứ ánh sáng ấm áp của gia đình. Scott có thể mang tặng con gái một con búp bê như bước ra từ phim kinh dị nhưng đó lại chính là món mà con bé thích nhất, đơn giản vì Scott yêu và hiểu nó tận trong tim. Cũng chính thứ tình cảm ấy đã níu kéo anh quay trở lại được với cuộc sống sau quyết định hy sinh, biến mình nhỏ hơn cả đơn vị phân tử hòng cứu con gái mình…

 

Antman còn có một cặp cha và con gái khác cũng đầy tình cảm: Hank và Hope. Một ông lão quyết tâm giấu nhẹm lý do cái chết của vợ để tránh lôi con gái vào những nguy hiểm và một cô gái năng động, giỏi giang luôn làm mọi thứ để chứng tỏ mình trước mắt người cha. Cả hai đã để vách tường tâm lý ngăn cách cả hai cho đến khi Scott phá vỡ nó bằng một lý lẽ đơn giản.

 

Antman - Siêu anh hùng bình dân

    

-Cô không hiểu vì sao ông ấy chọn tôi chứ không chọn cô kế nhiệm bộ trang phục Antman đó à? Đơn giản thôi, tôi ở đây như một thế thân cho một nhiệm vụ nguy hiểm. Không có người cha nào trên thế gian này lại muốn con gái của mình dính vào rắc rối cả.

 

Scott hiểu cũng vì một lí do đơn giản: anh cũng yêu con gái mình hơn bất cứ thứ gì trên cõi đời này. Gương mặt thiên thần với nụ cười sún răng ấy là nguyên do để anh quyết tâm phục thiện, quyết làm mọi thứ để thiên thần ấy có cuộc sống sung túc…

 

Antman - Siêu anh hùng bình dân

 

Antman không thiếu những pha cháy nổ dù là quy mô… nhỏ bởi các nhân vật đều choảng nhau trong kích thước của côn trùng, nhưng nổi bật hơn cả là thứ ánh sáng im lặng đầy yêu thương khi Scott lẻn vào nhà chỉ để nhìn con gái mình đang ngủ, là cái ôm xiết đầy nước mắt của cha con Hank và Hope khi hiểu nhau. Một siêu anh hùng thường làm những chuyện vĩ đại, Antman cũng thế nhưng nó xuất phát từ mong muốn bảo vệ gia đình, bảo vệ người thân chứ không phải là những lý lẽ cao cả kiểu “cứu thế giới” thường thấy của các siêu anh hùng… Nhưng có lẽ vì thế mà Antman khác biệt, mang đến một cảm giác mới lạ khi mà màn ảnh đã nô nê với thể loại phim người hùng. Antman có thể không nổi bật, không “cao to”, thậm chí là bé nhỏ, bình thường, nhưng chính sự bình thường ấy tạo nên sự gần gũi, đồng cảm trong trái tim khán giả.

 

Antman - Siêu anh hùng bình dân

    

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan