Ăn bốc

22:11 29/08/2021

Nếu như đa phần các quốc gia Âu Mỹ dùng nĩa, dao, thìa khi ăn thì một số ít nước châu Á như Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… lại thuần thục với việc dùng đũa, một số ít khác lại có tục ăn bốc.

Share social

ĂN BỐC

 

 

 

Nếu như đa phần các quốc gia Âu Mỹ dùng nĩa, dao, thìa khi ăn thì một số ít nước châu Á như Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… lại thuần thục với việc dùng đũa, một số ít khác lại có tục ăn bốc. Và ngay cả những quốc gia không quen ăn bốc, thỉnh thoảng với một số món đặc biệt cũng dùng tay. Hãy khám phá kiểu thưởng thức món ăn thú vị này nhé

 

Người Ấn độ nói riêng và người Hồi giáo nói chung thích dùng thức ăn bằng tay và cảnh tượng ấy diễn ra ngay trong cả những nhà hàng sang trọng bậc nhất. Chắc bạn đang tưởng tượng rằng, thức ăn Ấn đa phần có cari, ăn bốc thì quả bất tiện và nhìn hơi mất vệ sinh. Nhưng đằng sau cái vẻ không có gì là sạch sẽ ấy là cả một niềm tin và sự trân trọng những gì mà tạo hóa ban tặng cho con người. Họ quan niệm rằng, khi ăn, sử dụng tay là thể hiện lòng biết ơn: cung kính nhận lấy bằng cả đôi tay của chính mình, nhận lấy từng hạt cơm, miếng thịt, con cá. Với họ, đó cũng là một nghi thức tôn nghiêm. Họ quan niệm, thượng đế chính là đấng tối cao đã ban cho họ mọi thứ, do đó, phải đón nhận tất cả với lòng biết ơn sâu sắc và chân thành.

 

Ăn bốc

 

Ăn bốc là điều mà bạn có thể bắt gặp ở bất cứ đâu tại Ấn Độ

 

Indonesia cũng là một quốc gia Hồi giáo và phong tục ăn bốc vẫn tồn tại như một điều hết sức đặc biệt ở “đất nước nghìn đảo” này.  Bạn sẽ bắt gặp cảnh tượng này nhiều nhất ở vùng nông thôn Indonesia. Khi ăn, bên cạnh mâm thức ăn được dọn ra sẵn thì không thể thiếu bát nước rửa tay. Sau đó, họ lấy cơm ra đĩa, rửa các ngón tay phải vào bát nước sạch rồi bốc cơm và  thức ăn thành từng nắm nhỏ rồi đưa vào miệng. Một loại thức ăn được người dân ở đây ưa thích và rất phổ biến là món Catô, giống như một món rau trộn, ăn kèm cá hoặc tôm. Cảm giác bốc và ngấu nghiến cho vào miệng hẳn sẽ thú vị hơn nhiều so với việc từ tốn dùng đũa, thìa, nĩa.

 

Ăn bốc

 

Ở đây, không riêng gì các quốc gia Hồi giáo mà ngay cả ở Việt Nam, với một số món, vẫn phải ăn bốc mới thực sự thú vị. Ví như bánh xèo, thử tưởng tượng nếu dùng đũa nĩa gấp như cách truyền thống thì liệu có ăn được món ăn đặc biệt này, liệu có cảm nhận được vị ngon đê mê của chiếc bánh xèo béo giòn? Hay như khi “gặm” món chân gà hay bất cứ một loại xương nào, không dùng tay thì có cách thì mà ăn được? Hoặc như xôi, nhiều người chẳng phải vẫn có thói quen vo vê cho chắc rồi mới thưởng thức đấy sao?. Thế cho nên, dân gian mới có câu truyền miệng tuy hơi tục nhưng phản ánh đúng tinh thần của những món bắt buộc phải… bốc: Thịt gà cơm nếp đàn bà/Cả ba thứ ấy đều là dùng tay. Và dễ thấy nhất là với món cơm nắm chấm muối mè - lương thực “dã chiến” thì rõ ràng cũng phải chụm tay bốc từng chút một, thế mới đúng điệu… bình dân. Dễ thấy nhất là trong các quán ăn, quán nhậu bình dân, kiểu như món đậu phộng ăn chơi thì không cách gì dùng đũa hay muỗng được. Riêng nhiều dân tộc ít người ở miền đồi núi, trung du Việt Nam vẫn có thói quen ăn bốc trong một số món như thịt nướng hay cá hấp. Đến đây, có thể nhận thấy rằng, tục ăn bốc của người Việt thường gắn với những gì bình dị, mộc mạc. Ăn bốc trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa ăn uống của người Việt Nam, tồn tại song song việc dùng đũa hay thìa nĩa. Đó cũng là một nét hay trong việc thưởng thức món ăn.

 

Ăn bốc

 

Bánh xèo khi ăn cách gì cũng phải dùng tay

 

Ăn bốc

 

Cơm nắm muối mè

 

Ăn bốc

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan