8 điều những ông bố tốt không bao giờ làm

22:11 29/08/2021

Bố có vai trò quan trọng đối với cuộc sống của những đứa trẻ. Những ông bố tốt luôn biết cách làm thế nào để nuôi dạy con một cách hoàn hảo nhất. Họ sẽ không bao giờ làm những điều dưới đây. Nói mà không làm. Từ chối chơi với con...

Share social

Bố có vai trò quan trọng đối với cuộc sống của những đứa trẻ. Những ông bố tốt luôn biết cách làm thế nào để nuôi dạy con một cách hoàn hảo nhất. Họ sẽ không bao giờ làm những điều dưới đây.

 

Nói mà không làm

 

Những người bố tốt không bao giờ nói mà không làm. Bố là trụ cột của gia đình, là người đại diện cho uy nghiêm và cả chữ tín. Thử tưởng tượng, con trẻ sẽ có cảm giác như thế nào khi bố mình đã không thực hiện lời hứa với mình? Những ông bố có trách nhiệm luôn nhận thức rõ ràng về việc trẻ có thể lặp lại những hành vi mà họ đã làm. Rồi trẻ cũng có thể nói dối, hứa suông và không thực hiện theo những gì mà chúng đã hứa với bạn nếu bạn đã từng thất hứa với chúng.

 

8 điều những ông bố tốt không bao giờ làm

 

Những ông bố tốt sẽ không bao giờ ngừng yêu thương con

 

Đánh con

 

"Bạo lực" là khái niệm không bao giờ xuất hiện trong từ điển của những ông bố biết yêu thương con cái đúng nghĩa. Đối với việc dạy con, họ có những nguyên tắc và cách thức riêng của mình mà không bao giờ dùng tới đòn roi. Một người bố tốt sẽ sử dụng các phương pháp kỷ luật con hiệu quả hơn để áp dụng trong thời gian dài. Đừng quên việc bạn dùng bạo lực dạy con sẽ vô tình khiến bé áp dụng điều tương tự trong cuộc sống của bé.

 

Từ chối chơi với con

 

8 điều những ông bố tốt không bao giờ làm

Dành thời gian chơi với con và lắng nghe con trẻ là những điều cần thiết đối với 1 ông bố hoàn hảo

 

Đừng vì quá ôm đồm nhiều thứ hoặc bạo biện rằng bạn quá bận rộn mà không thể chơi đùa hay tâm sự với con trẻ. Những ông bố tuyệt vời luôn biết cách sắp xếp công việc hợp lý và không bao giờ để cho con trẻ có cảm giác bị bố mẹ bỏ rơi. Đó có thể là những cuộc trò chuyện nhỏ về việc học ở lớp học của con trước khi con ngủ, hay dẫn con đi công viên vào cuối tuần... Từ chối chơi với con đồng nghĩa bạn đã lãng phí đi 1 viên gạch xây đắp nên tình cảm yêu thương và ngưỡng mộ của con trẻ dành cho mình.

 

Quên những sự kiện quan trọng

 

Sinh nhật con, lễ tốt nghiệp của con, ngày con nhận thưởng ở trường... là những sự kiện mà các ông bố không nên quên. Khi một người cha không biết đến những sự kiện này, con trẻ sẽ thực sự thất vọng. Một người cha tốt sẽ luôn biết con mình đang như thế nào và những sự kiện quan trọng trong cuộc đời chúng. Đừng quên rằng, đối với con trẻ bạn có vai trò hết sức quan trọng, và đối với những sự kiện có ý nghĩa lớn trong cuộc đời con, con luôn muốn có sự xuất hiện của bạn đấy! 

 

Chỉ trích con một cách không công bằng

 

Khi thấy con mắc phải một sai lầm nào đó, những ông bố vô trách nhiệm thường không tìm hiểu căn nguyên của vấn đề mà ngay lập tức sẽ chỉ trích con nhỏ. Họ không nhận ra rằng, khi đứa trẻ làm được việc tốt chúng cần được khuyến khích và cơ ngợi. Nhưng khi trẻ phạm sai lầm, trẻ cần có sự chia sẻ hơn là trách phạt. Tất nhiên, khi bé phạm lỗi, bạn cũng có những cách riêng để dạy dỗ bé nhưng hãy làm điều đó một cách công bằng. Ví dụ, khi chúng rửa xe, để lại vài đốm bẩn, một người cha có trách nhiệm sẽ cùng con đi quanh xe chỉ ra những vết vẩn và cùng nhau rửa lại thay vì chỉ trích và chê bai con.

 

8 điều những ông bố tốt không bao giờ làm

 

Một số người bố nghiêm khắc thường có thói quen xúc phạm hoặc chế nhạo con. Các ông bố này thường gọi con là đồ ngu ngốc, lười biếng…Họ sẽ luôn có lý do để chỉ trích con trước mặt bạn bè, người thân, hoặc đồng nghiệp. Một người cha có trách nhiệm sẽ giúp con nhìn nhận ra sai lầm, hướng đến sự ca ngợi, khuyến khích con để chúng không bao giờ có cảm giác bị hạ thấp, bị “đánh” vào lòng tự trọng.

 

Để mối quan hệ của vợ chồng ảnh hưởng đến cách đối xử với con cái

 

Khi hôn nhân có xung đột, căng thẳng thường trẻ em là đối tượng đầu tiên bị ảnh hưởng. Một người cha không yêu thương con sẽ để tâm nhiều đến sự oán hận của mình và dành ít thời gian cho con như là một cách để “trừng trị” bạn đời. Một ông bố có trách nhiệm sẽ luôn trân trọng các giá trị của gia đình và nghĩ cho con cái trước tiên. Họ sẽ không bao giờ ngừng yêu thương đứa con của mình trong bất kỳ hoàn cảnh này. Ngay cả khi hôn nhân của họ đổ vỡ, người cha ấy cũng luôn duy trì liên lạc với con và dành tình cảm của mình cho chúng.

 

Thể hiện sự thiếu tôn trọng và độc đoán

 

8 điều những ông bố tốt không bao giờ làm

 

Một người bố có trách nhiệm sẽ thể hiện sự yêu thương, tôn trọng với vợ con trong gia đình. Một người cha thiếu tôn trọng, và thường xuyên có những hành động thô lỗ với các thành viên trong gia đình sẽ không bao giờ có được những đứa con yêu mến và kính trọng mình. Các ông bố độc đoán sẽ luôn luôn cho rằng mình đúng và áp dụng những nguyên tắc khắc nghiệt. Ngược lại, những ông bố có trách nhiệm không bao giờ độc tài, họ sẽ luôn dành cho con những cơ hội, sự lựa chọn để phát triển trong môi trường ấp ám và có hỗ trợ của bố mẹ.

 

Nói dối con

 

Những ông bố có trách nhiệm sẽ không bao giờ nói dối con. Họ nhận ra được tầm nguy hiểm của việc nói dối con trẻ và luôn tìm cách để nói thật. Những ông bố trách nhiệm cũng luôn cố gắng “hứa gì” là sẽ làm cho con và ít khi thất hứa. Họ tạo dựng được niềm tin bền bỉ và lâu dài nơi con trẻ.

 

 

 

8 điều những ông bố tốt không bao giờ làm

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan