7 sự thật thú vị về hang Sơn Đoòng.

22:11 29/08/2021

Ngoài vẻ đẹp hoang sơ, hang Sơn Đoòng còn sở hữu 8 điều thú vị sau đây:

Share social


Nhắc đến hang Sơn Đoòng có lẽ ai cũng biết đây là hang động lớn nhất thế giới và nằm tại Việt Nam. Tuy nhiên, gần đây người ta nhắc về hang Sơn Đoòng nhiều hơn khi clip của nhóm Save Sơn Đoòng được chia sẻ rộng rãi. Cụ thể video đã đưa ra những lập luận chặt chẽ về lịch sử hình thành hang động lớn nhất thế giới, cũng như việc nó có vẻ đẹp hoang sơ và là di sản thiên nhiên cần bảo vệ đến mức nào. Nếu ngay từ bây giờ, chúng ta không chung tay cứu lấy Sơn Đoòng, rất có thể chỉ vài năm nữa thôi, nó sẽ trở thành hang động chết.

7 sự thật thú vị về hang Sơn Đoòng.

Video do nhóm Save Sơn Đoòng thực hiện và chị  Lê Nguyễn Thiên Hương là người thuyết trình thu hút gần 2 triệu lượt xem và gần 42.000 lượt chia sẻ trên trang cá nhân.
 
Việc giải cứu hang Sơn Đoòng rất cần đến ý thức của mỗi cá nhân. Không phải ngày mai hay ngày kia mà là chính hôm nay. Mỗi người cần nhận thức được giá trị và những điều kỳ diệu của hang động huyền bí này. Ngoài vẻ đẹp hoang sơ, hang Sơn Đoòng còn sở hữu 8 điều thú vị sau đây:
 

1. Hang Sơn Đoòng được phát hiện vì… trời mưa.


  Sơn Đoòng được anh Hồ Khanh phát hiện từ năm 1991, trong một chuyến đi rừng tìm trầm. Lúc đó, anh Khanh gặp một cơn dông đột ngột, đang tìm chỗ để trú mưa, tình cờ phát hiện ra một vòm hang đá. Định bụng sẽ chui vào đó để trú mưa, nhưng khi đến cửa hang, anh bắt gặp một luồng gió mạnh thổi liên tục từ trong cửa hang ra. anh Khanh không dám vào hang nữa mà nép bên vách đá, chờ mưa tạnh rồi đi tiếp. Vì anh Khanh không biết luồng gió kia chỉ là hiện tượng tự nhiên nên suốt 15 năm sau đó, tung tích của hang Sơn Đoòng vẫn nằm trong bóng tối.
 
7 sự thật thú vị về hang Sơn Đoòng.

Hang Sơn Đoòng được phát hiện vì… trời mưa.
 

2. Hang Sơn Đoòng không được hiển thị trên… Google Earth.

 

 Năm 2007, ngay cả khi được sự trợ giúp của các thiết bị khoa học tối tân và phần mềm Google Earth, thám hiểm của Hiệp hội Hoàng gia Anh vẫn không tìm được hang Sơn Đoòng. Phải tới năm 2009, đoàn thám hiểm cùng anh Hồ Khanh mới chính thức tìm lại được hang động năm xưa.

 
7 sự thật thú vị về hang Sơn Đoòng.
 
Hang Sơn Đoòng không được hiển thị trên… Google Earth.


3. Hang Sơn Đoòng "thừa sức" trở thành một sân đỗ máy bay


Kích thước của hang Sơn Đoòng rất lớn với chiều dài ít nhất là 5km, tương đương sức chứa khoảng 68 chiếc máy bay Boeing 777. Thậm chí, con số này có thể lớn hơn bởi theo các nhà khoa học, những phương tiện hiện đại nhất ngày nay cũng chưa khám phá được hết chiều dài thực sự của hang động này.
 
7 sự thật thú vị về hang Sơn Đoòng.

Hang Sơn Đoòng "thừa sức" trở thành một sân đỗ máy bay.
 

4. Hang Sơn Đoòng được gọi là "Vạn Lý Trường Thành" của Việt Nam


Trong hang Sơn Đoòng, các chuyên gia phát hiện những vị trí có kích thước rất lớn. Một bức ảnh do nhiếp ảnh gia Carten Peter chụp tháng 5/2010 ghi nhận đoạn hang có bề rộng 91,44m và vòm cao gần 243,84m - hoàn toàn “nhét” vừa một tòa nhà cao 40 tầng ở New York. Trang National Geographic thậm chí còn so sánh rằng, hang cao tới mức xếp chồng 25 chiếc xe bus hai tầng vào vẫn thoải mái.
 

7 sự thật thú vị về hang Sơn Đoòng.
 
Sự hùng vĩ và đồ sộ về cảnh quan của hang Sơn Đoòng khiến nơi đây được thế giới vinh danh là “The Great Wall of Viet Nam”. ("Vạn Lý Trường Thành" của Việt Nam).
 

5. Vào hang Sơn Đoòng, du khách có thể tìm thấy… "vườn địa đàng" cho riêng mình
 

. Trong hang Sơn Đoòng, các nhà thám hiểm phát hiện cả một cánh rừng nguyên sinh với thảm thực vật phong phú, chưa hề có dấu vết con người.
 

7 sự thật thú vị về hang Sơn Đoòng.


Các chuyên gia thậm chí đã gọi khu rừng trong hang này là “vườn địa đàng” nhằm tôn vinh vẻ đẹp tuyệt mĩ hiếm có này.
 

6. Hang Sơn Đoòng sở hữu những viên "ngọc trai" to bằng... quả bóng chày


Trải qua hàng triệu năm dưới tác động của ngoại lực, người ta phát hiện những viên "ngọc trai" hang động tại Sơn Đoong. Thông thường, các viên "ngọc trai" dạng này chỉ có đường kính khoảng 1cm nhưng riêng ở Sơn Đoòng, chúng to bằng quả bóng chày.
 
 
7 sự thật thú vị về hang Sơn Đoòng.

Ngọc thạch bao bọc một loại hạt giống như ngọc trai dưới biển, thành phần chủ yếu là canxit  to bậc nhất thế giới ở Sơn Đoòng.

 

7. Hang Sơn Đoòng có khí hậu riêng


Một trong những nét độc đáo của Sơn Đoòng chính là điều kiện khí hậu riêng tạo nên hệ sinh thái đa dạng. Bởi vậy, ngay cả khi đi sâu xuống lòng đất, du khách vẫn có thể bắt gặp những sinh vật rất lạ lùng vẫn tồn tại.

7 sự thật thú vị về hang Sơn Đoòng.
 

Một con dã tràng với màu sắc khác lạ.

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan