5 sự thật nguy hiểm của thời trang

22:11 29/08/2021

Chúng ta thường rất quan tâm và hay bàn bạc về vấn đề an toàn thực phẩm, nhưng còn những gì chúng ta mặc trên người thì gần như không có nhiều nghi vấn. Vì thực tế, thời trang và ngành công nghiệp của nó cũng đang chứa những tác động không nhỏ đến sức khỏe...

Share social

Chúng ta thường rất quan tâm và hay bàn bạc về vấn đề an toàn thực phẩm, nhưng còn những gì chúng ta mặc trên người thì gần như không có nhiều nghi vấn. Vì thực tế, thời trang và ngành công nghiệp của nó cũng đang chứa những tác động không nhỏ đến sức khỏe người mặc và để lại những hệ quả lâu dài cho môi sinh.

 

5 sự thật nguy hiểm của thời trang

 

Một vài điều được các chuyên gia chỉ ra sau đây sẽ phần nào giúp chúng ta có cái nhìn bao quát và tiêu dùng có ý thức hơn về những gì chúng ta chọn mặc trên người.

 

1. Hóa chất độc hại trong quần áo

 

Trong phần lớn vải sợi tổng hợp chúng ta mặc hằng ngày đều chứa không ít các thành phần hóa chất. Phần lớn là các chất như: thuốc trừ sâu, formaldehyde, chất làm chậm cháy…chủ yếu dùng cho việc nhuộm và tạo kết cấu vải. Trong đó, còn có chất gây ung thư là Carcinogenic. (Carcinogenic = cancer-causing). Có thể sẽ có không ít người chủ quan với các loại hóa chất này vì chúng không trực tiếp tác động vào cơ thể như cách chúng ta ăn uống.

 

5 sự thật nguy hiểm của thời trang

 

5 sự thật nguy hiểm của thời trang

 

Tuy nhiên, chúng ta đã quên rằng da là cơ quan lớn nhất trên cơ thể, và theo bản năng, nó cũng sẽ hấp thụ bất cứ điều gì chúng ta đặt vào nó – bao gồm cả các loại hóa chất trên quần áo. Bạn có thể kiểm tra những thành phần hóa chất có trên vải bằng việc chà chúng trong lòng bàn tay. Sẽ có một số bụi than lấm vào tay bạn.

 

2. Hàng chục triệu nhân công “nô lệ” của ngành dệt may

 

Trong sự phát triển của ngành công nghiệp thời trang nhanh (Fast-fashion), cũng đã tạo ra số lượng lớn các nhân công làm việc như những nô lệ. Bạn có thể tự hỏi vì sao những chuỗi bán lẻ thời trang như H&M, Zara, Forever 21 có thể bán những chiếc áo thun rẻ bèo chỉ vài chục ngàn đến tận tay chúng ta?

 

5 sự thật nguy hiểm của thời trang

 

5 sự thật nguy hiểm của thời trang

 

Đó cũng là mặt trái của việc tạo ra những mặt hàng thời trang phổ thông giá rẻ, chất lượng thấp, đáp ứng tiêu dùng nhanh, kích thích nhu cầu tiêu thụ của thị trường. Nhân công tại các nhà máy, xưởng may đều thuộc các nước đang phát triển, giá lao động rẻ như Uzbekistan, Campuchia, Bangladesh và Ấn Độ. Họ đang nhận một mức lương không đủ sống. Điều này cũng đã được nhiều hãng truyền thông thế giới lên tiếng cho nạn bốc lột này của ngành dệt may.

 

3. Nhà bán lẻ tạo ra vấn đề lớn

 

Khác với thời trang thiết kế, hàng may mặc chất lượng cao…những mặt hàng thời trang sản xuất dây chuyền thông qua các nhà bán lẻ lớn là một vấn nạn của ngành công nghiệp thời trang hiện nay. Vì để đáp ứng tâm lý tiêu dùng nhanh, rẻ, chờ đợi các đợt giảm giá của chúng ta…những chuỗi cung cấp như Zara, F21, H&M phải tìm cách để giảm chi phí và cạnh tranh trong một thị trường đang trở nên bão hòa cao độ. Họ xây các nhà máy và sử dụng nguồn nhân công giá rẻ ở các nước đang phát triển.

 

5 sự thật nguy hiểm của thời trang

 

5 sự thật nguy hiểm của thời trang

 

Và cho đến nay, họ vẫn liên tục bị cáo buộc là trả lương nhân công thấp, môi trường làm việc thiếu an toàn và thiếu dinh dưỡng. Song song đó, nó cũng tạo ra cho chúng ta thói quen tiêu dùng bừa bãi, thiếu kiểm soát khi mua quá nhiều đồ giá rẻ mà chỉ mặc chúng một hai lần là đã hư hao.

 

4. Quần áo cũ phá hoại kinh tế Châu Phi

 

Nghe có vẻ vĩ mô, nhưng tại các nước nghèo như Châu Phi đang sử dụng lại phần lớn lượng quần áo cũ, đồ cứu trợ, viện trợ của chúng ta thải ra mỗi ngày. Đó là vấn nạn của sự dư thừa mà chúng ta đang tạo ra trong đời sống thời trang hiện nay. Theo tờ The Business of Fashion, "Đa số quần áo quyên góp được sẽ bán cho các thương nhân chuyên thu đồ second-hand. Sau đó, họ sẽ đóng gói lại trong từng kiện hàng để bán lại ở những nước nghèo”.

 

Một số tiểu vùng Sahara thuộc châu Phi, là nơi mà một phần ba của tất cả các quần áo cũ quyên góp, được mua lại tập trung về.  Tại đây, chúng được kinh doanh lại với giá rẻ, và cũng góp phần phá hoại ngành công nghiệp dệt may của châu Phi.

 

5 sự thật nguy hiểm của thời trang

 

5 sự thật nguy hiểm của thời trang

 

Việc vô hình góp phần "phá giá" quần áo không mong muốn của chúng ta ở các nước phía bên kia của thế giới khiến chúng ta cũng phần nào bất an về viễn cảnh ra sao nếu chúng ta cứ tiếp tục mua sắm, và thải ra hàng tấn đồ thừa mỗi năm một cách không bền vững như hiện nay.

 

5. Phải mất nhiều thập kỷ cho quần áo phân hủy

 

Cùng với việc đè nặng lên nền kinh tế nước ngoài, tốc độ tiêu dùng và thải quần áo của chúng ta cũng đang là một vấn nạn lớn cho môi trường. Thực tế hiện nay, nếu thời trang thiết kế đang tạo ra bốn mùa xu hướng, thì thời trang nhanh ứng dụng có tới 52 mùa. Nói chính xác đó là những cái dịp mà nhà bán lẻ tạo ra để thúc đẩy các xu hướng mới và khuyến khích tiêu thụ nhanh chóng. Họ biến việc mua sắm ngày càng dễ dàng, giá cả đa dạng cho người mua nào cũng có thể chọn được một đầm giá rẻ. Có thể chỉ mặc nó một lần, và không bao giờ mặc nó một lần nữa.

 

5 sự thật nguy hiểm của thời trang

 

5 sự thật nguy hiểm của thời trang

 

Vậy lượng quần áo thải đó sẽ đi về đâu? Trong khi những chất liệu cho thời trang giá rẻ thường là Nylon, rayon, polyester và vật liệu tổng hợp khác…nên để cho chúng phân hủy cũng phải mất nhiều thập kỷ.

 

…Trước những dẫn giải trên, chúng ta không phải vì vậy mà loại bỏ thời trang như một mối nguy hại cho xã hội và đời sống. Sự nguy hiểm chỉ cảnh báo chúng ta nên tiêu dùng ý thức hơn trong việc chọn lựa những mặt hàng chất lượng, sử dụng trong một thời gian tương đối dài. Trong đó, ưu tiên chọn các mặt hàng làm bằng chất liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường và điều chỉnh lối sống tiêu thụ một cách có ý thức.

 

5 sự thật nguy hiểm của thời trang

 

5 sự thật nguy hiểm của thời trang

 

5 sự thật nguy hiểm của thời trang

 

 

 

áo thun áo thun

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan