3 loại gạo gây hại đến sức khoẻ bạn cần lưu ý

22:11 29/08/2021

Gạo là một loại lương thực thân thuộc với tất cả chúng ta nhưng lại có 3 loại gạo tuyệt đối không nên ăn để tránh gây hại đến sức khoẻ của chính mình.

Share social

Mỗi ngày, chúng ta thường ăn gạo như một loại lương thực chính, đồng thời, con người còn tiêu thụ một số các sản phẩm làm từ gạo khác. Ví dụ như gạo được ủ thành rượu hoặc làm một số món tráng miệng... Vì thế, yếu tố chất lượng của loại gạo chúng ta tiêu thụ hàng ngày phải luôn được đặt lên hàng đầu.

 

Với 3 loại gạo dưới đây bạn tuyệt đối không nên ăn vì chúng không những không nuôi dưỡng sức khỏe mà lại gây hại cho sức khoẻ, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến ung thư và nhiều ảnh hưởng tiêu cực khác.

 

1. Gạo được tẩm hương liệu


Với loại gạo có mùi thơm khi được nấu lên luôn là loại gạo được nhiều gia đình ưa chuộng, nhưng trong thực tế, có nhiều cơ sở sản xuất với uy tính kém đã tẩm thêm các loại phụ gia, hương liệu để tạo nên mùi thơm cho gạo.

 

3 loại gạo gây hại đến sức khoẻ bạn cần lưu ý



Tuy nhiên, chúng ta nên biết rằng hương liệu là một chất hóa học tổng hợp, tác hại của nó là điều không thể phủ nhận, nếu tiêu thụ quá nhiều cũng sẽ gây hại cho gan và thận.

 
 

2. Gạo ẩm mốc


Quan điểm của người xưa cho rằng, gạo mốc chỉ là có vết nấm mốc hiện trên bề mặt và sau khi lau sạch đi vẫn có thể ăn được bình thường. Nhưng thực tế,  bề mặt gạo sạch nấm mốc không có nghĩa là gạo không còn độc hại cho cơ thể. Nấm mốc của gạo là do nấm aspergillus flavus đã phát triển trong đó, việc loại trừ nó khỏi gạo gần như là không thể nào, thậm chí khi đã được nấu nướng ở nhiệt độ cao.

 

3 loại gạo gây hại đến sức khoẻ bạn cần lưu ý

 

Aspergillus flavus sẽ tạo ra độc tố đó là  aflatoxin, nó không chỉ có thể gây chết gia súc, gia cầm mà còn gây ung thư cho cơ thể người với lượng nhỏ, còn với lượng lớn thì có thể dẫn đến tử vong. Nếu không may ăn phải, nấm mốc sẽ gây hại trực tiếp đến ruột và dạ dày, gan thận của bạn, rất có hại cho sức khỏe.

 
 

3. Gạo mốc tẩy trắng, gạo sáp


Thực tế gạo mốc có thể dễ dàng nhận thấy bằng mắt thường với những vệt, đốm màu xanh đen hoặc tím trên nền gạo trắng. Nhưng loại gạo mốc tẩy trắng và gạo sáp lại không đơn giản như vậy.

 

Như những hạt gạo bình thường, gạo mốc đã được tẩy trắng và tẩm sáp trên thị trường, bề ngoài trông rất hoàn hảo và còn cho người ta cảm giác loại gạo đó rất an toàn. Nhất là giới trẻ, họ thích sử dụng những loại gạo có vẻ ngoài sạch đẹp, trắng tinh.

 

3 loại gạo gây hại đến sức khoẻ bạn cần lưu ý



Với việc tiêu thụ loại gạo này sẽ đe dọa đến gan của con người, bởi trong thực tế độc tố aflatoxin là chất gây ung thư được Tổ chức Y tế Thế giới xác nhận là không thể loại trừ đi dù đã được bào mòn lớp bên ngoài hoặc đã xử lý ở nhiệt độ cao. 

 

Khi đó, parafin lỏng được dùng để làm sáp gạo có nguồn gốc từ các sản phẩm phân đoạn của các hợp chất dầu mỏ, có thể gây ảnh hưởng nặng cho ruột và dạ dày. Việc tiêu thụ lâu dài có thể gây khó chịu cho dạ dày và các triệu chứng như viêm dạ dày và đường ruột.

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan