3 Idiots - Những kí ức trăn trở của đời sinh viên

22:11 29/08/2021

Nếu bạn đang bắt đầu những năm tháng ngồi trên giảng đường, bạn nên xem 3 idiots, nếu bạn đã trải qua giai đoạn này, hãy chuẩn bị cười nắc nẻ rồi lại khóc nức nở khi thấy lại mình trong bộ phim này...

Share social

 

3 IDIOTS – NHỮNG KÍ ỨC TRĂN TRỞ CỦA ĐỜI SINH

VIÊN

 

 

 

Nếu bạn đang bắt đầu những năm tháng ngồi trên giảng đường, bạn nên xem 3 idiots, nếu bạn đã trải qua giai đoạn này, hãy chuẩn bị cười nắc nẻ rồi lại khóc nức nở khi thấy lại mình trong bộ phim này, và nếu bạn làm trong ngành giáo dục, bạn cần phải xem bộ phim này để thấy được những giá trị chân chính trong ngành của mình.

 

3 Idiots - Những kí ức trăn trở của đời sinh viên

 

Đời người không có giai đoạn nào đẹp hơn thời sinh viên, cái thuở lông bông bước vào đời đầy thú vị nhưng cũng đầy âu lo. 3 idiots vẽ lại một thời kí ức vàng son của mỗi người, trong mỗi tình tiết của bộ phim, chúng ta như lại thấy chính mình của ngày xưa, những năm tháng học xa nhà, những khi “cháy túi” lúc cuối tháng, những lo âu ngày thi cử… nhưng bộ phim còn làm được hơn thế.

 

Bộ phim được kể từ hồi ức của anh chàng Farhan – anh chàng từ thuở được sinh ra đời, và vì mang giới tính nam, anh đã được cha mình “đóng mác” ngay từ khi còn chưa biết gì rằng anh sẽ trở thành một kĩ sư. Con đường mà Farhan sẽ đi đã được “đóng đinh” như thế, dù rằng anh vẫn say mê chụp mọi hình ảnh trên con đường anh đi, vẫn lặng lẽ chấp nhận những con điểm thấp, vẫn vô tư đi tiếp con đường mà anh không biết sẽ dẫn đến đâu.

 

Phảng phất cái chất học đường ở Việt Nam trong một bộ phim Ấn Độ. Ở đó có một Farhan quyết học lấy một cái nghề vì cha mẹ định sẵn chứ anh không yêu nó. Có một Raju ngày đêm khấn vái thần linh để thi qua trót lọt các kì thi, với mong muốn cái nghề sẽ giúp anh đổi đời, đổi cả cuộc sống nghèo nàn khắc khổ của gia đình anh. Có cả một Chatur, một kẻ học như vẹt, biết tất cả nhưng chẳng hiểu gì, sẵn sàng “im lặng 18 tiếng mỗi ngày” để học bài mà tìm con điểm cao. Có cái khắc nghiệt như bối cảnh ngôi trường Đại học Kỹ thuật hàng đầu Ấn Độ, mỗi năm chỉ lấy 200 sinh viên từ hơn 400 ngàn hồ sơ dự thi. Khắc nghiệt như chính tuyên ngôn của thầy hiệu trưởng Vi-ru trong bài nói chuyện với tân sinh viên:  đời là một cuộc đua, chỉ có kẻ đứng đầu mới được tính đến. Con người cũng như những con chim cu cu, vừa ra đời là đã phải biết tranh thủ đá những cái trứng khác ra khỏi tổ để mà sinh tồn. 

 

3 Idiots - Những kí ức trăn trở của đời sinh viên

 

Vi-ru cầm cây bút bi mà tự hào kể rằng: “ngày xưa thầy của tôi đã gọi tôi đến và nói rằng: đây là một kiệt tác của nhân loại, nó được sử dụng ở khắp nơi, ở nhà, trên tường, ngoài chiến trường thậm chí trên vũ trụ. Vì vậy, hãy trao lại nó cho người mà em cảm thấy xuất sắc như chính bản thân em. Và tôi đã đợi suốt 25 năm nay để trao cho cậu sinh viên nào mà tôi cảm thấy xứng đáng”. Cây bút trong tay Vi-ru trở nên lấp lánh trong mắt đám trẻ vừa chập chững bước vào đời, là thứ hào quang hư ảo mà chúng không hiểu, nhưng vẫn ao ước…
-Thưa thầy, em có điều không hiểu, tại sao các nhà du hành vũ trụ không sử dụng bút chì, vì như thế sẽ tiết kiệm được hàng triệu đô mỗi năm đấy chứ?

 

3 Idiots - Những kí ức trăn trở của đời sinh viên

 

Rachor đã xuất hiện như thế. Anh chàng nhỏ bé với đôi mắt thông minh luôn nổi bật trong đám đông như thế. Vi-ru bối rối, lắp bắp: vấn đề này tôi sẽ trả lời em sau này. Trong tổ chim của thầy Vi-ru ngày đó đã xuất hiện cánh chim tự do tên là Rancho. Cậu sinh viên đặc biệt ngay từ cái tên dài đằng đẵng, tính cách phóng khoáng với tư tưởng giáo dục mới: học vì niềm đam mê chứ không vì điểm số. Phong cách của Racho quái lạ giống như cái lần anh thoát khỏi trò chơi khăm lính mới của đám cựu sinh viên.

 

3 Idiots - Những kí ức trăn trở của đời sinh viên

 

Theo tục của trường, các tân sinh có màn khỏa thân, mặc độc chiếc quần lót để các anh cựu sinh viên “đét đít” làm lễ ra mắt nếu không muốn cửa phòng mình bị tè suốt 4 năm. Racho bỏ chạy vào phòng trong con mắt của hàng trăm tân sinh viên đang trần như nhộng và một anh “ma cũ” đang hò hét trong phòng. Và không để mất mặt trước “lính mới”, anh “ma cũ” đã tè vào cửa phòng Racho, và hậu quả là anh bị điện giật sau một dụng cụ dẫn điện mà Racho chế tạo cấp tốc trong tình huống nguy cấp. Cách Racho hành xử nó khác lạ với mọi người như chính nhận xét của Farhan: “nguyên lí dẫn điện đó chúng tôi đều được học hồi cấp 2, Racho không “học” mà “áp dụng” điều đó”.

 

3 Idiots - Những kí ức trăn trở của đời sinh viên

 

Rancho yêu thích ngành cơ khí nhưng anh học không hề “máy móc”. Các giáo viên  rất ngại cho Rancho vào lớp vì anh luôn làm anh phải đau đầu. Giống như cái cách anh phản pháo lại giáo viên môn cơ học về định nghĩa. Rancho định nghĩa về máy móc một cách đơn giản chứ không dài lê thê giống như trong sách, và thế là anh bị đuổi ra khỏi lớp. Rancho lững thững bước ra khỏi lớp và nói với thầy giáo:

 

-Thầy ơi, em để quên một thứ trong lớp

 

-Cái gì thế?

 

-Đó là một thứ vật dụng có nhiều phần, bao gồm hỏi đáp, đáp án, con số, kí tự, định nghĩa, bài tập, số trang, câu chữ, có đề mục, tiêu đề có rất nhiều công dụng , đôi khi dùng khi ngủ, đôi khi dùng trong nấu bếp v.v…

 

-Hả… đó là cái gì thế?

 

-Dạ, sách ạ.

 

-Sao em không nói đơn giản hơn?

 

-Dạ em cũng đã cố nói đơn giản và đã được mời ra khỏi lớp đấy ạ.

 

Rancho mang đến làn gió mới cho trường đại học, mang cả sự mới mẻ cho cả những người đã từng học đại học khi xem phim này. Bốn năm đại học với đủ niềm vui nỗi buồn, biết bao chuyện xảy ra, để rồi bằng tài năng và tình cảm chân thành, Rancho đã thay đổi cuộc sống của các bạn mình, và thay đổi cả giáo sư Virus vốn là kẻ thù không đội trời chung.

 

3 Idiots - Những kí ức trăn trở của đời sinh viên

 

3 Idiots là một bộ phim tuyệt vời, mà khởi đầu từ một cốt truyện liên kết chặt chẽ với nhiều chi tiết đắt giá. Điều tuyệt vời nhất mà bộ phim mang lại là những khoảnh khắc xúc động rơi nước mắt. Chỉ có vài nhân vật trong suốt chiều dài phim, nhưng đã thể hiện được rất nhiều mặt trong cuộc sống hiện đại, những số phận rất giống sinh viên Việt Nam. Như Raja do học dưới áp lực của gia đình, cậu luôn sợ hãi về tương lai, sợ hãi gánh nặng trên lưng, luôn cắm đầu vào học những kết quả lại chẳng như mong muốn. Cậu đã cố gắng hết sức, mà kết quả học vẫn không như ý muốn. Nỗi sợ hãi không tốt cho điểm số. Farhan chính là đại diện cho phần lớn học sinh lớp 12 hiện nay đang phải chịu sức ép từ bố hoặc mẹ, buộc phải đi theo một con đường không yêu thích. Và cũng rất cảm động rằng, thay vì trách móc các bậc sinh thành, bộ phim đi theo chiều hướng cảm thông. Thực ra, bố mẹ nào chẳng muốn con được sung sướng, muốn sau khi học xong con mình có nhà cao, có xe đẹp, nở mày nở mặt với bạn bè. Vì thế, đôi khi họ quên đi cảm giác hạnh phúc mà một công việc yêu thích có thể mang lại. Nhưng đều xuất phát từ tình yêu thương chân thành, vì thế không có gì đáng trách.

 

3 Idiots - Những kí ức trăn trở của đời sinh viên

 

Mạch cảm xúc của phim được dẫn dắt theo một cách rất lạ, thậm chí đột ngột, nhưng chạm được vào trái tim người xem. Vừa nhún nhảy, cười đó với bài hát All Izz Well vui nhộn, tim khán giả đã phải thắt lại với cảnh treo cổ của chàng sinh viên tội nghiệp Lobo. 3 Idiots đề cập đến một vấn nạn của xã hội hiện đại nói chung, của học đường nói riêng, đó là tỉ lệ tự tử ngày càng tăng. Học sinh trở nên mong manh hơn đối với cuộc sống chính các em. Trách nhiệm rất lớn thuộc về nhà trường, vốn phải là nơi tạo ra niềm hứng khởi, nay lại là nhà máy tạo ra những áp lực – kẻ giết người thầm lặng nguy hiểm.

 

Phim đem đến những bài học sâu sắc về triết lý sống, về ý nghĩa của giáo dục, về tình bạn, tình yêu, tác động mãnh mẽ đến người xem. Bây giờ nhiều học sinh, thậm chí là khi là sinh viên rồi, vẫn hoang mang không biết mình có chọn đúng ngành, đúng nghề, đúng niềm đam mê. Khi chọn trường thi, các nhà giáo dục, các nhà tư vấn, những buổi hội thảo giữa các trường, họ chỉ nói về những lợi ích, nhu cầu xã hội cần cho mỗi ngành nghề, điểm chuẩn, tỉ lệ chọi, ngành hot, ngành không hot… Đâu có ai nói với các em học sinh rằng, đừng quan tâm đến những điều đó, hãy chọn ra ngành em yêu thích nhất và theo đuổi đến cùng.

 

3 Idiots - Những kí ức trăn trở của đời sinh viên

 

3 Idiots chính là bộ phim ăn khách nhất của điện ảnh Ấn Độ khi thu về hơn 80 triệu USD trên toàn thế giới. 3 Idiots không thể trở thành một bộ phim nổi tiếng, giành oscar hay được biết đến rộng rãi, nhưng nó có thể thay đổi cách nhìn cuộc sống và cách sống của bất kì một ai đó, những ai đã một lần đến với câu chuyện 3 chàng ngốc. Xem để sống lại khoảng thời gian đi học của mình, có nụ cười và cả nước mắt.

 

3 Idiots - Những kí ức trăn trở của đời sinh viên

 

 




THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan