Xem Mỹ Nhân Ngư: có một Châu Tinh Trì rất khác

22:11 29/08/2021

Bản thân cái tên Châu Tinh Trì cho dù chỉ là trên ghế đạo diễn đã là một sức hút khó cưỡng tại phòng vé, nhưng qua Mỹ Nhân Ngư, người ta sẽ lại thấy một khía cạnh khác về tài năng của họ Châu, một bữa tiệc vui vẻ nhưng cũng đầy ý nghĩa.

Bản thân cái tên Châu Tinh Trì cho dù chỉ là trên ghế đạo diễn đã là một sức hút khó cưỡng tại phòng vé, nhưng qua Mỹ Nhân Ngư, người ta sẽ lại thấy một khía cạnh khác về tài năng của họ Châu, một bữa tiệc vui vẻ nhưng cũng đầy ý nghĩa.

 

 

Nếu xem lại cả quá trình hoạt động điện ảnh của Châu Tinh Trì người ta sẽ thấy ngôi sao họ Châu đang hoàn thiện dần các bước để trở thành một tượng đài.

 

Khởi đầu nghiệp điện ảnh với mơ ước được như Lý Tiểu Long, nhưng trớ trêu là khán giả chỉ thích Châu Tinh Trì cười đểu, nhăn mặt chứ không phải là cú đấm của anh. Và thế là chúng ta có một ngôi sao hài quậy phá tung tóe trên màn ảnh bởi những pha parody (nhái lại các phân cảnh nổi tiếng), những tình huống hài phi lý nhưng lém lỉnh, sự sáng tạo không biên giới trong các tình huống hài hước. Tất cả đều đã làm chúng ta yêu mến một thương hiệu Châu Tinh Trì với những tràng cười sảng khoái.

 

Rồi bẵng đi một thời gian, họ Châu gần như biến mất khỏi thế giới điện ảnh… để rồi anh tái ngộ với các fan trên ghế chỉ đạo diễn xuất, vẫn cái nụ cười “ghét không được, yêu cũng không xong” và một mái đầu bạc…

 

 

Và đó cũng là lúc chúng ta được thưởng thức các tác phẩm Made by Châu Tinh Trì ở một cấp độ khác…

 

Tây Du Ký ngoại truyện là bước đầu tiên thể hiện cái tinh thần đó. Không thiếu những tràng cười không ngớt, các tình huống oái ăm nhưng cũng có những cái thuộc về tư duy, suy nghĩ của người trưởng thành nhiều hơn. Ở phim đó, chúng ta được họ Châu nhắc lại về sự nguy hiểm thật sự của 3 con yêu quái Ngộ Không, Bát Giới, Sa Tăng… cũng cười đó nhưng cũng đổ máu và tàn khốc đó.

 

Ở đó còn có một Huyền Trang gần gũi hơn… cũng ngây thơ, cũng yêu, cũng đau khổ trăm bề trước khi thông suốt mà hướng đến cửa phật…

 

 

Nếu không có một Trần Huyền Trang dám dấn thân vào những hiểm nguy chỉ với vũ khí duy nhất là niềm tin thơ ngây, trong sáng thì làm sao có được một Đường Tam Tạng uyên bác, từ bi ?

 

Để có được một Đường Tam Tạng luôn lắng nghe và thấu hiểu mọi nỗi khổ của chúng sinh thì cần có một Trần Huyền Trang đã từng được yêu, biết yêu và trải qua nỗi đau khổ mất đi người thương yêu nhất...

 

Đó là Châu Tinh Trì ở cấp độ trưởng thành. Cũng cười đó, hài hước đó, để rồi lắng lòng lại, đón nhận những thông điệp sâu xa hơn…

 

Mỹ nhân ngư cũng là một phim như thế.

 

 

Phim mở đầu bằng giả thuyết con người có nguồn gốc từ loài cá, được dẫn dắt bởi một nhóm người mở bảo tàng “rởm”. Câu chuyện tuy nhảm nhí nhưng đưa đẩy khán giả tới sự tồn tại thực sự của bộ tộc người cá đang trốn tránh ở vùng ven biển bị ô nhiễm do con người hủy hoại. Sinh mạng bộ tộc bị đe dọa khi một tập đoàn bất động sản muốn cải tạo khu vực, đưa máy phát sóng siêu âm xuống đại dương để xua đuổi các loài sinh vật dưới nước.

 

 

Đứng trước nguy cơ diệt vong, tộc người cá cử mỹ nhân đi lùng diệt kẻ đứng đầu tập đoàn là ông chủ điển trai, thực dụng Lưu Hiên (Đặng Siêu). Nhưng trong quá trình thi hành nhiệm vụ được giao, nàng tiên cá ngây thơ San San (Lâm Doãn) chưa từng biết yêu đã bất ngờ phải lòng “kẻ thù”.

 

 

Xuyên suốt hành trình “tiêu diệt” Lưu Hiên của San San hậu đậu là tiếng cười mà đặc trưng của Châu Tinh Trì. Điển hình nhất chính là khi Lưu Hiên cố gắng diễn tả hình dạng nhóm người cá tại đồn cảnh sát khu vực. Mặc cho gã tài phiệt có miêu tả rõ ràng tới đâu, hai viên sĩ quan vẫn cố gắng “vẽ bậy” ra những hình ảnh lệch lạc.

 

 

Bên cạnh những tiếng cười đặc trưng, mối tình của San San và Lưu Hiên cũng đẹp một cách nhẹ nhàng. Lưu Hiên giàu có nên vốn không thiếu gái đẹp, San San là người cá nên vốn không bị tác động của tiền bạc, vậy là cá tính này hợp nhau ở những điểm nhỏ nhất như: cùng ăn gà ở quán rẻ tiền, hát hò điên khùng, chơi trò chơi của con nít… Mối tình của họ dù nhanh chóng nhưng cũng có thể chấp nhận được. Lưu Hiên “đổ” vì nét trong sáng, ngây ngô đến kì cục của San San, ngược lại San San yêu cũng vì vô tình khai phá được những tính cách ẩn sâu dưới lớp vỏ doanh nhân giàu có, tay chơi của Lưu Hiên… Tình yêu như ngẫu nhiên đó như một cái cớ hợp lý để bùng phát ra thông điệp quan trọng nhất của bộ phim:

 

Lưu Hiên ném tiền vào mặt San San:
- Đây, cầm lấy, thế này là nhiều lắm rồi, cô còn muốn gì nữa?
San San ném luôn tiền vào lò lửa
- Tiền không phải là tất cả !
- Vô lý ! Thế giới này được tạo ra bằng tiền, ăn cũng cần tiền, mặc cũng cần tiền, chơi cũng cần tiền… cái gì cũng cần tiền tất ! Cô không cần tiền thì cô cần cái gì?
- Nếu thế giới này không còn lấy một giọt nước sạch, không còn nổi một cái cây, không còn lấy một chút không khí trong lành… lúc đó tiền làm được gì?

 

 

Đó là một thông điệp vì môi trưởng được đan cài khá hợp lý thông qua chuyện tình khá kì cục giữa con người và người cá. Một Châu Tinh Trì trẻ trung từng  lấy cảm tình của nhiều người bằng tiếng cười phá cách, không giới hạn, thì nay, có một Châu Tinh Trì chín chắc hơn, chiêu đãi khán giả bằng tiếng cười quen thuộc, nhưng ẩn đằng sau đó là những thông điệp đầy ý nghĩa.

 

 

Mỹ nhân ngư có một tứ truyện dễ hiểu, dễ đoán nhưng xem không uổng phí vì cái tên Châu Tinh Trì. Có thể thấy Châu Tinh Trì đã tiết chế bớt chất “bẩn bựa” thời trẻ của mình và thêm vào nhiều thứ “gia vị” khác để thết đãi mọi người. Mỹ nhân ngư là một bộ phim phù hợp với nhiều lứa tuổi, đáng để xem, để cười, để hòa mình trong dòng kí ức đẹp về Châu Tinh Trì.

 

 

 

Sản phẩm liên quan

Thông tin mua sắm hữu ích