Xét công, định tội thiết bị số

22:11 29/08/2021

Bạn sẽ cấm đoán quyết liệt hay cho cho con sử dụng thả ga các thiết bị số? Cùng Yes24 phân tích về “con dao 2 lưỡi” này nhé! Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, không hiếm các trường hợp,...

Share social

Bạn sẽ cấm đoán quyết liệt hay cho cho con sử dụng thả ga các thiết bị số? Cùng Yes24 phân tích về “con dao 2 lưỡi” này nhé! Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, không hiếm các trường hợp, bố mẹ cho con cái sử dụng các thiết bị số như điện thoại, máy tính bảng, ipad ngay khi con còn rất bé. Thế nhưng, việc sử dụng các thiết bị này thực sự có ích cho bé nhà mình không? Chúng ảnh hưởng như thế nào tới sự phát triển của trẻ nhỏ? Thử “xét công, định tội” chúng nhé!

 

Xét công

 

Ai cũng phải thừa nhận rằng, thiết bị số ra đời là để phục vụ cho cuộc sống của chúng ta. Nhiều mặt của đời sống trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn nhờ vào điện thoại thông minh, máy tính bảng, ipad... Vì thế, các bậc phụ huynh hầu như ai cũng sở hữu các thiết bị này dù ít hay nhiều. Qua đó, con trẻ cũng thường xuyên tiếp xúc với smart phone, ipad hơn.


 

Xét công, định tội thiết bị số

 

Với điện thoại, con trẻ có thể nói chuyện với ông bà ở xa. Còn với ipad, các bé có thể nhờ bố mẹ chỉ cho mình biết con bò, con dê ra sao mà tìm ở thành phố hoài không gặp… Nói ví von như vậy để thấy rằng, các thiết bị số giúp ích rất nhiều trong đời sống hằng ngày. Chúng kết nối và chia sẻ thông tin rất hữu ích, để trẻ nhỏ có thể cùng bố mẹ khám phá nhiều điều hơn về cuộc sống. Trẻ được tiếp cận với những kiến thức mới lạ, có khả năng nắm bắt những điều mới nhanh hơn và phạm vi hiểu biết rộng hơn.

 

Xét công, định tội thiết bị số

 

Ngoài ra, trên các thiết bị số cũng có những ứng dụng giải trí, giúp bé thư giãn sau giờ học căng thẳng. Và thỉnh thoảng, lúc bận rộn, bạn cũng có thể tận dụng lúc con chơi cùng các thiết bị này mà tập trung vào làm một công việc đang gấp nào đó. Sở dĩ, tôi nói “thỉnh thoảng” và “công việc đang gấp” vì muốn nhấn mạnh rằng, các thiết bị số cũng như tivi không phải là một người giữ trẻ lý tưởng (đã đề cập trong bài viết trước).

 

Định tội

 

Nhiều bậc phụ huynh lo lắng rằng, nếu để trẻ sử dụng các thiết bị số quá nhiều sẽ làm bé xao lãng, mất tập trung vào việc học. Bên cạnh đó, nếu quá tập trung vào việc chơi đùa, giải trí online bé sẽ dần tách mình ra khỏi các hoạt động vui chơi ngoài xã hội. Điều này hạn chế rất nhiều đến sự phát triển kỹ năng cũng như tư duy của trẻ.

 

Các thiết bị số góp phần làm giảm khả năng tư duy và tưởng tượng. Bé cũng có khuynh hướng lười giao tiếp với bạn bè, thậm chí người thân trong gia đình khi sử dụng các thiết bị này.

 

Xét công, định tội thiết bị số

 

Trẻ nhỏ dễ bị tác động xấu của những thông tin không lành mạnh trên mạng. Ngoài ra, việc sử dụng các thiết bị số thường xuyên cũng khiến bé dễ mắc các bệnh về mắc và làm gia tăng nguy cơ béo phì. Sóng từ phát ra từ các thiết bị số cũng ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe trẻ nhỏ.

 

Hiện tại, vẫn còn 2 luồng tư tưởng đối lập nhau giữa các bậc phụ huynh về việc cho trẻ sử dụng hay cấm sử dụng các thiết bị số. Bên đồng tình, một bên phản đối. Thật ra, như phân tích bên trên, việc cho bé sử dụng các thiết bị số có cả lợi lẫn hại. Vấn đề là làm sao để các bậc phụ huynh dung hòa được cả hai điều này. Các thiết bị số giống như con dao 2 lưỡi. Vì vậy, phụ huynh cần phải thận trọng và đặc biệt quan tâm đến nhiều hơn.

 

Dung hòa

 

Từ kinh nghiệm của mình, tôi xin đưa ra vài gợi ý nhỏ để các bạn có thể tham khảo:
- Không cho trẻ sử dụng các thiết bị số khi trẻ còn quá nhỏ. Một kết quả khảo sát gần đây chỉ ra rằng, 22% các phụ huynh tin rằng 10 tuổi là độ tuổi phù hợp cho trẻ bắt đầu sử dụng điện thoại. Tuy nhiên, hầu hết phần còn lại đều đồng ý cho con trẻ sử dụng điện thoại khi đủ 16 tuổi.

Xét công, định tội thiết bị số

 

Quản lý, giúp con tránh xa những thông tin xấu trên các thiết bị số

 

- Theo dõi và quản lý các hoạt động của trẻ trên các phương tiện này, để chắc rằng, con bạn được bảo vệ thật tốt trước những thông tin xấu hoặc những cám dỗ khi tiếp cận với thế giới bên ngoài thông qua các thiết bị số. Khi bé còn nhỏ thì việc quản lý chặt chẽ các hoạt động này là cần thiết, nhưng khi bé bắt đầu lớn hơn bạn cũng nên cân nhắc để cho bé không gian riêng tư.

 

Xét công, định tội thiết bị số

 

Chơi cùng con là phương thức hiệu quả vừa quản lý được con trẻ vừa cho con cảm giác được quan tâm

 

- Chơi cùng con: đây là phương thức hiệu quả trong việc quản lý những gì mà bé xem mỗi ngày trên các thiết bị số. Hành động này làm cho bé có cảm giác không bị quản theo dõi lại vừa được quan tâm.

 

- Không nên cho bé sở hữu các thiết bị số đắt tiền khi bé còn quá nhỏ. Điều này có thể khơi gợi lên lòng tham của những kẻ xấu.

 

- Làm tấm gương tốt cho con: bạn hãy nhớ rằng, cha mẹ và những người trong gia đình luôn tác động đến suy nghĩ và hành động của trẻ. Vì thế, nếu bạn lúc nào cũng chúi mũi vào điện thoại hay máy tính thì trẻ cũng sẽ bắt chước y như bạn. Bạn không thể ngăn con tiếp xúc với các thiết bị này nếu bạn là một người nghiện công nghệ. Hãy đảm bảo sự cân bằng cho trẻ việc bằng việc thường xuyên để trẻ tương tác với mọi người xung quanh chứ không phải thông qua màn hình của các thiết bị số. Và đừng quên, công nghệ không thể biến trẻ em thành những thiên tài, nó chỉ giúp bé có thêm thông tin mà thôi.

 

Xét công, định tội thiết bị số

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan