Xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp

22:11 29/08/2021

Bạn đã bao giờ nhìn lại khoảng thời gian làm việc của mình đã trải qua và tự hỏi: Hình ảnh, thương hiệu của mình là gì? Nghe có vẻ giống như xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp và khá khô khan,...

Share social

Bạn đã bao giờ nhìn lại khoảng thời gian làm việc của mình đã trải qua và tự hỏi: Hình ảnh, thương hiệu của mình là gì? Nghe có vẻ giống như xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp và khá khô khan, nhưng đây lại là yếu tố có tầm ảnh hưởng rất lớn đến sự thăng tiến của bạn. 

 

Xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp

 

Thương hiệu cá nhân là gì?

 

Với một người làm báo như tôi, việc xây dựng thương hiệu có thể hiểu đơn giản là viết tốt ở một lĩnh vực nào đó, chẳng hạn như kinh tế, giáo dục, xã hội… Khi đã có được một chỗ đứng tạm ổn trong mảng của mình, thì đấy là lúc mình đã xây dựng xong một phần thương hiệu cho bản thân. 

 

Xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp

 

Bạn đã bao giờ đặt ra câu hỏi: Thương hiệu của bạn là gì?

 

Nói một cách dễ hiểu, thương hiệu cá nhân là giá trị của một cá nhân giúp phân biệt cá nhân đó với những người khác. Nó sẽ giúp chúng ta tối đa hóa sự ảnh hưởng của mình tới những người sẽ giúp chúng ta thành công. Thương hiệu cá nhân phản ánh tính cách và năng lực của người đó.

 

Xây dựng thương hiệu là công cụ hữu hiệu để cá nhân đó kiểm soát bản thân mình. Đồng thời nó cũng giúp bạn hiểu rõ bản thân mình hơn, tăng sự tự tin. Khi ấy, bạn sẽ có đủ năng lực ảnh hưởng đến mọi người, để mọi người chấp nhận bạn theo cách mà bạn mong muốn.

 

Tại sao phải xây dựng thương hiệu?

 

Trong “thế giới phẳng” này, bạn không thể thành công ở môi trường công sở chỉ với một “bộ mặt nhợt nhạt”. Đừng hiểu lầm, bộ mặt nhợt nhạt tôi nói ở đây không phải ám chỉ đến trang điểm đâu nhé.

 

Bạn không thể sống mãi trong vỏ ốc của một nhân viên “quèn”, tất nhiên sẽ có người thích yên phận thủ thường. Tuy nhiên, với những người trẻ hiện nay, nhu cầu về thăng tiến trong nghề nghiệp là rất lớn. Muốn vậy, bước đầu tiên chính là xây dựng cho mình một thương hiệu.  

 

Xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp

 

Nhận diện bản thân thông qua thương hiệu mà mình tạo dựng

 

Bạn cần xây dựng một thương hiệu cá nhân khi bạn cảm thấy mình đang đi chệch khỏi mục tiêu của mình. Lúc đó thương hiệu của cá nhân sẽ giúp bạn định hướng tốt để đi đúng mục tiêu mình đã đặt ra. Hoặc khi những người khác đang dần đạt mục tiêu còn mình thì không.

 

Tuy nhiên việc xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ không hiệu quả nếu: Bạn muốn che đậy “ điểm yếu” của mình; bạn muốn thành công mà không cần phải vất vả hay bạn đơn giản chỉ muốn “chơi trội”.

 

Vậy làm cách nào để có thể bắt đầu tạo dựng thương hiệu cho bản thân?

 

Nổi tiếng vì một thứ gì đó: Google thì gắn liền với “công cụ tìm kiếm”, Volvo là ôtô an toàn… Vậy đồng nghiệp dành tặng cho bạn cụm từ gì? Người biết lắng nghe? Người cố vấn? Người vui nhộn?... Nếu không có, hãy tự sáng tạo một cụm từ phù hợp nhất với bản thân bạn và sống cùng nó. Nên nhớ cùm từ càng ngắn gọn càng tốt nhé. 

 

Xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp

 

Sự hài hước đôi khi cũng có thể được sử dụng để xây dựng thương hiệu cho bản thân

 

Quảng bá: Khi đã chọn được cụm từ thích hợp nhất với bản thân, hãy tìm cách quảng bá nó. Internet là phương tiện truyền đạt thông tin nhanh và hiệu quả nhất trên thế giới. Bạn có thể lập blog, tạo tài khoản trên Facebook, Tweeter để giới thiệu hình ảnh của mình tới mọi người. Và hãy đảm bảo rằng đồng nghiệp biết tới " ngôi nhà ảo" của bạn. 

 

Xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp

 

Có hàng trăm kênh thông tin hiện nay để bạn quảng bá thương hiệu của mình

 

Tạo thương hiệu từ vẻ bề ngoài: Vẻ bề ngoài góp phần quan trọng trong quá trình xây dựng thương hiệu bản thân. Bạn có thể tận dụng cách ăn mặc lôi cuốn, kiểu uốn tóc đặc trưng hay chỉ đeo caravat một màu cho các trang phục khác nhau… để tạo sự chú ý đối với người xung quanh. 

 

Xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp

 

Cách đơn giản nhất để tạo thương hiệu ấn tượng nằm ở chỗ bạn có biết thu hút ánh nhìn của mọi người xung quanh hay không?

 

Thiết kế logo cho bản thân: Những tấm danh thiếp cổ điển thật buồn tẻ, mọi người để chúng trong ví và nhanh chóng lãng quên. Bạn có thể thay chúng bằng những tấm danh thiếp sặc sỡ, đầy màu sắc. Hoặc bạn kết thúc email bằng một câu hay cụm từ của riêng mình. Dấu hiệu cá nhân của bạn càng ấn tượng, mọi người càng nhớ tới bạn nhiều hơn.

 

Xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan