Vợ chồng xưng hô mày - tao, nên hay không?

22:11 29/08/2021

​​​​​​​Các chuyên gia tâm lý khuyên rằng, mỗi cặp vợ chồng nên cân nhắc thật kỹ cách xưng hô sao cho thân mật, cả hai đều dễ chịu là được. Nhưng dù xưng hô cách nào, các cặp vợ chồng cũng nên nhớ rằng một nửa còn lại chỉ muốn được nghe những cách gọi dịu dàng, tình cảm vì họ cảm giác được yêu thương, quan tâm và tôn trọng.

Share social
Các chuyên gia tâm lý cho rằng, nhiều người vẫn “ngụy biện” vợ chồng quan trọng là ăn ở với nhau thế nào chứ không quan trọng trong cách xưng hô. Ngôn ngữ tuy là cái vỏ, tình cảm mới là cốt lõi nhưng không phải muốn gọi thế nào cũng được.

Cách xưng hô là một cách thể hiện tình cảm trong cuộc sống vợ chồng. Nó thể hiện nếp văn hóa, mức độ hòa hợp trong đời sống hôn nhân. Qua cách xưng hô có thể thấy rõ sắc thái, tình cảm vợ chồng như yêu thương, giận dỗi hay xung đột.

Vợ chồng xưng hô mày - tao, nên hay không?

Khi xưng hô anh – em sẽ thấy vợ chồng tình cảm hơn rất nhiều. Cũng như khi một anh chàng nào muốn tán tỉnh một cô gái cũng sẽ xưng hô “anh anh - em em” ngọt xớt, chứ chẳng ai nói mày - tao. Vợ chồng có bằng tuổi hay chồng có kém vợ đến dăm bảy tuổi hoặc chồng hơn vợ vài ba chục tuổi cũng nên xưng hô tôn trọng nhau.

Vợ chồng xưng hô mày tao khi nào thì “được phép”, theo chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn, cho dù ngay cả khi cãi nhau vì bất cứ lý do gì và ai đúng, ai sai thì vợ chồng cũng không nên xưng hô “mày – tao” với nhau.
 
Vợ chồng xưng hô mày - tao, nên hay không?

Cách xưng hô mày tao sẽ khiến cả hai cảm thấy mình bị coi thường, không được tôn trọng, yêu thương và đôi khi chính điều này lại làm cho mâu thuẫn bị đẩy lên cao. Và ngay cả khi hai vợ chồng chấn tĩnh lại có cố gắng thế nào cũng khó xóa mờ sự tổn thương do câu xưng hô kia gây ra.Điều này cũng dễ trở thành thói quen khi đã có thể nói một lần, hai lần... và cứ như vậy sẽ khiến vợ chồng trở nên coi thường nhau thực sự. Thể hiện sự tôn trọng nhau trong cách xưng hô chính là nguyên tắc để tránh xung đột kéo dài.
 
Vợ chồng xưng hô mày - tao, nên hay không?

Các chuyên gia tâm lý khuyên rằng, mỗi cặp vợ chồng nên cân nhắc thật kỹ cách xưng hô sao cho thân mật, cả hai đều dễ chịu là được. Nhưng dù xưng hô cách nào, các cặp vợ chồng cũng nên nhớ rằng một nửa còn lại chỉ muốn được nghe những cách gọi dịu dàng, tình cảm vì họ cảm giác được yêu thương, quan tâm và tôn trọng.

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan