Vin Diesel - Phía sau tay lái

22:11 29/08/2021

Một khuôn mặt lạnh lùng, giọng nói trầm lặng nam tính, cơ bắp cuồn cuộn, những đặc điểm ấy khiến người ta dễ hình dung Vin Diesel là kiểu diễn viên nổi lên chỉ vì ngoại hình và kiểu diễn “đơ cơ mặt đặc cơ ngực”, tuy nhiên, phía sau ống kính lại là một Vin đa cảm, vui tính và đa tài, đa nhiệm vào loại hiếm của Hollywood.

Share social

Một khuôn mặt lạnh lùng, giọng nói trầm lặng nam tính, cơ bắp cuồn cuộn, những đặc điểm ấy khiến người ta dễ hình dung Vin Diesel là kiểu diễn viên nổi lên chỉ vì ngoại hình và kiểu diễn “đơ cơ mặt đặc cơ ngực”, tuy nhiên, phía sau ống kính lại là một Vin đa cảm, vui tính và đa tài, đa nhiệm vào loại hiếm của Hollywood.

 

Vin Diesel - Phía sau tay lái

 

Tháng 11 này, Vin Diesel tạm rời những chiếc xe đua bóng loáng đã giúp anh nổi tiếng để hóa thân thành một thợ săn phù thủy trong The Last Witch Hunter. Theo lẽ thường, khán giả sẽ lại ùn ùn kéo tới rạp với sự tò mò rằng liệu Dom của Fast & Furious sẽ đi săn phù thủy như thế nào. Nhưng nếu để ý, họ sẽ nhớ ra đây không phải là lần đầu tiên Vin Diesel đảm nhận các vai diễn mới mẻ để thử sức tài năng của mình và anh đã không ít lần thành công trong suốt chiều dài sự nghiệp của mình.

 

Vin Diesel - Phía sau tay lái

 

Vin Diesel tên thật là Mark Vincent  sinh ra ở thành phố New York vào năm 1967. Cậu bé Mark lớn lên trong một gia đình đông con với mẹ là nhà tâm lý học còn cha dượng là giáo viên kiêm đạo diễn sân khấu. Dù cuộc sống không mấy sung túc nhưng tài năng và đam mê diễn xuất của Mark đã bộc lộ từ rất sớm. Có một giai thoại kể rằng trong một buổi đi xem xiếc, mẹ của Mark  đã phát hoảng lên vì thấy con trai biến mất. Mãi sau bà mới phát hiện ra cậu nhóc đã trèo lên sân khấu từ bao giờ và thậm chí đòi thực hiện tiết mục của riêng mình.

 

Cậu bé Mark bị sân khấu thu hút một cách mãnh liệt và cậu luôn tìm cách để tiếp cận với nó. Cơ duyên đến với Mark cũng rất ngẫu nhiên. Trong một lần Mark cùng bạn bè lẻn vào nhà hát Theater for the New City thì bị đạo diễn nghệ thuật của nhà hát là Crystal Field tóm được. Nhưng thay vì bị giao lại cho cảnh sát, cậu bé Mark được đưa một kịch bản và đề nghị trả công 20 USD một tuần để tham gia vào vở kịch, thế là Vin Diesel đã bước lên sân khấu như thế. Anh lần đầu tiên xuất hiện trên sân khấu từ khi bảy tuổi, trong vở kịch thiếu nhi Dinosaur Door, do Barbara Garson sáng tác. Cậu bé Mark Vincent đã quyết định theo đuổi nghiệp diễn xuất từ đó.

 

Tuy nhiên, con đường sự nghiệp của Vin không được trải thảm bằng những chuỗi may mắn. Sau khi học hết cấp ba, Diesel đăng ký học chuyên ngành Anh ngữ tại Đại học Hunter. Tuy nhiên, tiếng gọi từ Hollywood khiến anh quyết định bỏ học sau ba năm. Dù từng có kinh nghiệm diễn xuất trên sân khấu kịch, Diesel vẫn không thể có được cơ hội tại kinh đô điện ảnh.

 

Vin Diesel - Phía sau tay lái

 

Sau một năm vất vả tìm cơ hội, anh trở lại New York. Chính tại đây, anh được mẹ mình tặng cho một cuốn sách có tên Feature Film-Making at Used Car Prices và giúp Diesel nhận ra anh có thể tự viết kịch bản và sản xuất phim của riêng mình với giá rẻ. Cuốn sách này khai sáng cho Diesel - như anh tự nhận định - khi nó cho anh thấy mình vẫn có thể nắm quyền kiểm soát sự nghiệp của bản thân.

 

Vin tiếp tục lao động bằng nhiều nghề để nuôi dưỡng giấc mơ điện ảnh của mình, mà một trong số đó là nghề bảo kê tại hộp đêm. Mark Vincent đổi tên thành Vin Diesel khi làm công việc bảo vệ tại câu lạc bộ đêm Tunnel ở New York, bởi khi làm việc trong những môi trường như thế người ta thường không khai tên thật.

 

Từ “Vin” là cách viết tắt của “Vincent”, còn biệt danh “Diesel” là do các bạn đặt cho anh khi chứng kiến cường độ tập luyện khủng khiếp của anh trong phòng tập. Họ bảo rằng anh như chạy bằng dầu diesel và cũng từ đó, tên một ngôi sao sáng của Hollywood đã được khai sinh.

 

Vin Diesel - Phía sau tay lái

 

Vin trong Multi-Facial (1994)

 

Sau nhiều vai diễn không nổi bật, nỗ lực của Vin được đền đáp khi anh tự mình viết kịch bản, sản xuất và tự diễn trong phim ngắn phim ngắn Multi-Facial (1994), một bộ phim nửa tự truyện kể về một diễn viên đang vận lộn và gặp bế tắc trong quá trình thử vai. Phim được chọn để trình chiếu tại LHP Cannes năm 1995 và nhận được sự đánh giá tích cực từ phía các nhà phê bình. Một bộ phim có số vốn đầu tư thuộc hàng thấp nhất với chỉ 3.000 USD, và chỉ mất có 3 ngày quay, đã trở thành một hiện tượng, và thế giới bắt đầu chú ý tới Vin Diesel trong tư cách của một diễn viên lẫn nhà viết kịch bản.

 

Vin Diesel - Phía sau tay lái

 

Vin Diesel trong Saving private ryan (1998)

 

Diễn xuất của Diesel trong phim ngắn này đã lọt mắt xanh một số đạo diễn tên tuổi Hollywood. Đầu tiên là người khổng lồ Steven Spielberg, ông đã thiết kế vai diễn binh nhất Adrian Caparzo cho anh trong bộ phim đạt giải Oscar năm 1998: Giải cứu binh nhì Ryan.

 

Vin Diesel - Phía sau tay lái

 

Vin lồng tiếng trong phim The Iron Giant (1999)

 

Không chỉ có diễn xuất, giọng nói đặc biệt của Vin cũng được các đạo diễn chú ý. Năm 1999, anh nhận được sự đánh giá chuyên môn cao cho phần lồng tiếng nhân vật chính trong phim hoạt hình The Iron Giant, góp phần giúp phim giành giải Annie cho phim hoạt hình xuất sắc nhất của năm. Đó là bước khởi đầu cho sự nghiệp “lồng tiếng” của Vin khi sau này, Vin tiếp tục được vinh danh khi lồng tiếng cho nhân vật Groot trong siêu phẩm Guardian of Galaxy của hãng Marvel.

 

Vin Diesel - Phía sau tay lái

 

Vin trong Pitch Black (2000)

 

Một năm sau khi lồng tiếng cho phim The Iron Giant, Vin Diesel đảm nhận vai diễn “định” đầu tiên của mình: Riddick trong tác phẩm hành động - viễn tưởng Pitch Black (2000). Nhân vật “phản anh hùng” này đã giúp anh có được một lượng fan đáng kể và sự thừa nhận từ Hollywood.

 

Vin Diesel - Phía sau tay lái

 

The Fast & the Furious (2001)

 

Một năm sau đó, Vin được chọn vào vai chính cho dự án sẽ gắn liền với tên tuổi anh sau này - The Fast & the Furious. Bộ phim của hãng Universal lấy cảm hứng từ một bài báo nói về giới đua xe ngầm với kinh phí chỉ 38 triệu USD, bộ phim trở thành hiện tượng của mùa phim hè 2001 với hơn 200 triệu USD doanh thu.

 

Song song với thành công đó, “động cơ” Vin “chạy bằng” Diesel tiếp tục hoạt động năng nổ với các dự án thành công khác như vai chàng điệp viên tài tình trong phim xXx (2002) hay tay xã hội đen mưu mô trong  Find Me Guilty (2006).

 

Vin Diesel - Phía sau tay lái

 

Vin trong Find Me Guilty (2006)

 

Vin Diesel là một trong những ví dụ điển hình của việc bị khán giả đóng đinh hình tượng. Họ quá hâm mộ một Vin đầu trọc, mạnh mẽ trong hành động nên rất khó chấp nhận một hình tượng khác của anh như trong Find Me Guilty. Find Me Guilty lấy bối cảnh thập kỷ 80, dựa trên một câu chuyện có thật, phim kể về tay xã hội đen Jack DiNorsico sau 30 năm chịu án tù vì nhất quyết không khai ra tội của bạn mình trong một vụ buôn lậu ma túy thì bây giờ lại quyết định sẽ tự đứng ra bào chữa. Thời gian dài ở trong nhà giam đã cho Jack một kiến thức đáng nể về hệ thống tư pháp Mỹ và điều này khiến cho phiên tòa xét xử trở nên dài hơn bao giờ hết. Bộ phim tạo cơ hội cho Vin Diesel thể hiện nhiều khía cạnh đặc sắc khác của mình trong diễn xuất chứ không chỉ là tay diễn viên cơ bắp lầm lì đua xe.

 

Thế nhưng trớ trêu thay, những phim như Find Me Guilty lại không thắng lợi về doanh thu khiến các nhà sản xuất sau này cũng không dám mời Vin vào các vai có chiều sâu tâm lý bởi cái bóng quá lớn của nhân vật Dom (Fast & Furious) trong lòng khán giả.

 

Vin Diesel - Phía sau tay lái

 

Vin lồng tiếng cho Groot trong Guardians of the Galaxy (2014)

 

Nhân vật Dom trong Fast & Furious có thể được xem là bản sao của Vin Diesel ở ngoài đời bởi đằng sau vẻ ngoài cục cằn, dữ dội ấy là một tâm hồn đa cảm. Vin Diesel gần như sụp đổ khi hay tin Paul Walker qua đời do tai nạn vào cuối năm 2013. Đã có những lúc, Vin Diesel muốn rút khỏi Fast & Furious 7 do nó gợi nhớ quá nhiều tới Walker. Nhưng việc lồng tiếng cho người cây Groot trong Guardians of the Galaxy đem lại sự bình yên cho Vin Diesel. Chỉ nói ba từ “I am Groot” trong cả phim, Vin Diesel đã phải thu âm tới cả hơn nghìn lần cho Groot. Dẫu vậy, sự tươi vui từ nhân vật này đã truyền tới sự lạc quan cho Vin Diesel.

 

Vin Diesel - Phía sau tay lái

 

Anh tiếp tục hoàn thành Fast & Furious 7, nhằm dành tặng cho Paul Walker một lời tri ân ý nghĩa. Hồi tháng ba, anh cùng bạn gái đã chào đón bé gái Pauline - được đặt tên theo Paul Walker. Sau khi Fast & Furious 7 phá hàng loạt kỷ lục doanh thu phòng vé dịp cuối tuần qua, tài tử này đã đăng tải video ca khúc See You Again ở trong phim lên trang Facebook cá nhân kèm theo thông điệp: “Pablo, cậu đã biến cả thế giới thành một gia đình trong đợt cuối tuần này”.

 

Không chỉ là một diễn viên xuất chúng, Vin còn là nhà sản xuất khá mát tay với rất nhiều bộ phim thành công và cả công việc kinh doanh. Một trong những thành công nổi bật trong sự nghiệp kinh doanh của Vin là việc lập ra Công ty Tigon Studios, sản xuất game Xbox được xếp vào loại top-selling trong năm 2004: The Chronicles of Riddick: Escape From Butcher Bay.

 

Vin Diesel - Phía sau tay lái

 

Phía sau những vai diễn gay góc, những cú bẻ lái liều mạng, sau một khuôn mặt dữ dằn là câu chuyện về một ngôi sao Vin Diesel không chỉ đa tài, tình cảm mà còn là một minh chứng cho chân lý “có công mài sắt có ngày nên kim” bởi sự nỗ lực không ngừng nghỉ đã giúp anh hoàn thiện giấc mơ của chính mình. Vin chính là một tấm gương cho bất kì ai trong bất kì lĩnh vực nào.

 

Vin Diesel - Phía sau tay lái

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan