Về Tây Nguyên nhớ thưởng thức Cơm Lam

22:11 29/08/2021

Ngày nay, ngoài các món “sơn hào hải vị” thì các món ăn dân dã cũng đang dành được sự quan tâm đặc biệt. Và ai đã từng đặt chân đến mảnh đất Tây Nguyên đầy nắng gió thì chắc hẳn đang giữ những ấn tượng khó quên về cảnh quan,...

Share social

 Ngày nay, ngoài các món “sơn hào hải vị” thì các món ăn dân dã cũng đang dành được sự quan tâm đặc biệt. Và ai đã từng đặt chân đến mảnh đất Tây Nguyên đầy nắng gió thì chắc hẳn đang giữ những ấn tượng khó quên về cảnh quan, phong tục và cả những món ăn đậm đà bản chất dân tộc nơi đây. 

 

Nói đến ẩm thực Tây Nguyên thì rất phong phú như: gỏi lá, thịt nai Đăk Lăk, cơm lam, gà nướng, rau rừng… Vâng, tôi vừa nhắc tới “cơm lam”.

 

Về Tây Nguyên nhớ thưởng thức Cơm Lam

 

Đã cất công đến Tây Nguyên thì đừng quên nếm thử món ăn đặc biệt này.

 

Về Tây Nguyên nhớ thưởng thức Cơm Lam

 

Thưa bạn, đã ăn phở thì phải tìm đến Hà Nội và muốn ăn cơm lam thì cần tìm đến Tây Nguyên. Món ăn này được hình thành từ những chuyến đi làm rẫy, làm nương dài ngày của “dân tộc Tây Nguyên” khi xưa. 

 

Cơm lam được làm từ gạo hay cùng một số nguyên liệu khác bỏ vào ống nứa, tre hay ống giang v.v... rồi nướng trên lửa. Nghe đơn giản vậy nhưng để làm được một ống cơm lam ngon và đúng chất Tây Nguyên không phải dễ, phải là người chuyên mới làm ngon được. Từ công đoạn chọn tre rồi các khâu sơ chế đến nướng cơm đều rất kì công và tỉ mỉ. 

 

Tre không được quá non cũng không quá già, và không được cụt ngọn. Tre già không có nước làm cho cơm bị khô, tre non thì ngược lại vì nhiều nước sẽ làm cho cơm nhão. Gạo được ngâm mềm rồi mới cho vào ống tre và dùng lá chuối để nút lại, đặt trên bếp lửa to và nướng.

 

Về Tây Nguyên nhớ thưởng thức Cơm Lam

 

Cơm lam ăn kèm với muối vừng hoặc thịt nướng (thường được nước trong ống tre) thì không còn gì tuyệt hơn. Khi ăn người ta thường thích tự tách phần vỏ nứa, bóc làm sao vẫn giữ được lớp vỏ lụa trắng của cây nứa thì khi ăn bạn đã thưởng thức được hết sự thơm ngon của gạo nếp rồi đấy!

 

Về Tây Nguyên nhớ thưởng thức Cơm Lam

 

Cơm lam ở Tây Nguyên ngon “đặc biệt” ở chỗ nó chứa chan những điều dân dã nhất của dân tộc Tây Nguyên. Đó là tình cảm, là mùi thơm của tre nứa, của lúa mới, là mùi thơm của cả lá chuối và là tinh túy của núi rừng, của bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

 

Về Tây Nguyên nhớ thưởng thức Cơm Lam

 

Về Tây Nguyên nhớ thưởng thức Cơm Lam

 

Ông tôi có dịp được thưởng thức cơm do chính tay đồng bào làm đã về khoe với cả nhà rằng: “Cơm lam Tây Nguyên dù sơn hào hải vị nào cũng không thể sánh bằng”.

 

Về Tây Nguyên nhớ thưởng thức Cơm Lam

 

Cơm lam là một trong những món ăn truyền thống không thể thiếu trong dịp lễ hội, ngày Tết và là món ăn cao quý để người dân đãi khách. Người Tây Nguyên rất hiếu khách, để đãi cơm khách họ luôn chọn những ống cơm ngon nhất là những ống cơm chín dẻo và đều mới mời khách ăn, còn những ống khác để dân làng dùng.

 

Về Tây Nguyên nhớ thưởng thức Cơm Lam

 

Cơm ngon là thế, tinh thần là thế đã tạo nên một món ăn đậm đà bản sắc và làm say lòng bao du khách. Nếu không có điều kiện để đặt chân đến những bản làng Tây Nguyên bạn cũng có thể thưởng thức món ăn này tại một số địa điểm sau:

 

Địa chỉ:  1143 Đường Bình Quới, P.28, Q. Bình Thạnh, TP.HCM (Sát cạnh khu du lịch Bình Quới 1,Thanh Đa)

 

Ở một Sài Gòn ồn ào, tấp nập và có chút bề bộn thì thực khách khi đặt chân đến đây sẽ cảm nhận được những gì thanh bình và dân dã nhất như được rời xa Sài Gòn và đang đắm chìm trong một khung cảnh rất mực Tây Nguyên.

 

Về Tây Nguyên nhớ thưởng thức Cơm Lam

 

Về Tây Nguyên nhớ thưởng thức Cơm Lam

 

Hoặc khi đến với Tây Nguyên bạn cũng sẽ dễ dàng tìm ra những nhà hàng Tây Nguyên bạn nhé!

 

Đến với Tây Nguyên - miền núi cao hùng vĩ, bạn cũng đừng chỉ nếm thử món cơm lam đặc sắc này, mà hãy thử cả rượu cần, gà sa lửa, thịt nai và lẩu lá rừng... những món ăn đặc trưng nơi đây bạn nhé. Đảm bảo bạn sẽ không bao giờ hối hận đâu!

 

 

Bài viết được viết bởi thành viên Nguyễn Trà Giang

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan