"Us - Chúng ta" - Bộ phim kinh dị "hắc não" nhất 2019

22:11 29/08/2021

Nếu xét về yếu tố kinh dị thì "Us" thiên về nỗi kinh dị ám ảnh, pha chút bạo lực máu me, đủ để làm hài lòng các fan của thể loại kinh dị. Nhưng trên hết, những thông điệp đầy tính nhân văn được lồng ghép một cách khéo léo vào phim sẽ làm bạn trăn trở và suy nghĩ về bộ phim rất nhiều ngay cả khi phim đã kết thúc.

Share social
"Us - Chúng ta" là một bộ phim cực kỳ đáng xem. Ngay từ tiêu đề bộ phim đã úp mở đầy ẩn ý: "Us - chúng ta" hay "U.S - United States"?  Đạo diễn Jordan Peele cố ý làm bộ phim này để phản ánh xã hội Mỹ, dự đoán một tương lai loạn lạc của đất nước và cảnh tỉnh giới lãnh đạo lẫn người dân Mỹ (như nhà tiên tri Jeremiah đã truyền đạt với vua tôi thành Jerusalem nhưng không ai nghe). Có thể thấy, giá trị lớn lao nhất của phim chính là thông điệp về chính trị và xã hội mà đạo diễn muốn gửi gắm vào đó, từ tựa đề đến từng cảnh phim, từng chi tiết nhỏ.
 

Không có nhiều thứ để có thể nói về Us, vì mọi mặt đều hầu như là hoàn hảo, từ diễn xuất của các diễn viên, hình ảnh, âm thanh, âm nhạc, trang phục,... tất cả đều tuyệt vời. Người xem sẽ bị chìm trong một không gian thật sự vừa ma mị mà vừa đáng sợ.
 

"Us - Chúng ta" - Bộ phim kinh dị "hắc não" nhất 2019
Phim đặc biệt và cao trào liên tục, không đoán trước được, gây cho người xem cảm giác tò mò. (Ảnh: Internet)

Nếu bạn không có một chút kiến thức nhất định về văn hoá và chính trị Mỹ thì điều chờ đón bạn sau khi xem xong bộ phim này là hàng chục câu hỏi "tại sao?". Thật sự Jordan Peele - người đã đoạt giải Oscar cho kịch bản gốc xuất sắc nhất với phim Get out (2017), đã không làm chúng ta thất vọng. Lối dẫn chuyện thông minh lôi cuốn, cách tạo và mở nút thắt vô cùng hợp lý đặc biệt là hàng loạt tình tiết "hắc não". Một khi đã xem Us thì hẳn bạn sẽ có hàng chục câu hỏi trong đầu khi bước ra khỏi rạp. Để giúp bạn hiểu thêm về bộ phim chúng ta sẽ bắt đầu phân tích một số tình tiết khiến các mọt phim thắc mắc ngay sau đây:
 

1. Kinh Thánh: "Jeremiah 11:11"


Nếu bạn là một tín đồ Công Giáo, hẳn bạn sẽ nhận ra chi tiết bao trùm làm nền tảng cho cả bộ phim được đạo diễn Jordan Peele ưu tiên nhắc đến không dưới 3 lần: "Jeremiah đoạn 11, câu 11".  Sách của Jeremiah (Giê-rê-mi) là một sách tiên tri, dài thứ nhì trong Kinh Thánh, nội dung sách loan báo về những thảm họa sẽ xảy ra khiến dân chúng lầm than, rơi vào cảnh loạn lạc.

Nguyên văn: "Therefore thus saith the LORD, Behold, I will bring evil upon them, which they shall not be able to escape; and though they shall cry unto me, I will not hearken unto them." (KJV). Vậy nên, Đức Giê-hô-va phán như vầy: Nầy, ta sẽ khiến tai nạn đổ trên chúng nó, không thể tránh được; chúng nó sẽ kêu đến ta, nhưng ta chẳng thèm nghe. (Bản dịch 1934)


Vậy Jordan Peele đang nói điều gì với ai? Ông nói với các nhân vật trong phim, hay nói với khán giả? Không hẳn, Jordan Peele đang nói điều này với nước Mỹ, rằng: "Sự hỗn loạn đã và đang đến rồi, không ai có thể tránh khỏi nó, cả nước Mỹ này, không một ai."
 

"Us - Chúng ta" - Bộ phim kinh dị "hắc não" nhất 2019
Có quá nhiều điều "hắc não" trong bộ phim này. (Ảnh: Internet)
 

Những đại nạn được sách nhắc đến là không thể tránh khỏi vì đó là ý Chúa. Bản thân nhà tiên tri Jeremiah ban đầu đã từ chối không truyền lời Chúa để khuyên nhủ vua Judah và người dân ở thành Jerusalem cùng sám hối tội lỗi nhưng sau đó ông đã hối cải và đồng ý thực hiện sứ mệnh. Tuy nhiên, mọi việc đã quá muộn, những tội lỗi của vua và dân ở thành này là không thể chối bỏ được. Bất chấp việc Jeremiah đã cố gắng cứu lấy thánh địa Jerusalem với 300 năm đạt thành tựu rực rỡ nhưng cuối cùng ông đã thất bại và vùng đất thánh bị quân Babylon tàn phá như số phận đã định.
 

Quay ngược lại lịch sử nước Mỹ trở về năm 1729, sau khi nước Anh chiếm lấy 13 thuộc địa cũ của Hà Lan ở Bắc Mỹ mà sau này 13 thuộc địa đó đã hình thành nên nước Mỹ ngày nay, tính đến 2019 đã là 290 năm và cột mốc 300 năm cũng gần kề. Với phim "Us", Jordan Peele đã dự báo một tương lai đầy biến động cho nước Mỹ. Rằng nếu họ không sớm hối cải thì cũng sẽ bị diệt vong như Jerusalem đã từng.
 

2. Thỏ
 

Hãy sẵn sàng để xem một bộ phim có nhiều thỏ nhất trong lịch sử, thỏ trắng thỏ nâu thỏ vàng thỏ đen... kính thưa các loại thỏ. Chúng ta sẽ thấy các hình ảnh thỏ gắn với đường hầm dài đến vô tận (ảnh dưới), những căn phòng như nhà tù, những cái chuồng thỏ xếp chồng lên nhau, những con thỏ bị ăn thịt...


Chúng tượng trưng cho người nhập cư, đến Mỹ một cách lén lún dưới đường hầm. Thỏ hiền lành không biết chống cự, bị nhốt trong chuồng, bị ăn ngấu nghiến... như thân phận người nhập cư yếu ớt không tiếng nói. Lông của thỏ cũng có nhiều màu, như màu da người, chúng tượng trưng cho đủ mọi sắc tộc đang sống trên nước Mỹ (vốn được gọi là Hợp chủng quốc Hoa Kỳ).

Một điều đặc biệt nữa đó là chiếc áo hoodie của Zora - con gái lớn của gia đình Wilson, có in chữ "THỎ" bằng TIẾNG VIỆT. Chi tiết này có thể liên tưởng đến cuộc chiến tranh Việt Nam - nơi mà Mỹ đã dùng để thử nghiệm các loại vũ khí, kể cả vũ khí hoá học như dioxin (chất độc màu da cam). Thế nhưng cuộc chiến này được xem là một trong những sự thất bại lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ, và Peele muốn nhắc lại sự kiện này theo đúng nghĩa đen.
 

3. Áo màu đỏ cam, kéo và còng tay.


Màu đỏ, hoặc đỏ cam làm người ta liên tưởng đến áo của tù nhân (người phạm tội bị giam cầm, những phản diện trong phim còn được gọi là "người bị xích") và của công nhân (tầng lớp lao động nghèo khó). Ngoài ra, màu đỏ còn là màu của Đảng Cộng Hòa (Republican Party) - đảng phái chính trị của tổng thống Donald Trump. Đối nghịch với màu đỏ là màu xanh da trời của Đảng Dân Chủ (Democratic Party).

Trong phim, khi gia đình những kẻ phản diện đột nhập vào nhà của những nhân vật chính, họ đã đối mặt với nhau ở phòng khách. Trên tường có treo một bức tranh người phụ nữ mặc áo đỏ ngồi trên ghế ở vị trí chính diện bức tranh, còn những người áo xanh thì mờ nhạt đứng phía xa.
 

"Us - Chúng ta" - Bộ phim kinh dị "hắc não" nhất 2019

Kẻ phản diện áo đỏ sử dụng vũ khí là một cái kéo cũng là có ý đồ. (Ảnh: Internet)


Chi tiết này ngụ ý Đảng Cộng Hòa (hiếu chiến, bảo thủ) của ông Trump đang chiếm ưu thế và là nguyên nhân gây ra những xung đột ở Mỹ. Việc những kẻ phản diện áo đỏ sử dụng vũ khí là một cái kéo cũng là có ý đồ. Kéo là vật dùng để chia cắt, tạo nên sự phân ly. Theo Jordan Peele, những kẻ áo đỏ thuộc Đảng Cộng Hòa đã và đang cầm kéo để chia cắt nước Mỹ từ bên trong.
 

Riêng chi tiết cái còng tay chỉ được lý giải hoàn toàn vào cuối phim. Ngay khi đột nhập thành công vào nhà của gia đình Wilson, kẻ phản diện áo đỏ đã bắt nữ chính Adelaide Wilson phải còng tay vào bàn. Kết nối sự việc này với cái kết, bạn đọc sẽ thấy sự liên kết, mặc dù không thuyết phục cho lắm.
 

4. Hands Across America 

 

Trong phim bạn sẽ thấy cảnh rất nhiều người (mặc đồ đỏ cam) nắm tay với nhau. Đây là chi tiết nhắc lại phong trào Hands Across America được tổ chức ở Mỹ vào năm 1986. Đây là một chương trình từ thiện để hỗ trợ người nghèo và vô gia cư được hơn 6 triệu người tham gia bằng cách nắm tay nhau trong 15 phút dọc theo con đường xuyên qua 48 tiểu bang của nước Mỹ. Tuy nhiên sự kiện này lại là một sự thất bại vì nó chỉ huy động được 34 triệu usd (so với dự định ban đầu là khoảng 50-100 triệu), nhưng chi phí hoạt động và tuyên truyền đã tiêu tốn hơn phân nửa số tiền ấy. Và nó cũng vấp phải nhiều sự biểu tình phản đối vì một số vùng không được tham gia (các tiểu bang vùng New England và Hawaii). Thế nhưng hình ảnh những doppelgänger (người song trùng - những người dưới lòng đất trong phim) mặc đồ đỏ cam nắm tay nhau tạo thành một hàng dài băng qua biển và núi lại dễ dàng liên tưởng tới bức tường ngăn giữa biên giới Mexico và Mỹ đang được xây dựng bởi tổng thống Trump - người của đảng Cộng Hoà với tông màu đỏ đặc trưng. Nó mang lại tính biểu tượng mới cho Hands Across America, một sự kiện ban đầu nhằm nâng cao nhận thức về tình trạng vô gia cư và nạn đói trên toàn thế giới, Jordan Peele đã cho thấy một thực trạng là người Mỹ thường nhắm mắt làm ngơ trước những căn bệnh xã hội tồn tại theo nghĩa đen.

Tóm lại, đến cuối phim bạn sẽ rút ra được chân lý:" Xuất phát điểm của bạn ở đâu không quan trọng, quan trọng môi trường bạn tiếp xúc và phát triển hiện tại sẽ quyết định con người bạn trong tương lai". Quả thật, đây là một bộ phim chiếu rạp rất đáng xem trong năm 2019.

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan