Tương tư khoai mì

22:11 29/08/2021

Khoai mì hay còn gọi là sắn từng là lương thực “độn” thời đói kém. Nhưng nếu nghĩ thế thì oan cho khoai mì vì bạn có thể chế biến khối món ngon từ ủ khoai dân dã ấy đấy.

Share social

Khoai mì hay còn gọi là sắn từng là lương thực “độn” thời đói kém. Nhưng nếu nghĩ thế thì oan cho khoai mì vì bạn có thể chế biến khối món ngon từ ủ khoai dân dã ấy đấy. Mưa xuống là mùa của khoai mì, đôi khi chỉ cần nhổ một gốc thôi là có ngay thúng mì to, tha hồ chế biến.

 

Tương tư khoai mì

 

Khoai mì hay còn gọi là sắn từng là lương thực thời đói kém

 

Từ mì củ

 

Nói đến khoai mì, hẳn món đầu tiên mà bạn nghĩ đến là mì sượng nấu thơm lừng bốc khói. Món ấy có gì đâu, chỉ là mì luộc, mà phải là mì sượng, giòn sừn sựt, chín thơm, nóng hâm hấp vừa ăn vừa thổi. Ăn mì sượng có cái thú rất riêng, mì có vị ngọt, không nhiều bột dẫn đến quá ngán. Đặc biệt là mùi thơm thì rất ư là gợi thèm. Nhưng có lẽ, mì chỉ hấp. luộc đơn điệu thì chưa bắt mắt và “kích thích” lắm nên người ta còn nghĩ ra việc tẩm cho nó một lớp dừa, mỡ hành, muối mè cho thêm mỡ màng. Khi này, mì luộc đã có thêm hương, thêm sắc, lại càng gợi thèm vô cùng.

 

Tương tư khoai mì

 

Khoai mì hấp thơm lừng

 

Tương tư khoai mì

 

Khoai mì hấp dừa bào

 

Hoặc cũng là mì nấu nhưng người ta nấu thêm với nước cốt dừa béo ngậy, cho thêm ít đường, nấu đến khi sanh sánh, nước dừa vừa thơm vừa béo quyện với mì thật ngậy. Cái thơm của mì, hợp với cái thơm của dừa, đảm bảo ngất ngây nhưng cái này không ăn nhiều được, vì như thế sẻ rất ngán. Nhưng trong những ngày mưa, thưởng thức chút gì đó nhiều năng lượng như thế này cũng tương đối thích hợp, phải không nào?

 

Tương tư khoai mì

 

Khoai mì hấp có nước cốt dừa beo béo

 

Rồi người ta còn dùng mì củ để nấu chè, nấu kiểm. Theo nhận xét của nhiều người thì thay khoai bằng mì trong các món chè sẽ ngon hơn nhiều. Bởi mì có cái dẻo sánh rất riêng, đặc biệt hơn khoai.

 

Và có một món ăn gắn liền với tuổi thơ mà hẳn nhiều người đã biết là mì quết dừa, ngon ngỡ nàng. Để làm món này, phải dùng mì vừa bột vừa sượng. Củ sượng quá thì không dẻo, còn bột quá thì rất ngán. Khi luộc, chỉ đổ nước vừa phải, xâm xấp mặt chứ không nhiều quá để tránh mì nhão. Để làm món này cần có dừa nạo. Đây là loại dừa “cứng cạy”, tức không quá khô cũng không quá non. Khi này, cơm dừa giòn, mềm, béo vừa phải, nhai vào không xào xạo như dừa khô. Mì trong, nứt ra là chín, chắt bỏ nước thừa và hong một lúc trên lửa than để mì ráo nước và chín hẳn chứ không trút ra ngay. Khi lấy mì ra, củ nằm dưới có áo một lớp khét vàng nhẹ như cơm cháy là được. Ngay khi mì còn nóng, dùng chày quết nhuyễn, quết đến khi thấy nặng tay, má cho thêm đường, muối. Sau đó, cho dừa dạo, quết thêm lần nữa. Để món ăn thơm hơn, cho thêm đậu phộng rang giã nhỏ hoặc mè rang. Khi ăn, để mì tơi cũng được nhưng muốn ngon hơn, cho mì vào lá chuối, xong bóp cho mì vón cục như xôi vò rồi ăn. Ở Sài Gòn, bạn có thể thấy nhiều xe bán mì nướng. Thật ra, đó là món mì quết được cải biên. Sau khi quết, mì được nén thành khối rồi đem nướng cho thơm trên than hồng.

 

Tương tư khoai mì

 

Mì quết dừa

 

Tương tư khoai mì

 

Bánh khoai mì nướng

 

Đến mì mài

 

Mì củ để nguyên vốn cũng thú vị rồi nhưng khi mài ra thành hoặc thì có vô số món hay phải kể. Đầu tiên phải kể đến bánh tằm bì xanh đỏ ngon mắt ngon miệng mà bạn hay thấy bán ngoài chợ đấy. Làm món này thì khá tốn công. Khoai sau khi mài, vắt ráo sẽ trộn chung với nước dảo và nước cốt dừa, đường, bột năng, nhồi thật đều. Chia mì thành từng phần để “nhuộm” màu mà mình thích. Thông thường, để có màu hồng nên sử dụng nước củ dền, màu xanh nên sử dụng nước cốt lá dứa…. Sau đó, thoa một lớp dầu ăn vào khuôn, cho từng loại bột vào, lần lượt đặt vào xửng hấp chín, thấy bột trong là được. Sau khi hấp xong, lấy bánh ra xắt thành sợi hoặc vo viên tròn tùy thích, rồi lăn qua dừa bào để bánh bám đều dừa. Khi ăn, rắc thêm đường, mè hoặc đậu phộng rang giã là… ngon bá chấy.

 

Tương tư khoai mì

 

Bánh tằm khoai mì

 

Cũng với nguyên liệu và cách trộn như trên, bạn có thể không làm bánh bì mà làm mì nướng. Khi này, bạn trộn nhiều nước cốt dừa hơn 1 chút, cho thêm vani rồi cho vào lò nướng đến khi mì chín vàng, thơm. Nếu không có lò nướng, có thể cho vào nồi nướng than (phủ than trên cả nắp nồi), canh lửa, thêm bớt than cho đến khi mì chín vàng.

 

Tương tư khoai mì

 

Mì nướng

 

Thêm nữa, mì mài mà dành để nấu chè thì cũng xứng đáng liệt vào những món ngon không thể bỏ qua dễ dàng. Mì mài vò thành từng viên tròn nho nhỏ, nấu đến khi mì chín thì cho thêm đường. Nếu thích, có thể cho thêm nước cốt dừa beo béo chan lên rất ngon. Ngoài ra, người ta còn dùng bột mì mài để chiên cay. Món này hẳn sẽ làm mê mẩn biết bao nhiêu tâm hồn ăn uống khi nhắc tới.

 

Tương tư khoai mì

 

Tương tư khoai mì

 

Chè khoai mì

 

Tương tư khoai mì

 

Khoai mì chiên cay

 

Chỉ từ củ mì dân dã, đơn sơ, có biết bao món ngon ra lò. Mùa mưa đã đến, cũng là mùa của khoai mì, cứ nghĩ đến là lại thèm

 

Tương tư khoai mì

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan