Trao yêu thương cho con trẻ

22:11 29/08/2021

Có nhiều đứa trẻ nghĩ rằng, ba mẹ không thương yêu chúng. Vậy làm sao để bố mẹ thể hiện được tình cảm của mình dành cho con? Cùng Yes24 tìm hiểu qua những cách thức sau nhé!

Share social

Có nhiều đứa trẻ nghĩ rằng, ba mẹ không thương yêu chúng. Vậy làm sao để bố mẹ thể hiện được tình cảm của mình dành cho con? Cùng Yes24 tìm hiểu qua những cách thức sau nhé! Chắc bạn phải thừa nhận rằng, khi con càng lớn thì...


Âu yếm

 

Chắc bạn phải thừa nhận rằng, khi con càng lớn thì những hành động âu yếm bạn dành cho con ngày càng giảm dần. Đơn giản như những vòng tay ôm, hay những nụ hôn, những cái bẹo má… Có thể bạn nói rằng bạn sẽ thể hiện tình yêu con bằng một cách khác. Nhưng đừng bao giờ quên, những hành động âu yếm có tác động tích cực đến con trẻ rất nhiều. Nó là cách biểu hiện thông thường của ngôn ngữ tình yêu. Nhờ vậy, con cái sẽ cảm nhận được tình yêu của cha mẹ. Cũng tương tự như vậy khi một người cha nhấc bổng con xoay vòng trong không trung, hay khi con được nằm trong lòng mẹ nghe mẹ đọc truyện.

 

Trao yêu thương cho con trẻ

 

Đây là ngôn ngữ tình yêu dễ sử dụng nhất vì nó không đòi hỏi phải chờ những địp đặc biệt. Ngoài nhu cầu được cha mẹ yêu thương, trẻ còn cần nhận được cử chỉ âu yếm từ ông bà, cô chú, thầy cô giáo và những người có vai trò quan trọng trong cuộc sống của trẻ.

 

Ngôn từ yêu thương

 

Trao yêu thương cho con trẻ

 

Sử dụng những từ ngữ yêu thương là một trong những cách để con cái cảm nhận được tình yêu của bạn. Nhiều bậc phụ huynh vì nóng giận nhất thời mà quát mắng, chửi bới thậm chí dùng những từ thô tục để dọa nạt con cái.

 

Bạn cần phải nhớ, những lời nói nhanh chóng qua đi nhưng dấu ấn để lại trong lòng trẻ rất sâu sắc. Vì thế, bạn nên tận dụng những từ ngữ yêu thương trong quá trình giao tiếp với con cái.

 

Đó có thể là:
- "Cha mẹ yêu con"
- Ghi nhận và khen ngợi khi con có những hành vi đáng trân trọng hoặc nỗ lực để đạt được cái gì đó
- Động viên để con can đảm đương đầu với những khó khăn của cuộc sống; hướng dẫn con một cách tích cực thay vì la mắng.

 

Thời gian chia sẻ

 

Trao yêu thương cho con trẻ


Cuộc sống thường nhật với nhiều lo toan và bận rộn, đôi khi làm bạn quên đi thiêng chức làm bố mẹ trong gia đình. Vì thế, bố mẹ không có nhiều thời gian chia sẻ, tâm sự cùng con cái. Thực tế cho thấy, nhiều trường hợp trẻ hành động sai trái chỉ để khiến bố mẹ chú ý đến mình, mong muốn bố mẹ ở bên mình nhiều hơn.

 

Thời gian chia sẻ chính là thời gian bố mẹ cho con sự chú ý tuyệt đối của mình. Thời gian chia sẻ giúp con cảm nhận được rằng: con là người quan trọng với bố mẹ, bố mẹ rất vui khi ở bên con. Bố mẹ có thể cùng con làm việc gì đó, chơi đùa, đọc sách cho con nghe, chia sẻ cảm xúc và ý nghĩ với nhau, nhìn con bằng ánh mắt yêu thương, trìu mến.

 

Quà tặng

 

Trao yêu thương cho con trẻ

 

Quà tặng có ý nghĩa là một biểu tượng của tình yêu, nhưng trẻ cũng sẽ rất nhạy cảm với những quà tặng để hối lộ hay mua chuộc để trẻ làm điều gì đó theo ý bố mẹ. Ý nghĩa của quà tặng không nằm ở giá trị vật chất mà là tình yêu được thể hiện trong đó.

 

Dĩ nhiên, quà tặng không thể thay thế cho cho sự hiện diện của bố mẹ cũng như các ngôn ngữ tình yêu khác như thời gian chia sẻ, lời nói yêu thương... Nhiều bố mẹ bận rộn, không có thời gian co con, thường xuyên vắng mặt và bù đắp điều đó bằng quà tặng, món đồ đắt tiền. Trong trường hợp này, quà tặng không còn đạt được ý nghĩa chuyển tải tình yêu thương của nó, hoặc khiến trẻ ham mê vật chất, hay đòi hỏi, hoặc khiến con cảm thấy buồn khổ vì thiếu vắng tình yêu thương.

 

Sự tận tụy, hi sinh

 

Trao yêu thương cho con trẻ

 

Sự tận tụy thể hiện qua việc chăm sóc con cái mỗi ngày. Những điều bố mẹ làm cho con mình như: mẹ nấu cho con bữa cơm ngon, chuẩn bị quần áo cho con đến lớp, bố sửa cho con chiếc xe đạp... Bố mẹ hướng dẫn con cái những điều mà chúng chưa thể làm được. Khi ấy, bố mẹ dạy con về niềm vui của sự cho đi, khi chăm sóc và giúp đỡ người khác.

 

Sự tận tụy cần hợp với độ tuổi của con, như không thể tiếp tục đút cơm hay buộc giây dày cho con khi con đã 6 tuổi. Nếu cha mẹ tận tụy quá mức, làm mọi thứ cho con, sẽ khiến con có thói quen ỷ lại, làm thui chột khả năng tự lập của trẻ.

 

Nếu bạn biết cách thể hiện tình yêu thương con trẻ đúng cách thì trẻ cũng sẽ cảm nhận được tất cả những gì mà bạn dành cho bé. Khi con trẻ cảm thấy được yêu thương và chăm sóc, trẻ cũng sẽ biết cách yêu thương và cảm nhận được niềm vui khi giúp đỡ bố mẹ và những người xung quanh.

 

Trao yêu thương cho con trẻ

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan