Trà sữa - thức uống "trẻ"

22:11 29/08/2021

Lịch sử của nó gắn liền với người Đài Loan. Người Đài Loan uống trà sữa nhiều đến nỗi chỉ cần người dân bớt uống một ly trà sữa mỗi tuần, trong hai mươi năm thì ngân sách quốc gia sẽ dôi ra đến…18 tỉ đô la!

Share social

TRÀ SỮA - THỨC UỐNG “TRẺ”

 

Sở dĩ được gọi như vậy vì trà sữa ngoài là loại thức uống ưa chuộng của teen thì lịch sử của nó cũng còn khá trẻ so với nhiều thức uống khác như cà phê hay ca cao chẳng hạn. Lịch sử của nó gắn liền với người Đài Loan. Người Đài Loan uống trà sữa nhiều đến nỗi chỉ cần người dân bớt uống một ly trà sữa mỗi tuần, trong hai mươi năm thì ngân sách quốc gia sẽ dôi ra đến…18 tỉ đô la.

 

tra sua 


 

Trà sữa hiểu theo cách nào đó là sự kết hợp giữa trà và sữa để cho ra một hương vị đầy mê hoặc, tên tiếng Anh của nó là bubble tea. Nó xuất hiện đầu tiên ở Đài Trung – Đài Loan từ năm 1980. Nguyên gốc của nó là trà sữa trân châu với hạt trân châu được làm từ bột sắn, do đó khi nói đến trà sữa, theo thói quen, người ta sẽ gọi trà sữa trân châu.

 

tra sua tran chau

 

 

Trà sữa - thức uống "trẻ"


 
Người Đài Loan pha trà sữa

 

Trà sữa - thức uống "trẻ"

 


Trà sữa đơn giản là sự kết hợp giữa trà và sữa

 

Trà sữa - thức uống "trẻ"


 
Những hạt trân châu dẻo mịn làm nên đặc trưng của ly trà sữa

 

 Khi món thức uống này được ưa chuộng thì người ta biến tấu và sáng tạo nó theo nhiều hình thức khác nhau để cho ra đời nhiều loại trà sữa. Thay cho hạt bột truyền thống, thạch dừa hoặc thạch konjac còn được dùng để làm trà sữa. Có nhiều loại thạch khác như thạch vải, thạch cà phê, thạch cầu vồng và thạch trái cây hỗn hợp. Tuy nhiên, dường như trà sữa trân châu là được ưa chuộng nhất và là “ông vua” của các loại trà sữa.
Điểm đặc biệt của thức uống này là nó thường được phục vụ theo kiểu “mang đi”, tức được cho vào những cốc nhựa chứ không phải là ly. Chiếc cốc này được dán kính bằng một lớp nhựa khác hoặc được đậy bằng một nắp hình vòm và người bán sẽ lắc thật kỹ để tạo bọt cho chúng. Những bọt bong bóng nổi lên mặt có vẻ như kích thích được sự ngon mắt, ngon miệng hơn cho người thưởng thức. Ống hút dùng cho trà sữa cũng phải là loại “cỡ bự” để có thể hút tọt được những hạt trân châu mềm dẻo này.

 

Trà sữa - thức uống "trẻ"
Máy chế biến trà sữa tự động


Sữa được dùng trong pha chế trà trân châu thường là sữa không có nguồn gốc từ động vật vì chúng sẽ giảm được mùi tanh, không gây kết tủa.
Vào thập niên 1990, trà trân châu trở nên nổi tiếng ở hầu hết các nước Đông Nam Á.

 

Trà sữa - thức uống "trẻ"


Trà sữa có mặt ở Thái Lan nhưng cách chế biến có phần khác hơn

 

Cuối thập niên 1990, trà trân châu phổ biến ở đa số các thành phố Bắc Mỹ có nhiều người châu Á sinh sống. Xu hướng này bắt đầu từ thành phố SanGabriel, California và nhanh chóng lan ra khắp miền Nam California. Tại Việt Nam, trà sữa đã không còn là loại thức uống xa lạ. Bản thân nó cuốn hút không chỉ người trẻ mà ngay cả người lớn bởi hương vị ngọt ngào, quyến rũ.

 

Trà sữa - thức uống "trẻ"


 
Trà sữa có mặt khắp nơi

Bài: Vương Minh

 

Trà sữa - thức uống "trẻ"

 


THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan