Thưởng thức đặc sản cố đô

22:11 29/08/2021

Xứ Huế nổi tiếng với ẩm thực cung đình nhưng cũng không thiếu những món ăn đường phố ngon lẫy lừng. Nhưng có vẻ như, chất cung đình ấy vẫn thấm đẫm trong những món ăn tưởng chừng rất bình dân bởi sự cầu kỳ,...

Share social

Xứ Huế nổi tiếng với ẩm thực cung đình nhưng cũng không thiếu những món ăn đường phố ngon lẫy lừng. Nhưng có vẻ như, chất cung đình ấy vẫn thấm đẫm trong những món ăn tưởng chừng rất bình dân bởi sự cầu kỳ, tinh tế bậc nhất này. Đến Huế bạn sẽ ăn gì? Câu trả lời là vô số nhưng có những món bạn nhất định phải thưởng thức cho bằng được.

 

Bún bò Huế

 

Bạn có thể thưởng thức bún bò Huế ở bất cứ nơi đâu trên đất nước Việt Nam này nhưng cái tên của món ăn cũng phần nào nói lên được, món ấy xuất phát từ Huế và phải đến Huế thưởng thức thì mới đúng điệu. Tô bún bò xứ Huế lúc nào trông cũng thật đầy đặn, ngoài thịt bò gân thái lát, thịt bò tái, giò heo, đôi khi còn có giò sống trộn với thịt cua. Tô bún mỡ màng với màu vàng sóng sánh, vị cay nồng của ớt bột, ớt tươi xộc ngay vào mũi, kích thích vị giác vô cùng.

 

Thưởng thức đặc sản cố đô

 

Bánh canh Nam Phổ

 

Không như những loại bánh canh khác mà bạn hình dung, bánh canh Nam Phổ có độ sánh đặc, màu sắc bắt mắt. Món ăn có màu đỏ đặc trưng của hạt điều, nước dùng sánh có thịt cua và thịt tôm giã, vài lát chả lụa ngon lành, rắc thêm ngò hành thơm tho và đặc biệt không thể thiếu vài lát ớt cay nồng. Thưởng thức tô bánh canh buổi xế là tuyệt không gì bằng.

 

Thưởng thức đặc sản cố đô

 

Gánh bánh canh ở Huế

 

Thưởng thức đặc sản cố đô

 

Bánh canh Nam Phổ sánh và có màu đỏ đặc trưng

 

Cơm hến

 

Đây là món ăn gắn liền với tằng lớp lao động bình dân, mỗi khi muốn có tô cơm đầy ắp, chắc bụng nhưng phải ngon lành. Tô cơm với hến xào, ớt tương, ớt tươi, chan ruốc, dầu phi, rau thơm, bắp chuối, đậu phộng, rau sống giá đủ thứ. Đặc biệt, khi ăn phải kèm thêm bát “canh hến” là nước luộc hến để khi ăn, có thể chan thêm để tô cơm thêm đậm đà. 

 

Thưởng thức đặc sản cố đô

 

Bánh bèo chén

 

Bánh bèo xứ Huế ngon nhờ độ mỏng tinh tế của bánh. Phần bột hấp lên, sau khi chín có độ trong, giòn, ăn vào thấy rất mát. Bên trên rắc ruốc tôm giã mịn, da heo chiên phồng và hành lá phi. Chỉ có thế thôi mà chấm với nước mắm pha ngọt dịu, thêm vài lát ớt tinh tươm mà đã ngon đến nao lòng.

 

Thưởng thức đặc sản cố đô

 

Bánh bột lọc

 

Bánh bột lọc xứ Huế nhỏ nhắn, bột trong, không quá dày, ẩn bên trong là tôm, thịt chín đỏ au, nhìn rất bắt mắt. Bánh đôi khi được gói trong lá chuối hoặc không, chỉ cần nhẩn nha lấy từng miếng bánh nhỏ, chấm ngập trong nước mắm cay xè là đã thấy thỏa mãn vị giác biết bao.

 

Thưởng thức đặc sản cố đô

 

Tré

 

Với tôi, đây là một món công phu vào loại nhất nhì trong số các món ăn xứ Huế. Đây là 1 trong số hàng trăm món ăn xứ Huế đã được bà Trương Đăng Thị Bích, con dâu của thi sĩ Tùng Thiện Vượng Miên Thẩm soạn sách Thực phổ Bách Thiên, dạy nấu 100 món ăn bằng thơ thất ngôn tứ tuyệt vào cuối thế kỷ 19. Nguyên liệu làm tré Lọn tré gồm có bò rim, thịt ba chỉ ram, thịt đầu luộc, riềng, tỏi, mè, lá ổi, thính, đặc biệt là tỏi bằm vừa, không quá to cũng không quá nát.  Sau đó, người ta dùng lá ổi để gói, bên ngoài thêm lớp lá chuối và bện cả lá tranh thành bó, buộc chặt hai đầu, để khoảng 2 ngày là tré lên men chua, ăn được. Món này khi ăn trộn tơi ra, ăn kèm tỏi tươi, ớt là ngon đúng điệu.

 

Thưởng thức đặc sản cố đô

 

Chè

 

Đến Huế mà không ăn chè Huế là coi như chưa biết đất cố đô. Nhẩm sơ qua xứ Huế cũng có đến mấy chục loại chè. Chè Huế thanh tao, chế biến tinh tế, ngọt nhưng không gắt. Ngoài các nguyên liệu thường gặp để nấu chè như sen, đậu, khoai, nếp, bắp… thì người Huế còn có sự kết hợp nguyên liệu mặn độc đáo để cho ra món chè heo quay rất lạ. Bọc bên trong lớp bột trong cước ấy là miếng thịt heo quay thon thon, giòn giòn, cắn một cái thấy ngon ngất ngây mà không ngán, lạ lùng quá đỗi.

 

Thưởng thức đặc sản cố đô

 

Điểm sơ qua vài món ăn xứ Huế, bản thân người viết cũng muốn trở lại Huế một lần, không chỉ để thăm thú cảnh xưa mà còn để ăn cho bằng hết những món ngon này cho thỏa.

 

Thưởng thức đặc sản cố đô

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan