Thất bại và lợi ích mà nó mang lại

22:11 29/08/2021

Nhiều người coi việc đã từng làm việc cho một công ty bị phá sản, hay có những thất bại trong công việc là một vết đen trong CV của mình. Tuy nhiên, dưới con mắt của nhà tuyển dụng,...

Share social

THẤT BẠI VÀ LỢI ÍCH MÀ NÓ MANG LẠI

 

 

 

Nhiều người coi việc đã từng làm việc cho một công ty bị phá sản, hay có những thất bại trong công việc là một vết đen trong CV của mình. Tuy nhiên, dưới con mắt của nhà tuyển dụng, thất bại chưa hẳn đã là tệ, thậm chí nó còn mang lại lợi ích trong công việc.

 

Thất bại và lợi ích mà nó mang lại

 

Bạn đã từng nghe đến câu chuyện này chưa?

 

Một công ty lớn tuyển mộ nhân sự và số người ứng thí rất đông. Qua ba vòng thi tuyển chỉ còn lại 11 người lọt vào vòng cuối. Một trong số 11 ứng viên khi được hỏi về kinh nghiệm làm việc đã tự tin trả lời: Tôi chỉ tốt nghiệp đại học và là một nhân viên bình thường, nhưng tôi có 11 năm kinh nghiệm làm việc và đã từng làm cho 18 công ty khác nhau.

 

“Với tư cách là nhà tuyển dụng, chúng tôi không thích điều này". Ông tổng giám đốc ngắt lời.

 

Chàng thanh niên vẫn tự tin trả lời: Thưa ông, tôi không hề chuyển công ty mà tại vì 18 công ty tôi đã từng làm việc đều... phá sản. Và tôi cho rằng đó mới chính là điểm mạnh của riêng tôi mà không phải ai trong quí vị ở đây cũng có được.

 

Cả phòng ồn ào lên. Lúc này, ông già phục vụ nước tiến đến bàn chủ tọa và rót nước cho các vị lãnh đạo trong hội đồng giám khảo.

 

Chàng trai tiếp tục: “Tôi hiểu rất rõ 18 công ty đó bởi tôi đã từng cùng những đồng nghiệp của mình chung lưng đấu cật để kéo chúng khỏi bờ vực phá sản. Tuy không thành nhưng tôi đã học được rất nhiều từ những sai lầm khiến công ty thất bại. Đa số chúng ta thường thích tìm hiểu và học hỏi những kinh nghiệm để thành công, nhưng khác với quí vị, tôi chắc chắn có nhiều kinh nghiệm hơn người khác ở chỗ biết làm thế nào để tránh sai lầm và thất bại. Tôi biết chắc những kinh nghiệm để thành công thường có những điểm tương đồng nhưng lý do để dẫn đến thất bại thì luôn khác nhau. Thật sự rất khó biến kinh nghiệm thành công của người khác thành của cải của chính mình, nhưng chúng ta lại rất dễ phạm sai lầm của kẻ khác”.

 

Nói xong, chàng trai đứng dậy tỏ ý muốn đi ra khỏi phòng. Ông phục vụ già lại chồm lên rót nước cho ông tổng giám đốc. Bất ngờ chàng trai quay đầu lại mỉm cười và nói với ông tổng giám đốc: “11 năm với 18 công ty khác nhau cho phép tôi có sự quan sát và óc phân tích về người và việc. Vì vậy, tôi biết rõ vị giám khảo thật sự của ngày hôm nay không phải là ông mà chính là ông già lao công, phục vụ nước”.

 

Lúc này, ông già lao công mỉm cười hài lòng và nói: “Rất giỏi! Anh sẽ là người đầu tiên được nhận vào làm việc tại công ty chúng tôi”.

 

Để biến “thất bại thành cơ hội”.

 

Một câu chuyện đơn giản, nhưng đọc xong hẳn các bạn đều có cảm nhận rằng: Thất bại không đáng xấu hổ như người ta vẫn thường hay hình dụng, mà ngược lại đó lài là điểm mạnh mà không phải ai cũng có được. Thậm chí nếu biết ứng dụng, khoe nó ra một cách linh hoạt, đó sẽ là một vũ khí lợi hại giúp bạn ghi điểm trước nhà tuyển dụng và có được sự thăng tiến trong công việc. 

 

Thất bại và lợi ích mà nó mang lại

 

Cách đối diện với thất bại sẽ đưa đến cho bạn những hướng đi khác nhau trong công việc.

 

Bạn sẽ làm gì nếu phải nhận liên tiếp những thất bại. Có lẽ không ít người sẽ nản trí và bắt đầu bài ca quen thuộc “trời ơi”. Nhưng nếu suy nghĩ cẩn trọng lại, bạn sẽ thấy “Thất bại là mẹ của thành công”. Thất bại là mẹ bởi không có thất bại thì lấy đâu hai chữ thành công. Bạn sẽ chẳng bao giờ biết mùi vị ngọt của thành công nếu chưa từng nếm thử vị đắng của thất bại. 

 

Thất bại và lợi ích mà nó mang lại

 

Mỗi lần vấp ngã, sẽ đưa đến nhiều bài học và bạn có thể đứng dậy vững vàng hơn.

 

Nói thì dễ vậy đấy, nhưng rõ ràng không một ai trong chúng ta  mong muốn mình “được” nếm thử cái vị đắng của kẻ làm mẹ kia. Dù cho một ai đó có phân tích hay đến thế nào về sự cần thiết của thất bại. Và dù chẳng ai mong muốn, nhưng một ngày kia nó vẫn sẽ tự mình tìm đến với bạn. Khi đó, vấn đề là bạn sẽ làm gì? Trồn tránh hay đối mặt với nó. Dù là trốn trành hay đối mặt, nhưng dám thất bại, có nghĩa là bạn đang bước gần hơn đến sự thành công.

 

Thất bại và lợi ích mà nó mang lại

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan