Tháng ba mùa con ong đi lấy mật…

22:11 29/08/2021

Mật ong từ lâu đã trở thành một “dược liệu” thiên nhiên quý được dùng trong việc chăm sóc sức khỏe lẫn sắc đẹp. Bên cạnh đó, nó còn có thể dùng để tẩm ướp, chế biến các món ăn thêm phần hấp dẫn.

Share social

Mật ong từ lâu đã trở thành một “dược liệu” thiên nhiên quý được dùng trong việc chăm sóc sức khỏe lẫn sắc đẹp. Bên cạnh đó, nó còn có thể dùng để tẩm ướp, chế biến các món ăn thêm phần hấp dẫn. Ong ngoài ăn mật thì ăn ong non cũng là một thú ăn độc đáo. Nhân mùa con ong đi lấy mật, lại nói đến chuyện “ăn ong” vậy.

 

Tháng ba mùa con ong đi lấy mật…

 

Mật ong pha thức uống

 

Mật ong từ lâu đã được chứng minh là có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như tăng cường sức đề kháng, giúp an thần, dễ ngủ, trị mụn, bồi bổ cơ thể, chống lão hóa, trị cảm lạnh, ho… Ngoài dùng mật ong để uống, ăn trực tiếp thì việc pha chế để thành một loại thức uống ngon, bổ, tốt, rẻ cũng được nhiều người áp dụng. Dễ làm nhất là pha mật ong tinh với nước cam, nước chanh, nước ép táo, trà ấm có thêm chút gừng vừa giúp ấm cơ thể, tăng sức đề kháng, tốt cho hệ tiêu hóa, đẹp da dẻ, lại giúp giảm cân. Bạn cũng có thể dùng mật ong thay đường cho một số loại thức uống sáng tạo của riêng mình. Lúc này, mùi vị của món nước sẽ thêm phần khác lạ nhờ hương thơm đặc trưng của mật ong. Hoặc đơn giản hơn, sáng sớm khi thức dậy, pha hai thìa cà phê mật ong với nước ấm để uống vừa có tác dụng làm sạch dạ dày, cung cấp những khoáng chất cần thiết cho cơ thể, giúp da khỏe đẹp, hồng hào.

 

Tháng ba mùa con ong đi lấy mật…

 

Mật ong chanh

 

Tháng ba mùa con ong đi lấy mật…

 

Trà mật ong

 

Tẩm ướp món ăn

 

Mật ong được dùng nhiều khi ướp các món thịt nướng.  Mùi thơm, vị ngọt đặc biệt có trong mật ong sẽ làm món ăn ngon hơn, thơm hơn, vàng giòn hơn. Ví dụ, khi làm món sườn heo nướng mật ong, thay vì cho đường vào ướp, bạn ướp hai thìa cà phê mật ong rồi đem nướng cho tươm mỡ, vàng cháy hoặc dùng mật ong pha sốt với nước tương hoặc nướng mắm rồi rưới lên cũng ngon. Còn khi nướng vịt, trong lúc nước, phết mật ong bên ngoài, khi chín, miếng thịt sẽ thơm ngon, có chút ngọt vừa phải, đồng thời thịt cũng trông vàng bắt mắt hơn. Thậm chí, mật ong còn có thể dùng để trộn nhân hải sản, kèm với xốt mayonnaise rồi cuốn chả giò chiên giòn sẽ cho ra món ăn có hương vị khác lạ. Mật ong còn được xem là nguyên liệu không thể thiếu khi làm món trái cây (chuối, thơm, táo) đốt rhum. Một chút mật ong, chanh, bơ, rượu rhum cho vào sẽ có một món ăn mới theo kiểu Tây lạ miệng.

 

Tháng ba mùa con ong đi lấy mật…

 

Sườn heo chiên mật ong

 

Tháng ba mùa con ong đi lấy mật…

 

Vịt quay tẩm mật ong

 

Thú ăn ong tươi

 

Cái này mới gọi là hấp dẫn. Ong thì lấy mật là đúng rồi nhưng mỗi khi “phá” một tổ ong thì chiến lợi phẩm thu về đôi khi rất ít mật mà phần nhiều là ong non hay còn gọi là nhộng ong. Những con ong bé xíu, múp míp, nhồn nhộn béo ngậy ấy được dân ăn ong chuyên nghiệp chế ra đủ thứ món, nào là nấu cháo, đúc trứng, xào mỡ, kho tiêu hoặc đơn giản là ăn sống để cảm nhận rõ ràng cái ngầy ngậy ngay trong miệng. Gần đây, người dân ở miệt Cà Mau còn nghĩ ra cách làm mắm ong rất lạ lùng. Những con ong non còn nguyên được rửa sạch, để ráo rồi cho vào hũ kèm ít muối, đem phơi nắng. Khi thấy ong ngấm muối đều thì đem ra trộn thính thật thơm, cho vào hũ trở lại, gài chặt để thêm khoảng một tuần, khi thấy thịt ong ngả màu vàng là có thể ăn được. Ăn kèm với mắm ong cũng là các loại rau sống, trong đó có khế, chuối chát, kèm thịt ba rọi luộc là ngon nức mũi.

 

Tháng ba mùa con ong đi lấy mật…

 

Tàn ong

 

Tháng ba mùa con ong đi lấy mật…

 

Nhộng ong

 

Tháng ba mùa con ong đi lấy mật…

 

Mắm ong

 

Tháng ba mùa con ong đi lấy mật…

 

Chuối nướng mật ong

 

Ngày nay, ong được nuôi để lấy mật khá nhiều. Ong cũng tích mật từ hoa nhưng bị giới hạn trong một khu vườn nhất định, không ngon bằng ong rừng tự nhiên. Nhưng nếu là mật ong thật, không bị làm giả thì ong nuôi hay ong rừng đều tốt. Trong nhà, mỗi người nên có ít mật ong để dùng khi cần còn nếu muốn ăn ong non thì chắc phải chờ gặp dịp vì ở thành thị, mấy ai biết đến cái thức này.

 

Tháng ba mùa con ong đi lấy mật…

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan