Thảm họa cháy rừng Amazon - Trái đất đang chịu thiệt hại nặng nề

22:11 29/08/2021

Vào rạng sáng hôm 22/8 các phương tiện truyền thông đều đồng loạt đưa tin rừng amazon bị cháy, thậm chí đã cháy liên tục trong 16 ngày hiện tại cánh rừng bị thiêu rụi ở diện rộng thiệt hại nặng nề .

Share social

Theo Viện nghiên cứu không gian quốc gia Brazil (INPE), chỉ trong 2 ngày 21 và 22-8, khoảng 700 vụ cháy rừng mới xảy ra, gây ô nhiễm không khí ở nhiều thành phố lớn như Sao Paulo - nơi khói đen dày đặc khiến bầu trời ban ngày như biến thành ban đêm vào đầu tuần này. Hiện tại, các đám cháy vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp với những tầng khói đen kéo dài cả ngàn ki-lô-mét. Nhiều bang đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp.


"Quy mô các vụ cháy rừng diễn ra ở Amazon thật sự gây sốc, đồng thời đe dọa không chỉ Brazil và các quốc gia bị ảnh hưởng khác, mà còn cả thế giới" - Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 23-8 nhận định. Đám cháy lớn tới nỗi có thể nhìn thấy khói từ ảnh chụp vệ tinh. Hỏa hoạn kinh hoàng gây nên lớp khói phủ đen trời thành phố São Paulo, Brazil, cách đám cháy đến 2,700 km 

Thảm họa cháy rừng Amazon - Trái đất đang chịu thiệt hại nặng nề
Lá phổi của thế giới đang bị phá hủy trầm trọng bởi nạn cháy rừng. 


Rừng mưa nhiệt đới Amazon có diện tích hơn 7 triệu km2, chiếm 60% lãnh thổ Brazil và trải dài trên lãnh thổ nhiều nước khác ở Nam Mỹ. Theo đài BBC, các vụ cháy rừng thường xuyên xảy ra ở Amazon vào mùa khô, kéo dài từ tháng 7 tới tháng 10. Theo dịch vụ giám sát khí quyển Copernicus của Liên Minh Châu Âu (Cams) khói đã bay đến tận bờ biển Đại Tây Dương . Nó thậm chí đã che phủ một phần São Paulo - cách đó hơn 3.200km , cùng với đó là cacbon monoxide được thải ra trong quá trình gỗ cháy chúng rất độc hại , qua bản đồ theo dõi của Cams chúng đã bay đến tận hoặc xa hơn bờ biển Nam Mỹ.
 

Thảm họa cháy rừng Amazon - Trái đất đang chịu thiệt hại nặng nề

Chỉ trong một thời gian ngắn, 6000 loài động, thực vật cùng với 20% không khí sạch mà chúng ta đang thở hàng ngày đã và đang dần biến mất


Lưu vực sông Amazon được biết đến là rừng rậm nhiệt đới lớn nhất và là lá phổi của thế giới với số lượng khí CO2 hấp thụ chúng rất quan trọng trong việc điều chỉnh sự nóng lên toàn cầu . Vậy nếu cây rừng bị đốn hoặc cháy lượng lớn khí thải cacnon mà khu rừng đáng lẽ sẽ hấp thụ ,sẽ được thải vào bầu khí quyển. Chưa kể hàng ngàn sinh vật đã bỏ mạng khi rừng cháy .
 

Chúng ta đang cảm thấy bất lực, điều duy nhất chúng ta có thể làm vào lúc này đó là nâng cao nhận thức càng nhiều càng tốt. Mẹ thiên nhiên cho còn chúng ta thì lấy nhưng chúng ta lại đối xử với nó như một chiếc thùng rác.

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan