22:11 29/08/2021

Con đường rẽ từ huyện Chiêm Hóa (tỉnh Tuyên Quang) vào thác Bản Ba nay đã được hoàn tất, tạo thuận lợi cho du khách đến tham quan thác Bản Ba. Một ngã ba, một con đường nhỏ rẽ trái tiến thẳng về hướng thác Bản Ba dài chừng 25 km.

Share social

Thác Bản Ba - Điểm du lịch hấp dẫn

Con đường rẽ từ huyện Chiêm Hóa (tỉnh Tuyên Quang) vào thác Bản Ba nay đã được hoàn tất, tạo thuận lợi cho du khách đến tham quan thác Bản Ba.

Một ngã ba, một con đường nhỏ rẽ trái tiến thẳng về hướng thác Bản Ba dài chừng 25 km. Càng đi vào sâu càng thấy vẻ đẹp hoang sơ của  nơi đây. Trong rừng già, thiên nhiên xanh mênh mông, bát ngát. Núi non trùng điệp.

Theo dòng chảy nằm bên núi Phiêng Khàng, thuộc địa phận xã Trung Hà, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang. Cách thành phố Tuyên Quang khoảng hơn 80 km. Đến km 31 đường Tuyên Quang – Hà Giang rẽ phải. Vượt Đèo Gà tiến thẳng về phía Chiêm Hóa.

Đỉnh Đèo Gà sương phủ mờ lối

Thác Bản Ba có chiều dài khoảng 3 km, được tạo bởi 3 tầng thác chính. Tầng thác thứ nhất có tên gọi là Tát Củm, tầng thứ hai gọi là Tát Cao và tầng thứ ba gọi là Tát Gió. Chuyển tiếp giữa các tầng thác là những tầng thác nhỏ có độ cao 5 - 7m, có nhiều khe nước nhỏ và các lòng vực, nước trong.

Những cánh rừng cổ thụ vài trăm năm tuổi, nhiều loại gỗ quý, những dây leo chằng chịt, thảm thực vật phong phú và nhiều loài chim…

Thác Bản Ba - Điểm du lịch hấp dẫn

Từ xa, thác Bản Ba đổ trắng xóa một góc rừng. Chân thác, những cánh đồng quanh năm tươi tốt. Đồng bào người Tày, người Nùng, Dao cùng nhau sinh sống. Nhũng ngôi nhà nhỏ dưới chân núi, thấp thoáng ẩn hiện trong thung. Du khách đến thăm nơi đây được hưởng trọn vẹn một cảnh quan nguyên sơ và thơ mộng.

Thác Bản Ba hôm nay đã được công nhận là Di tích Quốc gia vào năm 2007 và là một trong những điểm đến của những người yêu thích thiên nhiên và khám phá mạo hiểm.

Chắc hẳn trong các bạn đã từng có bạn được mát sa chân bằng những con cá nhỏ tại các trung tâm chăm sóc da, dịch vụ tắm khoáng. Nhưng đó chỉ là công việc của những chú cá và bạn phải trả kinh phí cho chủ của chúng mỗi lần như thế mà thôi.

Còn đến với Thác Bản Ba các bạn thỏa thích để những chú cá mát sa cho bạn mà không mất đồng phí nào và cũng cực kỳ thiên nhiên. Giữa mênh mông rừng núi, gió và nước bạn được đằm mình dưới làn nước trong xanh. Mặ cho những chú cá làm việc cần mẫn.

Thác Bản Ba - Điểm du lịch hấp dẫn

Ngoài việc đi thăm ngọn thác hùng vĩ nằm sâu trong cánh rừng nguyên sinh, bạn còn có thể tham quan rừng già với nhiều loài động, thực vật quý. Sau một chuyến đi mỏi, nhớ ghé lại ăn bữa cơm với măng rừng, cơm nếp, thịt gà, mắm cá ruộng, những món đặc sản ngon tuyệt của đất Tuyên Quang.

Nếu các bạn muốn chính mình là những người đi rừng thực thụ thì hay giống chúng tôi nhé. Đốt bếp nướng thịt và tự tay mình làm nên những món ăn không quên.

Đến với thác Bản Ba các bạn còn được nghe những làn điệu then của dân tộc Tày, sình ca, páo dung của dân tộc Dao và Nùng. Họ cất tiếng hát để làm lên khí thế tưng bừng làm tan đi mọi mệt mỏi sau những ngày lao động mệt nhọc.

Hát then thác bản ba

Mới đây hát then của dân tộc Tày Chiêm Hóa được nhà nước trao bằng xếp hạng là “Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia”.

Ảnh đón nhận di sản văn hóa