Tangle - sự kết hợp hoàn hảo giữa truyền thống và hiện đại

22:11 29/08/2021

Với Tangled, Walt Disney cho thấy rằng những giá trị truyền thống không bị mài mòn theo năm tháng, mà trái lại, khi được kết hợp với những yếu tố hiện đại thì nó lại càng rực rỡ hơn.

Share social

 

TANGLED, SỰ KẾT

HỢP HOÀN HẢO CỦA

TRUYỀN

THỐNG VÀ HIỆN ĐẠI

 

Rapunzel, nàng công chúa im ắng và kém phần nổi tiếng nhất trong số những cô công chúa “cưng” của Walt Disney đã có màn tái xuất cực kì ấn tượng trong siêu phẩm hoạt hình thứ 50 của hãng này: Tangled. Với Tangled, Walt Disney cho thấy rằng những giá trị truyền thống không bị mài mòn theo năm tháng, mà trái lại, khi được kết hợp với những yếu tố hiện đại thì nó lại càng rực rỡ hơn.

 

Sự trở về của vị vua

Thập niên 90, thời hoàng kim của phim hoạt hình 2D thì Walt Disney chính là ông vua của thế giới. Một đội ngũ những nhà biên kịch, những họa sĩ tài năng đã góp phần tạo nên cái ngai vàng vững chắc cho thể loại phim hoạt hình.

Tangle - sự kết hợp hoàn hảo giữa truyền thống và hiện đại

Thế nhưng, với sự xuất hiện của công nghệ 3D, phim hoạt hình 2D chính thức khai tử, còn Walt Disney bắt đầu hụt hơi trong cuộc đua với các đối thủ của mình.

Những Pixar, DreamWorks với sự nhạy bén trong nắm bắt công nghệ đã vươn lên trở thành những tân vương trong thời đại mới. Với sự lung linh, huyền hảo của công nghệ 3D, từng thước phim hoạt hình giờ đây trở nên cực kì sống động, thậm chí phim hoạt hình giờ đây không còn là “món riêng” của trẻ em mà trở thành sản phẩm ưa thích của mọi lứa tuổi. Vượt qua sự bảo thủ của mình, đầu năm 2011, Walt Disney trình làng Tangled với công nghệ 3D, nhưng đó là một phim hoạt hình đậm chất “Disney”.

 

Tangle - sự kết hợp hoàn hảo giữa truyền thống và hiện đại

 

Tangled là câu chuyện đầy tiếng cười với các nhân vật ngộ nghĩnh đáng yêu, nhưng cũng không thiếu những khoảnh khắc làm cảm động đến tận sâu trái tim mỗi khán giả. Chuyện phim xoay quanh hai nhân vật chính là Flynn Rider và Rapunzel.

Tangle - sự kết hợp hoàn hảo giữa truyền thống và hiện đại

Lớn lên từ nhỏ trong một ngôi tháp cô độc giữa chốn rừng sâu vì âm mưu cay độc của mụ đàn bà Gothel, Rapunzel luôn ước ao một ngày nào đó, cô có thể bước chân ra thế giới bên ngoài. Ước mơ của Rapunzel biến thành sự thật khi anh chàng Flynn Rider vô tình lạc đến nơi ở của cô. Cuộc phiêu lưu vừa hài hước vừa cảm động và không kém phần lãng mạn của hai người bắt đầu.

Có thể thấy hết tâm sức và sự quyết tâm của Walt Disney trên từng bước chạy của cô công chúa đáng yêu này. Những công nghệ tiên tiến nhất và ấn tượng nhất đã được sử dụng để nâng cao tầm cỡ nghệ thuật của Tangled.

Phim tụ hội một nhóm các tài năng kiến trúc tuyệt vời để tạo ra vẻ đẹp, khung cảnh và sự thú vị mà các nhà làm phim mường tượng ra. Mái tóc dài 20 mét của Rapunzel không lặng im, linh hoạt và rất có cái hồn tin nghịch, lúc vui lúc buồn như chính cảm xúc của Rapunzel. Cả khung cảnh tòa tháp là nơi ở của nàng không u ám mà thậm chí rất hùng vĩ và nên thơ. Đặc biệt khung cảnh gây ấn tượng nhất cho mọi người chính là bầu trời được lấp đầy bởi những ngọn hoa đăng trong cái đêm mà Rapunzel chạm tay vào giấc mơ của mình…

 

Tangle - sự kết hợp hoàn hảo giữa truyền thống và hiện đại

 

Dựng nên một bầu trời được lấp đầy bởi những ngọn hoa đăng cho cảnh quay quan trọng trong phim là một thử thách lớn nữa cho đội ngũ hiệu ứng hình ảnh. Nhóm hiệu ứng dựng nên một nhóm gồm 14 ngọn hoa đăng với nhiều màu sắc và hình dáng khác nhau. Một ngọn lửa với 10.000 điểm sáng được đặt vào trong mỗi ngọn đèn và sau đó chúng được nhân bản lên, trong một cảnh cao trào có đến 46.000 ngọn hoa đăng xuất hiện.Cảnh quay lãng mạn này đạt đến hiệu ứng hoàn hảo với màn song ca ca khúc "I See The Light" do chính hai diễn viên lồng tiếng cho Rapunzel và Flynn Rider là Mandy Moore và Zachary Levi thể hiện. Đây là 1 trong những ca khúc được nhà soạn nhạc từng 8 lần giành giải Oscar, Alan Menken, viết riêng cho "Tangled" với phần lời của Glenn Slater. "I See The Light" mới đây cũng được đề cử Quả cầu vàng 2011 cho Ca khúc gốc trong phim hay nhất bên cạnh đề cử Phim hoạt hình hay nhất cho "Tangled".

 

Tangle - sự kết hợp hoàn hảo giữa truyền thống và hiện đại

 

Có thể nói, phim của Disney gắn liển với kí ức của bao thế hệ khán giả không chỉ ở hình ảnh, nội dung mà còn ở tính nhạc kịch trong từng phim.

Xem Tangled người ta có thể nhận ra cái chất của Disney mà không lẫn với các phim 3D khác, vẫn dí dỏm trong tình tiết, vẫn những câu chuyện cổ tích đơn sơ, những ca khúc gắn liền với từng cao trào của phim… tất cả khiến những fan trung thành của Disney reo hò khi bắt gặp những khoảnh khắc mà họ từng yêu quý khi còn nhỏ…

Tangle - sự kết hợp hoàn hảo giữa truyền thống và hiện đại

 

"Tangled" có thể nói là một kỳ quan trong lĩnh vực phim hoạt hình, một sự kết hợp hoàn hảo giữa nội dung, hiệu ứng hình ảnh, hình ảnh và âm nhạc. Việc Tangled đánh bại Harry Potter về doanh thu trong tuần đầu công chiếu, chỉ là bước khởi đầu cho thắng lợi mới của Disney. Walt Disney đã trở lại một cách hùng hồn nhờ kết hợp những yếu tố tinh túy nhất của truyền thống và hiện đại.

 

Không chỉ có công nghệ…

Hiệu ứng truyền miệng được xem là một yếu tố thắng lợi của Tangled. Khán giả xem và thích phim không phải chỉ vì choáng ngợp trước nét đẹp của công nghệ số, mà vẫn còn đó những nét độc đáo trong từng nhân vật và tình tiết.

Rapunzel là hình ảnh tiêu biểu của “công chúa trong thời đại mới” . Những công chúa của Disney trước đây rất xinh đẹp, dễ thương nhưng vô cùng mong manh, yếu đuối như Lọ Lem, Bạch Tuyết, Nàng Tiên Cá v.v… Theo truyền thống, họ chỉ trông chờ vào một phép mầu, sự giải cứu từ chàng hoàng tử đẹp trai để thoát khỏi số phận đáng thương. Rapunzel lại rất khác, cô chiến đấu vì tình yêu thực sự, tự đi tìm cho mình sự tự do để quay trở về mái nhà xưa. Sự mạnh mẽ đó cũng không che giấu được cái tuổi 18 đầy ngây ngô khi trong suốt hành trình cô cứ phải đấu tranh tâm lý giữa việc đi và trở lại tòa tháp khiến Flyn Rider cứ phải dỗ dành…

 

Tangle - sự kết hợp hoàn hảo giữa truyền thống và hiện đại

 

Người đồng hành cùng Rapunzel, Flynn Rider thậm chí chỉ là một tên đạo chích chứ không phải hoàng tử nào cả.  Anh mồ côi từ nhỏ, trưởng thành từ đường phố với đủ trò ma mãnh nhưng không hề gian ác. Việc “chôm chỉa” của anh cũng chỉ là cách mà anh cố hiện thực hóa giấc mơ của mình: có một tòa lâu đài của riêng mình.  Hai con người, hai tầng lớp vì số phận mà đồng hành trên hành trình chạm đến ước mơ của mình, cuối cùng đã yêu nhau… một nét mới phá vỡ truyền thống “môn đăng hộ đối” của Disney.

 

Tangle - sự kết hợp hoàn hảo giữa truyền thống và hiện đại

“Sau khi đạt được ước mơ thì anh sẽ làm gì?” – Rapunzel hỏi Flyn.
“Thì tôi sẽ đi tìm một ước mơ khác!” – Flyn cười đáp.
Nhưng điều cuối cùng mà hai người nhận ra đã được nói trong bài hát “I see the light”: “… đến phút cuối cùng anh nhận ra giấc mơ của mình là ở đây… hình ảnh em đong đầy trong trái tim anh…” Một cái kết lãng mạn cho một khung cảnh lãng mạn.

Flynn Rider và Rapunzel vốn không thực sự biết hết về bản thân mình. Trong hành trình trải dài theo phim, mỗi người đều khám phá ra định mệnh của riêng mình.

 

Flynn là anh chàng từng trải, từng đi đây đi đó, trong khi Rapunzel là cô gái thông minh nhưng ngây thơ và không có kinh nghiệm sống phong phú như Flynn.


Anh sẽ đưa cô đến một nơi mà ở đó cô có thể nhìn rõ hơn bản thân mình, còn cô sẽ giúp anh đến một nơi để sửa chữa những lỗi lầm đã mắc phải trong cuộc sống. Cùng với nhau, họ lấp đầy những gì mỗi người đang thiếu sót…

Có thể thấy thông điệp “I have a dream” xuyên suốt bộ phim. Dù là công chúa như Rapunzel, đạo chích như Flyn hay những tên cướp ở quán trọ Vịt Bầu đều có những giấc mơ của mình… Rapunzel đã chạm được ước mơ của mình, Flyn nhận ra giấc mơ thật sự của mình, còn những tên cướp cuối cùng cũng hoàn lương và theo đuổi giấc mơ của mình… một cái kết có hậu thường thấy trong các phim của Disney… Những giá trị truyền thống “ở hiền gặp lành” sẽ vẫn còn lưu truyền và nuôi dưỡng những giấc mơ của bao thế hệ trẻ em trong những câu chuyện kể…
 

Tangle - sự kết hợp hoàn hảo giữa truyền thống và hiện đại

 

Bài: Hoàng Hưng

 

Tangle - sự kết hợp hoàn hảo giữa truyền thống và hiện đại

 


 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan