Tản mạn và trải nghiệm về Thổ Nhĩ Kỳ

22:11 29/08/2021

Cơ duyên đến với Thổ Nhĩ Kỳ (TNK) của tôi thật tình cờ và hoàn toàn không nằm trong dự liệu nhân dịp Lễ năm nay vì thủ tục xin visa khá phức tạp phải gởi hộ chiếu ra ĐSQ TNK tại Hà Nội nhưng may mắn là tôi vẫn còn hạn visa Mỹ nên TNK đã đồng ý cấp visa online trong vòng 15 phút.

Share social

Cơ duyên đến với Thổ Nhĩ Kỳ (TNK) của tôi thật tình cờ và hoàn toàn không nằm trong dự liệu nhân dịp Lễ năm nay vì thủ tục xin visa khá phức tạp phải gởi hộ chiếu ra ĐSQ TNK tại Hà Nội nhưng may mắn là tôi vẫn còn hạn visa Mỹ nên TNK đã đồng ý cấp visa online trong vòng 15 phút.

 

Tản mạn và trải nghiệm về Thổ Nhĩ Kỳ

 

Thổ Nhĩ Kỳ là điểm giao thoa giữa châu Âu và châu Á, nơi từng tồn tại đế chế Ottoman hùng mạnh chinh phục cả châu Âu. Máy bay của hãng hàng không Turkish Airlines hạ cánh xuống sân bay Istanbul sau khi dừng lại tại Bangkok để lấy thêm khách.Có lẽ, không một sân bay nào trên thế giới lại hội tụ đầy đủ sự đa dạng về văn hóa, tôn giáo, màu da, chủng tộc như ở Istanbul vì đây là một trong 10 điểm du lịch hấp dẫn nhất thế giới với lượng khách nước ngoài hơn 10 triệu người mỗi năm.

 

Tản mạn và trải nghiệm về Thổ Nhĩ Kỳ

 

Văn hóa:

 

Người Thổ thật tài tình trong việc gìn giữ những giá trị lịch sử. Một triều đại mới lên nhưng vẫn tôn trọng và bảo tồn những tinh hoa về văn hóa, kiến trúc mà các triều đại trước đã gây dựng. Đi trong thành phố ta có thể dễ dàng bắt gặp những bức tường cổ rêu phong hay những tảng đá còn sót lại xen kẽ một cách tự nhiên với các kiến trúc hiện đại giữa châu Âu và châu Á. Hồi giáo là tôn giáo chiếm ưu thế tại Thổ Nhĩ Kỳ tới 99,8% cư dân.

 

Địa lý:

 

Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia liên lục địa Á-Âu. Phần lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ thuộc châu Á chiếm 97% diện tích toàn quốc, tách khỏi phần lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ thuộc châu Âu qua eo biển Bosphorus, biển Marmara, và eo biển Dardanelles. Phần lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ có hình dạng gần giống hình chữ nhật nên nhiều người vẫn hay ví von đất nước này có hình 1 chiếc thảm bay.Thủ đô mới Ankara là trung tâm hành chính và chính trị và không tập trung nhiều danh thắng.

 

Danh thắng:

 

Con ngựa thành Troy

 

Tản mạn và trải nghiệm về Thổ Nhĩ Kỳ

    

Nơi đây chính là điểm tham quan hấp dẫn nhất của du khách khắp thế giới với bức tượng độc đáo là con ngựa thành Troy. Một con ngựa cổ ngay tại khu di tích thành Troy và một con ngựa mới được đoàn làm phim Hollywood tặng cho vùng đất này.Năm 1998, thành cổ Troy được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

 

Vương cung thánh đường Hagia Sophia

 

Tản mạn và trải nghiệm về Thổ Nhĩ Kỳ

 

Kiến trúc pha trộn giữa nhà thờ Thiên Chúa và thánh đường Hồi giáo này nằm ngay giữa trung tâm thành phố. Nhà thờ này từng thuộc về đế chế La Mã. Sau cuộc chinh phạt của vua Sultan Mehmed II năm 1453 nơi đây đã được đổi thành nơi phục vụ các nghi lễ Hồi giáo.
Lâu đài bông (Pamukkale)

 

Nơi đây đã được UNESCO công nhận Di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1998. Nhìn từ xa, Pamukkale trắng toát như được bao phủ bởi lớp tuyết dày, lấp lánh dưới ánh nắng mặt trời. Muối từ trên núi vào mùa xuân và hè tan chảy thành từng con suối nhỏ cho tôi tha hồ ngâm mình trong đó.

 

Cappadocia

 

Tản mạn và trải nghiệm về Thổ Nhĩ Kỳ

 

Nhưng ấn tượng khiến tôi phải nhớ về Thổ Nhĩ Kỳ nhất chính là thành phố Cappadocia với những tảng đá có nhiều hình thù độc đáo chuyển màu vào những lúc bình minh hay hoàng hôn. Nơi đây đã được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới năm 1985.Tôi không thể bỏ qua khi khám phá sự độc đáo của Cappadocia chính là khinh khí cầu ở độ cao 1.000m và được cấp giấy chứng nhận.

 

Chợ Grand Bazaar

 

Tản mạn và trải nghiệm về Thổ Nhĩ Kỳ

 

Khu chợ trong nhà lớn nhất thế giới Grand Bazaar đáp ứng nhu cầu mua sắm bao gồm cả trang sức, đồ cổ, thảm dệt cầu kỳ, đèn, quà lưu niệm, bàn hút shisa, mỹ phẩm từ dầu ôliu…

 

Bảo tàng Ataturk

 

Tản mạn và trải nghiệm về Thổ Nhĩ Kỳ

 

Tản mạn và trải nghiệm về Thổ Nhĩ Kỳ

 

Là nơi an nghỉ cuối cùng của Mustafa Kemal Ataturk - người được xem là cha đẻ đã xây dựng nên đất nước Thổ Nhĩ Kỳ hiện đại như ngày nay. Kiến trúc lăng tẩm của Ataturk hoàn toàn không pha lẫn với bất kì lăng tẩm nào được xây dựng theo kiến trúc đặc trưng tại thủ đô Ankara.
Eo biển Bosphorus

 

Tôi thưởng ngoạn cảnh quan hai bên bờ eo biển, cảng biển Golden Horn, cung điện Dolmabahce và cây cầu Bosphorus nổi tiếng nối liền hai lục địa Á – Âu từ du thuyền và nhìn đàn cá heo nô đùa trên biển.

 

Ẩm thực:

 

Từ những món ăn quen thuộc như bánh mì Doner, Kebab cá- cừu-gà hay súp đậu tây đến ớt xanh nhồi thịt, hạt dẻ nóng, kem dẻo…chỉ một lần thử qua, khi trở về chính quê hương mình, tôi vẫn còn vấn vương mùi vị rất chua và rất ngọt cùng với mùi hồi rất đặc trưng của TNK.

 

Hơn 10 ngày tham quan gần 5 thành phố trãi dài khắp đất nước TNK đã mang đến cho tôi nhiều ngạc nhiên thú vị với nhiều danh thắng khác chưa thể kể hết như: Giáo Đường Hồi Giáo Blue Mosque, Cung điện Topkapi Palace - là một thành phần của quần thể lịch sử tại Istanbul được UNESCO công nhận là di sản thế giới kể từ năm 1985, thành cổ La Mã Pergamon, tàn tích Đền thờ Trajan, Đền Athena - là vị thần của nghề thủ công mỹ nghệ, trí tuệ và đồng thời cũng là vị thần chiến tranh chính nghĩa. Cung điện Agora & Pergamon,  thành phố cổđại Ephesus được biết tới từng là nơi Đức Mẹ Maria và Thánh John đã sinh sống và mất đi tại đây, thành phố cổ đại Selcuk và Ephesus với các công trình kiến trúc bằng đá như Thư viện của Celsius, Đền Hadrian, Cung Điện Dolmabahce - Công trình theo phong cách kiến trúc Châu Âu này được vua Abdul Mecid xây dựng năm 1854 và từng là dinh thự của nhiều đời vua,hệ thống bể chứa nước ngầm hùng vĩ dưới lòng thành phố Istanbul - Underground Warter Cistern với toàn phần trần của cung điện nước khổng lồ này được chống đỡ bởi 336 cột đá lớn.

 

Ca sỹ Đoan Trường –Thổ Nhĩ Kỳ (hè 2015)

 

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan