Tầm nhìn thay đổi Dubai

22:11 29/08/2021

Nói đến Dubai, nhiều người vẫn ngộ nhận rằng, đất nước này giàu lên nhờ dầu mỏ. Nhưng một sự thật là, dầu mỏ chỉ chiếm 5% tổng thu nhập của Dubai. Ít ai biết rằng, 95% thu nhập của đất nước này đến từ du lịch và bất động sản.

Share social

Nói đến Dubai, nhiều người vẫn ngộ nhận rằng, đất nước này giàu lên nhờ dầu mỏ. Nhưng một sự thật là, dầu mỏ chỉ chiếm 5% tổng thu nhập của Dubai. Ít ai biết rằng, 95% thu nhập của đất nước này đến từ du lịch và bất động sản.

 

Có điều gì kỳ diệu ở Dubai? Tiểu vương quốc nhỏ bé với dân số khoảng 2 triệu người trên diện tích 4.000 km2, làm sao để trở thành một “thành phố toàn cầu”? Chỉ trong vòng 20 năm, với tầm nhìn vượt trội và sự quyết tâm mãnh liệt, Dubai đã phát triển thần kỳ, trở thành một trung tâm kinh tế của thế giới với các trung tâm tài chính, công nghệ thông tin, du lịch, cảng biển, bất động sản, các công trình đồ sộ bậc nhất thế giới: The Palm - quần đảo nhân tạo lớn và đẹp nhất thế giới; Burj Khalifa - tòa nhà cao nhất thế giới; Jebel Ali -  cảng nước sâu nhân tạo lớn nhất thế giới,… Thành phố biển xinh đẹp Dubai được đánh giá là một trong những thành phố an toàn nhất thế giới, là trung tâm tài chính hàng đầu ở khu vực Trung Đông, là “thành phố mua sắm của Trung Đông”. Dubai còn được mệnh danh “vương quốc du lịch”, thu hút lượng khách du lịch đứng thứ 8 trên thế giới.  Hiện có 20% số lượng xe cần cẩu trên thế giới đang hoạt động tại Dubai, và đây là quốc gia hiếm hoi đạt được tỷ lệ tội phạm là 0%.

 

Tầm nhìn thay đổi Dubai

 

Điều gì đã làm nên điều thần kỳ đó cho Dubai - một Tiểu quốc mà ở thời điểm sau Thế chiến thứ nhất đã từng có nhiều người dân phải chết đói trong một nền kinh tế sụp đổ, kiệt quệ?  Họ đã làm thế nào để trở thành một “vương quốc du lịch” và một điển hình thế giới về xây dựng các siêu trình?

 

Bí ẩn đó được giãi bày chân thật, gần gũi, sâu sắc trong cuốn sách Tầm Nhìn Thay Đổi Quốc Gia. Quốc vương Mohammed bin Rashid Al Maktoum của Tiểu quốc Dubai, Toàn quyền Dubai, và là Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng của Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), đã tóm tắt và chỉ rõ con đường tiến đến sự phát triển thần kỳ của Dubai trong cuốn sách  đặc biệt này.

 

Tôi xin chia sẻ cùng bạn, 2 trong số những yếu tố mà nhà lãnh đạo tài ba này đã chia sẻ trong cuốn hồi ký của mình!

 

1. Sức mạnh của lòng quyết tâm:

 

“Tầm nhìn của chúng tôi rõ ràng, con đường của chúng tôi rộng mở và đồng hồ đang điểm. Không có nhiều thời gian cho sự do dự, cho các mục tiêu và giải pháp nửa vời. Phát triển là một quá trình liên tục và cuộc đua vì sự xuất sắc không hề có đích đến cuối cùng”.

 

Tầm nhìn thay đổi Dubai

 

“Ở Dubai, chúng tôi không ra bất kỳ quyết định nào mà không hoàn toàn tin tưởng vào tính khả thi của dự án. Mỗi khi khởi công dự án mới, chúng tôi không bao giờ dừng lại cho tới khi nó được hoàn thành”.

 

Tầm nhìn thay đổi Dubai

 

2. Khai phá năng lực xuất sắc của con người:

 

- “Nhiều người đã hỏi tôi khó khăn lớn nhất mà tôi từng gặp phải trong hai mươi năm qua là gì? Đó chính là làm sao để truyền tải thông điệp cho những người tham gia quá trình này, để chắc chắn tất cả những người làm việc cùng tôi có thể hiểu được tầm nhìn của tôi. Giờ đây chúng tôi đều đang ở trong cuộc đua, và tôi xem thành tích này là phần thưởng lớn nhất của mình”.

 

Tầm nhìn thay đổi Dubai

 

- “Khi một nhà lãnh đạo tìm thấy những trụ cột nền tảng thích hợp để hình thành sự vượt trội, ông ta cần phải bắt tay vào việc xây dựng nó ngay lập tức. Nếu ông ta không thể tìm thấy những trụ cột này, ông ta phải chuẩn bị để tạo ra chúng, bởi vì một nhà lãnh đạo chỉ có thể đạt được sự vượt trội sau khi đã đầu tư công sức, tiền bạc, sự sáng tạo và tất cả nguồn lực khác vào việc phát triển con người”. 

 

- “Chuyên môn và năng lực của thế hệ điều hành mới ở Dubai sánh ngang với nhóm điều hành tinh nhuệ nhất thế giới. Nếu chúng tôi không khám phá và huấn luyện những con người đầy tài năng này, có thể họ vẫn bị giới hạn ở những việc thường ngày thay vì được bộc lộ và tỏa sáng. Nếu chúng ta quan tâm đến việc khám phá các tài năng tiềm ẩn và cho phép chúng bộc lộ, chúng ta sẽ thúc đẩy cảm giác bình an trong tâm hồn họ, cùng với sự tự tin và niềm tin vào người khác”.

 

Tầm nhìn thay đổi Dubai

 

Danh tiếng của Mohammed được nhiều người biết đến như một nhà lãnh tụ tài ba. Ông trở thành Tổng Tư lệnh lực lượng cảnh sát Dubai năm 1968 và Bộ trưởng quốc phòng UAE năm 1971. Năm 1995, ông nhận vị trí Thái tử Dubai và 7 năm sau, năm 2006 ông trở thành Phó Tổng thống, Thủ tướng UAE, và Quốc vương của Dubai. Ông đã đề xướng các chương trình và cơ chế phát triển Dubai với mục tiêu đạt được sự phát triển vượt trội, nâng cao chất lượng quản lý. Ông thành lập các chương trình khuyến khích các doanh nghiệp trẻ và phát huy tiềm năng lãnh đạo của phụ nữ. Ông cũng là nhà sáng lập của hàng loạt những tập đoàn thành công bậc nhất hiện nay ở Trung Đông, trong đó phải kể đến: Emirates Airline (Hãng hàng không Emirates), Dubai Holding, Dubai World Ports, Emaar and Nakheel.

 

Tầm nhìn thay đổi Dubai

 

Có thể nói, với Tầm Nhìn Thay Đổi Quốc Gia, bằng kinh nghiệm cũng như tấm lòng của một người lãnh đạo đối với nhân dân và đất nước mình, Quốc vương Mohammed bin Rashid Al Maktoum đã chia sẻ những trải nghiệm của mình về tầm nhìn khác biệt để thay đổi quốc gia mà sự thay đổi của Ả Rập chính là minh chứng xác thực và sinh động nhất. Nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam VN tại UAE Ông Trần Ngọc Thạch đánh giá: “Đây là quyển sách có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ, đầy tính khơi gợi và khích lệ đối với những quốc gia đang trên đường phát triển như Việt Nam. Tôi cho rằng các vấn đề Dubai đã gặp phải trên bước đường phát triển thật sự là các tham chiếu hữu ích đối với nỗ lực của chúng ta trong sự nghiệp đưa đất nước tiến tới phồn vinh và thịnh vượng”.

 

Tầm nhìn thay đổi Dubai

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan