Tạ Đình Phong: Bước ra từ cái bóng to lớn của cha mẹ

22:11 29/08/2021

Tháng 10 này khán giả có dịp tái ngộ với Tạ Đình Phong trong siêu phẩm Bullet Vanishes. Thành công từ rất sớm, Tạ Đình Phong cùng với một vài cái tên nổi bật trong thế hệ diễn viên cùng trang lứa với mình như Trần Quán Hy, Trần Hiểu Đông,…

Share social

TẠ ĐÌNH PHONG: BƯỚC RA TỪ CÁI BÓNG TO LỚN

CỦA CHA MẸ

 

 

 

Tháng 10 này khán giả có dịp tái ngộ với Tạ Đình Phong trong siêu phẩm Bullet Vanishes. Thành công từ rất sớm, Tạ Đình Phong cùng với một vài cái tên nổi bật trong thế hệ diễn viên cùng trang lứa với mình như Trần Quán Hy, Trần Hiểu Đông,… đã tạo nên một luồng gió mới mẻ cho làng giải trái Hồng Kông những năm cuối của thập niên 90, được khán giá trong nước và cả châu Á yêu quý.

 

Tạ Đình Phong: Bước ra từ cái bóng to lớn của cha mẹ

 

Tạ Đình Phong (tên tiếng Anh là Nicholas Tse) sinh ngày 29 tháng 8 năm 1980. Có thể nói rằng tuổi thơ của anh luôn ngập trong ánh hào quang của sự nổi tiếng nhưng không hề dễ dàng. Tạ Đình Phong có cha là Tạ Hiền (Patrick Tse)- diễn viên nổi tiếng nhất của thập niên 60, mẹ là Địch Bá Lạp (Diborah Lee)- một đại mỹ nhân nổi tiếng của Hồng Kông trong thập niên 70 và một ông bố nuôi nổi tiếng khắp thế giới là Thành Long. Khi bạn có một gia đình như vậy, khi mới chào đời bạn đã bị đặt giữa dòng chảy xô bồ và đầy thị phi, dò xét của giới showbiz, khi mà mỗi việc bạn làm đều có thể nằm trong tầm ngắm của các phóng viên, bạn không có đầy đủ quyền để trở thành một đứa trẻ bình thường nữa. Dưới sự giáo dục nghiêm khắc của cha mẹ, từ nhỏ Tạ Đình Phong đã phải gượng cười trong nhiều buổi chụp ảnh, vài lần bỏ nhà ra đi và bị đánh giá là đứa trẻ nổi loạn. Khi còn bé, Tạ Đình Phong là đứa trẻ không khỏe mạnh với chứng hen suyễn và thường xuyên phải uống thuốc ngủ vì căng thẳng. Sau này Tạ Đình Phong từng chia sẻ trên báo chí: “Tôi chỉ là con của Tạ Hiền, 6 triệu người Hong Kong đều dõi mắt theo tôi ngay từ lúc còn nhỏ, hiện giờ đến phiên con trai tôi bị 13-14 triệu người trông theo, như vậy không công bằng, áp lực của đời tôi rất lớn!

 

Tạ Đình Phong: Bước ra từ cái bóng to lớn của cha mẹ

 

Tạ Đình Phong: Bước ra từ cái bóng to lớn của cha mẹ

 

Tuy nhiên cũng không thể phủ nhận rằng khi được sinh ra trong một gia đình nổi tiếng, tài năng và những cơ hội là món quà mà họ dành cho bạn. Năm 4 tuổi Tạ Đình Phong biết cầm dùi đánh trống và bắt đầu giấc mơ với âm nhạc của mình. 10 tuổi anh đã góp phần không nhỏ vào kinh tế gia đình. Tài năng âm nhạc của Tạ Đình Phong được Dương Thụ Thành- chủ tịch tập đoàn Anh Hoàng phát hiện khi anh hát trong một bữa tiệc của gia đình. Năm 13 tuổi Tạ Đình Phong bắt đầu xây dựng các nền tảng cho sự nghiệp âm nhạc của mình như một nghệ sĩ với cây đàn guitar. Anh chính thức ký hợp đồng với công ty Anh Hoàng và ra album đầu tay bằng tiếng Quảng Đông “My Attitude”, album vừa ra mắt đã đứng ở vị trí thứ 3 trong danh sách CD bán chạy nhất của TFPT (International Federation of the Phonographic Industry), khi đó Tạ Đình Phong 16 tuổi. Anh là người rất hết lòng với công việc, có lần còn bị chảy máu cổ họng do quá sức trong lúc luyện giọng. Có lẽ vì tinh thần và tài năng đó, ta không có nghi ngờ gì về vinh dự trở thành nghệ sĩ người Hoa trẻ tuổi nhất nhận giải thưởng âm nhạc thế giới (World Music Award).

 

Tạ Đình Phong: Bước ra từ cái bóng to lớn của cha mẹ

 

Sự nghiệp diển xuất của Tạ Đình Phong cũng sớm phát triển. Năm 18 tuổi, trong lần đầu đóng phim, anh đã được trao giải thưởng Nam diễn viên mới xuất sắc nhất trong phim Thiên Địa Hạo Nam. Từ những ngày đầu tham gia vào điện ảnh, Tạ Đình Phong đã có cơ hội xuất hiện bên cạnh nhiều cái tên nổi tiếng như Ngô Ngạn Tổ, Tăng Chí Vĩ, Thành Long, Trịnh Y Kiện, Thư Kỳ,… Giai đoạn đó có nhiều tin đồn rằng gia đình anh vướng phải nhiều khoản nợ do thói cờ bạc của Tạ Hiền nên đa số các phim mà anh tham gia thường không được lựa chọn kỹ lưỡng. Hình tượng của anh thường là các vai anh hùng lạnh lùng, “gang thép”, có phần phong trần nhưng vẫn tạo được sức hút lạ thường từ gương mặt hiền lành. Trong thể loại phim hành động, Tạ Đình Phong thường được ví von như Thành Long thứ 2. Cũng như Thành Long, anh thường tự mình đóng các cảnh nguy hiểm và thường bị các công ty bảo hiểm từ chối vì mức độ rủi ro trong các pha hành động anh đóng rất cao. Tạ Đình Phong tạo được nhiều tiếng tăm từ các bộ phim hành động như Time and Tide (2000), Gen-X- Cops (2002), Tân câu chuyện cảnh sát (2005), Moving Target (2004), Long Hổ MÔn (2006), Bản sắc nam nhi (2007),… Ngoài phim hành động, Tạ Đình Phong còn góp mặt vào một vài phim lãng mạn như Tiramisu, Ngọc Quan Âm, vả cả thể loại hài hước như Đại ca yêu vẻ đẹp, Mcdull: The Alumni, Tình điên đại thánh; thể loại kinh dị, rùng rợn như Kính Ma,…

 

Tạ Đình Phong: Bước ra từ cái bóng to lớn của cha mẹ

 

Đến năm 2005, khi Tạ Đình Phong tham gia vào phim Vô Cực của đạo diễn Trần Khải Ca, người ta mới ngỡ ngàng rằng thì ra người diễn viên này có thể diễn khác đi những gì anh ta vẫn quen diễn, có thể trở thành một ai đó gian ác, hiểm độc đến kinh người chứ không phải chỉ là cái tượng đài người hùng hoàn hảo đã được tạc vào tâm trí người xem quá lâu. Sau Vô cực, Tạ Đình Phong tiếp tục vào vai phản diện trong phim Phong vân II, Tân Thiếu Lâm Tự. Tuy nhiên, tài năng diễn xuất của anh chỉ thực sự được công nhận là ở phim Thập nguyệt vi thành (2009), sau đó là Hot Summer Days (2010) và Kẻ chỉ điểm (2010). Với vai A Tứ trong phim Thập nguyệt vi thành là một vai phụ nhưng có đầy đủ những chuyển biến tâm lý, một nhân vật đời thường có cá tính, có cuộc đời, có những khía cạnh mà người diễn viên có thể đào sâu và từ đó gây ấn tượng với khán giả. Xem xong Thập nguyệt vi thành, có thể bạn sẽ bị ám ảnh tiếng chuông lắc từ tay anh chàng kéo xe A Tứ mỗi lần đi ngang nhà của người con gái anh yêu thầm, sẽ nhớ mãi một con người xấu xí yêu nước và trung thành với chủ- một con người là một mẩu nhỏ nhưng làm bộ phim tỏa sáng. Vai diễn A Tứ đã đưa Tạ Đình Phong đến các giải thưởng lớn như: Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Châu Á lần thứ 4, Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông lần thứ 29, Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Giải Kim Mã của điện ảnh Đài Loan lần thứ 47, Nam diễn viên kiệt xuất tại giải của Hiệp hội nghệ sĩ Hồng Kông lần 17. Vào năm 2011, ở độ tuổi 30, Tạ Đình Phong được nhận giải Ảnh đế tại Liên hoan phim Kim Tượng – giải thưởng điện ảnh danh giá nhất của Hồng Kông trong phim Kẻ chỉ điểm. 

 

Tạ Đình Phong: Bước ra từ cái bóng to lớn của cha mẹ

 

Giờ đây Tạ Đình Phong đã trở thành một ngôi sao lớn với một sự nghiệp khiến nhiều người mơ ước. Anh giờ cũng không còn là một cậu bé thỉnh thoảng bỏ nhà ra đi mà đã thực sự trưởng thành như một người đàn ông mạnh mẽ có thể bảo vệ gia đình mình giữa sóng gió xô bồ của làng giải trí. Nhìn lại chặng đường không dài và cũng không hề dễ dàng dù có một điểm xuất phát cao, Tạ Đình Phong tự hào vì đã bước ra khỏi cái bóng của cha mẹ: “Một ngày khi hai cha con tôi xuất hiện bên nhau, họ chỉ cha tôi và nói ‘Cha của Tạ Đình Phong’, lúc ấy tôi bắt đầu thấy vui. Nếu như một ngày kia, tôi đi cùng con trai mình và người ta lại chỉ trỏ tôi mà nói “đó là bố của Lucas” tôi chắc hẳn mình còn cảm thấy hạnh phúc hơn cả con trai của mình”.  

 

Tạ Đình Phong: Bước ra từ cái bóng to lớn của cha mẹ

 

Tạ Đình Phong: Bước ra từ cái bóng to lớn của cha mẹ

 

  

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan